วันจันทร์, ตุลาคม 14, 2567

มีการคาดการณ์ว่า อนาคตของสถาบันกษัตริย์ในออสเตรเลียจะกลายเป็นประเด็นหนึ่งในระหว่างการเสด็จเยือนเครือรัฐออสเตรเลียของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในสัปดาห์หน้า ที่ผ่านมากลุ่มสนับสนุนการเป็นสาธารณรัฐเคลื่อนไหวอย่างไร



กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงยืนยันว่า "ออสเตรเลียจะเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน"


การเสด็จพระราชดำเนินเยือนเครือรัฐออสเตรเลียของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

ฌอน คอฟลัน
ผู้สื่อข่าวราชวงศ์
13 ตุลาคม 2024

สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่สามแห่งสหราชอาณาจักรทรงยืนยันว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนชาวออสเตรเลียที่จะตัดสินใจว่า ประเทศจะยังคงอยู่ภายใต้ "ระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ" (constitutional monarchy) หรือเปลี่ยนการปกครองไปเป็นระบอบสาธารณรัฐ

ก่อนที่กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนเครือรัฐออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า กลุ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนสาธารณรัฐออสเตรเลีย (Australian Republic Movement) ได้รับจดหมายตอบกลับจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม โดยตอบในพระนามของพระองค์

ข้อความตอบกลับจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้รับการเผยแพร่ครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์ เดอะ เดลี เมล์ ระบุว่า "ออสเตรเลียจะเปลี่ยนการปกครองมาเป็นระบอบสาธารณรัฐหรือไม่ เป็นเรื่องที่สาธารณชนชาวออสเตรเลียจะตัดสินใจ"

มีการคาดการณ์ว่า อนาคตของสถาบันกษัตริย์ในออสเตรเลียจะกลายเป็นประเด็นหนึ่งในระหว่างการเสด็จเยือนเครือรัฐออสเตรเลียของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา รวมถึงการปฏิบัติพระราชกรณียกิจในนครซิดนีย์และกรุงแคนเบอร์รา

จดหมายที่เจ้าหน้าที่พระราชวังส่งมาย้ำถึงจุดยืนที่มีอยู่ หลังจากได้รับข้อเรียกร้องจากกลุ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนสาธารณรัฐออสเตรเลียเพื่อขอประชุมหารือกับกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินเยือนของพระองค์

"กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงชื่นชมที่ท่านสละเวลาเขียน และขอให้ข้าพเจ้าตอบแทนพระองค์” ข้อความในจดหมายจากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมตอบกลับกลุ่มเคลื่อนไหวสนับสนุนสาธารณรัฐออสเตรเลีย โดยระบุเดือนที่ตอบในจดหมายเป็นเดือน มี.ค.

"โปรดมั่นใจได้ว่า ความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้รับการบันทึกอย่างรอบคอบแล้ว ฝ่าละอองธุลีพระบาท ในฐานะกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ ทรงปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐมนตรีของพระองค์ และการที่ออสเตรเลียจะกลายเป็นสาธารณรัฐหรือไม่นั้น จึงเป็นเรื่องของประชาชนชาวออสเตรเลียที่จะตัดสินใจ"

จดหมายฉบับดังกล่าวยังระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงมี "ความรักและความเสน่หาอันลึกซึ้ง" ต่อประเทศออสเตรเลีย และ "เรารู้สึกซาบซื้งอย่างยิ่งในความเอาใจใส่ในสิ่งที่ท่านเขียน"

ในปี 1999 ออสเตรเลียเคยจัดให้มีการออกเสียงประชามติในประเด็นว่าด้วยสาธารณรัฐออสเตรเลีย ผลปรากฏว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ยังเห็นด้วยกับการคงการปกครองประเทศด้วยระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ส่วนในต้นปีนี้ รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า แผนต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำประชามติเรื่องนี้ "ไม่ใช่เรื่องสำคัญลำดับต้น ๆ "

ทว่า บรรดานักรณรงค์สนับสนุนสาธารณรัฐออสเตรเลียโต้แย้งว่า องค์ประมุขของออสเตรเลียไม่ควรเป็นองค์พระมหากษัตริย์ แต่ควรเป็นบุคคลที่ได้รับเลือกโดยชาวออสเตรเลีย

เมื่อการเสด็จเยือนออสเตรเลียได้รับการประกาศแล้ว ไอแซก เจฟฟรีย์ จากกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุนสาธารณรัฐออสเตรเลีย ระบุว่า “แม้ว่าเราจะเคารพบทบาทที่ราชวงศ์มีต่อประเทศนี้จนถึงปัจจุบัน แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่ออสเตรเลียจะต้องเลือกคนในประเทศที่จะทำหน้าที่เป็นประมุขแห่งรัฐของเรา คนที่สามารถปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มเวลาให้กับออสเตรเลียได้"

ทั้งนี้ แคมเปญนี้เป็นเพียงการเสนอแนะในฐานะปัจเจกชน โดยเป็นการรณรงค์ที่ยกย่องกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในฐานะปัจเจกบุคคล แต่คัดค้านบทบาทของสถาบันกษัตริย์ในประเทศออสเตรเลีย

"พวกเราอยากจะบอกพระองค์ว่า พวกเรา [ออสเตรเลีย] ยังคงเป็นสมาชิกประเทศในเครือจักรภพ และการเป็นสาธารณรัฐก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับพวกเรา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์อื่น" นายเจฟฟรีย์ กล่าว

สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนเครือรัฐออสเตรเลียครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สำคัญที่สุดของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 นับตั้งแต่พระองค์ทรงได้รับการวินิจฉัยว่า ประชวรด้วยโรคมะเร็งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีเพียงการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสเพื่อร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 80 ปี วันดีเดย์ (D-Day) หรือเหตุการณ์การยกพลขึ้นบกที่ชายฝั่งนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเท่านั้นที่เป็นการเสด็จพระราชดำเนินเยือนต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การถวายการรักษาพระองค์จะต้องถูกระงับชั่วคราวระหว่างการเสด็จพระราชดำเนินต่างประเทศในครั้งนี้ ซึ่งหลังจากนั้น ออสเตรเลียจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำของรัฐในเครือจักรภพในซามัว

สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนออสเตรเลียครั้งนี้จะเริ่มต้นในวันที่ 18-26 ต.ค. โดยมีหมายกำหนดการสำคัญ เช่น การตรวจกองเรือออสเตรเลียที่ท่าเรืออ่าวซิดนีย์ ร่วมงานบาร์บีคิวชุมชน และร่วมสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งร่วมประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมสองคน

ในสัปดาห์นี้ ยังมีการประกาศว่า ในเดือน ธ.ค. นี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงต้อนรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนของเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์เป็นเวลา 2 วันอีกด้วย

https://bbc.in/3A0T4h9