วันอังคาร, ตุลาคม 08, 2567

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ว่า ‘ตระบัดสัตย์’ เพียงข้อกล่าวหา ประชาธิปไตยคือประชาชนสามารถตัดสินใจใหม่ได้ และต้องยอมรับถ้าเขารวมกันเป็นรัฐบาลได้

ตั้ง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นที่ปรึกษา แพทองธาร ใครจะหือ ถ้าความจริงมีการแตะมือกันมาพักใหญ่แล้ว แม้นว่าการเดินออกมาเพราะ “ยังไงผมก็อยู่กับมันไม่ได้” จะผ่านมาเพียงปีกว่าๆ เลือดการเมืองแบบ จันทร์ส่องหล้า ย่อมแสดงตัวตนของมันอยู่แล้ว

ตั้งไปเลยให้เห็นจะแจ้งเสียดีกว่า แต่คำชี้แจงที่ เต้นพยายามบอกกับพี่น้อง ผู้ชม ผู้อ่าน มันออกจะอ้อมค้อมไปหน่อยไหม อย่างเรื่อง ตระบัดสัตย์ ที่ พี่ยุทธ ถามตรงๆ โยงถึงพรรคเพื่อไทย ณัฐวุฒิว่านั่นเป็นแต่ “ข้อกล่าวหา”

ถามว่าณัฐวุฒินำ “มันกลับมาอีกทีมั้ย” เขาตอบตัดบท “ไม่ละครับ... ผมว่าอย่าไปเปลืองเวลา เพียงแต่ว่าเราต้องบอกตัวเองได้ก่อน ว่าเหตุผลในการตัดสินใจคืออะไร” แล้วก็บอกสาธารณะ “ส่วนคนฟังเขาจะคิดพิจารณาอย่างไร มันเป็นเรื่องเสรีภาพน่ะครับ”

ถ้อยคำ ท่วงที ร้อยเรียงกันลื่นไหล “แน่นอนว่าการตัดสินใจวันนี้ มันต่างกับการตัดสินใจของผมเมื่อปีเศษๆ ที่แล้ว แต่ภายใต้เหตุผล ภายใต้สถานการณ์...การเมืองวันนี้ ที่จริงธรรมชาติของการเมืองมาตลอด มันไม่มีใครได้ตามที่ต้องการทั้งหมด”

แต่ก็ไม่ใช่ความจริงทั้งหมดนะ และไม่ใช่เป็น “กฏเกณฑ์ที่เป็นจริง” อย่างแน่นอน อดีตแกนนำ นปช. และผู้ดำรงตำแหน่งบริหารในรัฐบาลจันทร์ส่องหล้าหลายครั้ง พยายามใส่หูผู้ฟัง “ทุกพรรคถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากเลือกให้มันเป็นแบบนี้”

กับพรรคเพื่อไทย “ผมบอกแล้วว่าผมเข้าใจและเห็นใจ ตั้งแต่คราวโน้น” แต่ตอนนั้นอยู่ร่วมไม่ได้ ต่างกับคราวนี้ “ประชาชนอยู่ตรงไหนในสมการ” อ๋อ “ประชาชนสามารถติดตามตรวจสอบได้ และตัดสินใจใหม่ได้ทุกวาระ ที่อำนาจมันกลับมาถึงมือ”

เขาสาธยายถึงเรื่องการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีการข้ามรั้วไปรวมหัวกับอีกขั้ว ว่า “สิ่งที่กำลังเป็นอยู่ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลใครเป็นฝ่ายค้าน...ไม่ว่าคนจำนวนหนึ่งจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ารัฐบาลเนี่ย เมื่อเขามารวมกัน

เขามีคะแนนประชาชนสนับสนุนมากกว่าฝ่ายค้าน” ก็ใช่หละ แต่ตอนที่ประชาชนเขาเลือก บอกเขาไว้อีกอย่าง ไม่ได้บอกว่าจะมาทำแบบนี้ ประชาชนไม่สามารถตัดสินใจใหม่ได้ทุกวาระ จะให้เขารอสามปีหรือสองปี ไม่ไหว ที่พูดมาจึงไม่เป็นความจริง

ฉะนั้นคำว่า ตระบัดสัตย์ ไม่ใช่ข้อกล่าวหานะคุณเต้น มันเป็นคำที่เขาต้องพูดตั้งแต่เหตุเกิด และโพนทะนากันทุกเมื่อเชื่อวัน จนกว่าจะถึงเวลาเข้าคูหากาเลือกตั้ง แต่ต้องชีช้ำไปอีกสองสามปีระหว่างรอ น้ำอดน้ำทนมันจะหมดน่ะสิ

(https://x.com/trendforMFP/status/1843482622460342743, https://x.com/Chitpon888/status/1843478197230534962 และ https://x.com/Js_live2/status/1843477530306851234)