วันพุธ, กรกฎาคม 05, 2566

นักข่าวเข้าใจถาม พิธาก็เข้าใจตอบ





Pannika Wanich @Pannika_FWP
เกิดอะไรขึ้นในซีนนี้ 
ผู้สื่อข่าว: คำถามข้อ 1 ในฐานะหัวหน้าพรรคและว่าที่นายกฯ จะน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไป จะไปปรับใช้กับพรรค หรือไปใช้กับสมาชิกพรรค ไหม และข้อ 2 โหวตประธานสภาฯวันนี้ถือว่าสำเร็จ มั่นใจตัวเองในวันโหวตเลือกนายกฯ ไหมว่า จะมีบรรยากาศความสำเร็จแบบในวันนี้เกิดขึ้น 

พิธา: ตอบข้อที่ 2 ก่อนว่า ก็มั่นใจ ส่วนข้อที่ 1 ก็จะนำพระราชดำรัสโดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า ชาติและประชาชน ที่ท่านเน้นมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน ให้ทายนักข่าวสำนักไหน คนนี้เคยถามจนคุณยิ่งลักษณ์ร้องไห้มาแล้ว #ประชุมสภา





.....
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยืนหน้าพระราชอาสน์ และมีพระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภา มีใจความว่า
.
"บัดนี้ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลง และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2566 แล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดประชุมรัฐสภาตั้งแต่วาระนี้ เป็นต้นไป"
.
"ขอให้ท่านทั้งหลาย ผู้เป็นสมาชิกของสภาแห่งนี้ ได้ระลึกไว้เสมอว่า ท่านเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากประชาชน ให้มาเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ ในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ ให้ดำเนินการปกครอง และพิจารณาออกกฎหมายต่าง ๆ ให้รัฐบาลถือเป็นหลักในการบริหารราชการแผ่นดิน"
.
"ดังนั้น ประเทศชาติจะมีความเจริญเพียงไร ย่อมขึ้นอยู่กับสติปัญญา ความสามารถ และความสุจริต บริสุทธิ์ ของท่านที่จะปฏิบัติหน้าที่ทั้งปวง โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด"
.
"หากทุกท่าน ได้สำนึกตระหนักเช่นนี้อยู่เสมอ ก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้สำเร็จลุล่วง เป็นประโยชน์ เป็นความเจริญมั่นคงของอาณาประชาราษฎร์ และชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง"
.
"ขออำนวยพรให้การดำเนินงานของรัฐสภา เป็นไปโดยเรียบร้อย สำเร็จผลที่พึงประสงค์ทุกประการ ทั้งขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญทุกเมื่อไป"

อ่านรายละเอียดต่อที่ บีบีซีไทย https://bbc.in/3CUB4CW