วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 10, 2567

กมธ.มั่นคง - กมธ.การกฎหมาย รุมจี้เดือด ติดตามจำเลย ‘คดีตากใบ’ ด้านตำรวจ ยอมรับ มี 2 จำเลยคดีตากใบ เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว ขณะที่ ’รอมฎอน‘ ถาม มีจำเลยหนีไป ญี่ปุ่น - อังกฤษ จริงหรือไม่ ตำรวจ ไม่ตอบ - 'กัณวีร์' จี้ สตช. เร่งขอหมายแดง 2 ผู้ต้องหาดคีตากใบ ที่มีข่าวหนีออกประเทศ


The Reporters
12 hours ago
·
JUSTICE: กมธ.มั่นคง - กมธ.การกฎหมาย รุมจี้เดือด ติดตามจำเลย ‘คดีตากใบ’ ด้านตำรวจ ยอมรับ มี 2 จำเลยคดีตากใบ เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ขอสงวนชื่อ ขณะที่ ’รอมฎอน‘ ถาม มีจำเลยหนีไป ญี่ปุ่น - อังกฤษ จริงหรือไม่ ตำรวจ ไม่ตอบ บอก ถือเป็นเบาะแส
วันนี้ (9 ต.ค. 67) ในการประชุมร่วมของกรรมมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และ กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ติดตามผู้ต้องหาคดีตากใบ ที่เชิญผู้แทนจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อัยการ กองทัพบก และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เข้าชี้แจง โดยภายหลังผู้แทนจากกองบังคับการสืบสวนสอบสวน จังหวัดชายแดนใต้ ตำรวจภูธรภาค 9 ได้ไล่ไทม์ไลน์รายละเอียดการติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 14 รายตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส และศาลจังหวัดปัตตานี
นายวิทยา แก้วภราดัย ที่ปรึกษาคณะ กมธ.การกฎหมาย ได้ตั้งคำถามถึงการส่งหมายจับไปให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้วหรือไม่ และผลการดำเนินการตรวจค้นเป็นอย่างไร โดย พ.ต.อ.รังษี มั่นจิตร ผู้กำกับการกองบังคับการสืบสวนสอบสวน จังหวัดชายแดนใต้ ตำรวจภูธรภาค 9 ชี้แจงว่า สำหรับการดำเนินการเข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับทั้ง 14 คน ไม่พบผู้ต้องหา
ส่วนการแจ้งหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนั้น เราได้มีหนังสือแจ้งไปแล้ว ถ้าบุคคลตามหมายจับของศาลเดินทางออกนอกประเทศ ทาง ตม. ก็จะแจ้งเตือนไปที่ ตร. ก่อนจะแจ้งไปที่ตำรวจกองกลางต่างประเทศ เพื่อประสานการจับกุม ส่วนจำเลยทั้ง 14 เดินทางออกนอกประเทศหรือไม่นั้น ต้องขอสงวน เพราะเป็นการประชุมลับ แต่ขอยืนยันว่า เราทำหนังสือถึง ตม. แล้ว และจะทำหนังสือถึง ตท. เพื่อขอประสานการจับกุม
ขณะเดียวกัน นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธาน กมธ.การกฎหมาย ได้ขอให้เปิดเผยข้อเท็จจริงการเดินทางออกนอกประเทศของผู้ต้องหา ซึ่ง พ.ต.อ.รังษี ชี้แจงว่า เป็นเรื่องรายงานการสืบสวน แต่ในส่วนตัว ก็คงตอบได้แค่ว่า มี 2 ราย แต่ไม่สามารถระบุชื่อตัวบุคคลได้
อย่างไรก็ตาม ในช่วงหนึ่งของการประชุม นายรอมฎอน ปันจอร์ กมธ.ความมั่นคงฯ ได้ตั้งคำถามว่า คำถามที่ประชาขนสงสัยคือ ผู้ต้องหาทั้ง 14 คน อยู่ที่ไหน อีกทั้งจากการที่ตนทราบข้อมูล มีบุคคลที่อยู่ต่างประเทศ จำนวน 2 ประเทศ ได้แก่ คนแรกอยู่ที่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ อีกคนอยู่ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จึงอยากให้ช่วยยืนยันว่าเป็นไปตามข้อเท็จจริงนี้ใช่หรือไม่
นายรอมฎอน กล่าวต่อว่า ถ้าใช่ตามข้อเท็จจริง ท่านได้มีความพยายามสื่อสารไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบการจับกุมในต่างประเทศหรือไม่อย่างไร พร้อมตั้งคำถามอีกว่า ในกรณีคดีอาญาที่ร้ายแรงแบบนี้ ถ้าไม่สามารถทำได้จริงๆ ช่วยชี้แจงว่าประชาชนจะสามารถช่วยจับกุมผู้ต้องหาอย่างไรได้บ้าง
จากนั้น พ.ต.อ.รังษี ได้ตอบคำถามนายรอมฎอนว่า ผู้ต้องหาทั้ง 14 รายอยู่ที่ไหนนั้น ถ้าวันนี้ทราบ เราคงจับได้ไปแล้ว ซึ่งเรากำลังตามอยู่ และไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ส่วนคำถามที่ให้ยืนยันว่ามีบุคคลหลบหนีไปประเทศอังกฤษ และญี่ปุ่นนั้น ถือว่าเป็นการให้เบาะแส
ส่วนคำถามของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ที่ปรึกษา กมธ.ความมั่นคงฯ ที่ถามเรื่องการส่งหมายแดงนั้น เราได้ส่งหมายไปในวันที่ 7 ต.ค.แล้ว พร้อมย้ำว่าในส่วนของการทำงาน เราทำครบทุกวงจร ซึ่งในกระบวนการ ตม. เราได้แจ้งไปแล้วตามระเบียบปฏิบัติ
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ตากใบ

https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/pfbid02C3JS6vPsTK4CYNSu8aUpc8pfkjm3nzYBmLeX6p8UGseoQcDe2TwFpxS2xFRYjzDul
.....


The Reporters
8 hours ago
·
UPDATE: 'กัณวีร์' จี้ สตช. เร่งขอหมายแดง 2 ผู้ต้องหาดคีตากใบ ที่มีข่าวหนีออกประเทศ ย้ำรัฐบาลต้องพิสูจน์ความจริงใจ ก่อนกลายเป็นบาดแผลที่ใหญ่หลวง
วันนี้ (9 ต.ค. 67) นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงการติดตามตัวผู้ต้องหาคดีตากใบ
นายกัณวีร์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ ตำรวจจากศูนย์ปฎิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาชี้แจง ทั้งที่เป็นคดีสำคัญ และเป็นหมายจับสำคัญระดับประเทศ เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่เวลานี้ รู้แล้วว่ามีคนออกนอกประเทศ 2 คน แม้จะออกไปก่อนมีหมายจับ แต่เป็นบุคคลที่ควรอยู่ใน watchlist และควรประสานตำรวจสากลขอออกหมายแดงในทันที
"ตำรวจต้องรีบเร่งดำเนินการประสานออกหมายแดงทันที ไม่ใช่ทำตามขั้นตอนปกติ เพราะคดีก็จะหมดอายุความ ต้องทำงานเชิงรุกกว่านี้ ไม่ใช่ทำตามขั้นตอนปกติ หรือรอเอกสาร และปล่อยให้ผู้ต้องหาคนสำคัญออกนอกประเทศ ได้ ส่วนคนที่อยู่ในประเทศ ไม่รู้ว่าอยู่ไหน ทำงานแบบนี้ไม่ได้หรอกครับ"
นายกัณวีร์ กล่าวย้ำว่า คดีตากใบ แสดงถึงความไม่จริงใจ จริงจัง ของฝ่ายบริหาร และจะกระทบความมั่นคงระดับประเทศ หากสุดท้ายคดีหมดอายุความไปโดย ไม่สามารถจับกุมใครได้ และจะทำให้เกิดบาดแผลที่ใหญ่หลวง ทำให้ไม่สงบสุข
"คดีตากใบ ไม่ใช่แค่คดีหนึ่ง แค่ทำให้ผ่านๆไป แต่มันคือปัญหาทั้งหมดในช่วง 20 ปี ที่ทำมาในหลายรัฐบาล ถ้าทำไม่ได้ งบประมาณ 5 แสนกว่าล้าน ที่ใช้ไปจะไม่มีความหมาย"
นายกัณวีร์ กล่าวว่า เหลือเวลาอีก 17 วัน ถ้าไม่สามารถฝากความหวังไปกับฝ่ายปฏิบัติได้ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องแสดงเจตจำนงทางการเมืองของรัฐบาล ในการนำมาซึ่งสันติภาพที่ยั่งยืน
นายกัณวีร์ ยังเป็นห่วงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการประเมินสถานการณ์ของ สมช. ได้มีการพูดคุยกันภายในเรื่องนโยบายแล้ว แต่ยังมีคำถามว่าได้มีการพูดคุยร่วมกันกับ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า และพูดคุยกับคนในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งจากที่ฟังมา ตนเองมองว่ายังเห็นว่ามีความเข้าใจไม่ตรงกัน และยังไม่เห็นความเข้าใจจากผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ดังนั้น ถ้านโยบายดีขนาดไหน แต่ไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้ นโยบายนั้นคงไม่มีความหมาย
.....

กัปตันคนเนิร์ด @captainnerd23

จำเลยในคดีตากใบ 2 คน คือทหารที่ทำหน้าที่ขับรถในวันเกิดเหตุ
ถ้าเทียบกับจำเลยคนอื่นๆ ทหาร 2 ท่านนี้เป็นเพียงผู้รับคำสั่งที่ปฏิเสธไม่ได้ และอาจไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นที่กระบะหลังด้วย
ที่น่าเศร้าคือ 2 ท่านนี้กลับกลายเป็นจำเลยที่มีโอกาสต้องเข้ากระบวนการพิจารณาคดีที่สุด
ส่วนจำเลยใหญ่ๆโตๆที่เหลือยังไม่ใกล้จะได้ตัวเลย