วันจันทร์, กรกฎาคม 10, 2566

การเชิญชวนให้พรรคอื่นๆ ร่วมโหวตพิธาเป็นนายก ไม่ได้แปลว่าพรรคอื่นๆ ต้องชอบพิธาหรือชอบก้าวไกล แต่เป็นการช่วยโหวตเพื่อให้ไม่ต้องสนใจ ส.ว. และแสดงความเคารพในหลักการว่าการตั้งรัฐบาลต้องมาจากเสียงข้างมากจาก ส.ส. อันมาจากการเลือกตั้ง เรื่องแค่นี้เข้าใจยากตรงไหน หรือ กก. สื่อสารไม่ดีพอ

.....

บัส เทวฤทธิ์ @Bus_Te ·2h
นอกจาก ส.ว.แล้ว เรามี 86 ส.ส.เขต ที่ไม่ได้รวมอยู่ใน 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่เขตนั้นๆ ประชาชนเลือกปาร์ตี้ลิสต์ ก้าวไกล และหลายพื้นที่อันดับ 2 คือเลือกเพื่อไทย ตัวอย่างเห็นได้ชัดคือ สุพรรณฯและบุรีรัมย์
.
แม้ชาติไทยพัฒนาและภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.เขตในพื้นที่นั้น แต่คนเลือกปาร์ตี้ลิสต์หรือพรรคเป็นก้าวไกล ตามด้วยเพื่อไทยด้วย ซึ่งเท่ากับเขาได้แสดงมติแม้จะเลือกตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนาและภูมิใจไทยเป็น ส.ส.ในพื้นที่ แต่ความมุ่งหวังที่เขาอยากได้แคนดิเดทนายกฯ มาจากก้าวไกลและเพื่อไทย
.
เป็นลำดับต้น ดังนั้น ส.ส.เขตเหล่านี้ มีความชอบธรรมอย่างยิ่งที่จะยกมือในส่วนฝ่ายบริหารให้กับ พิธา สำหรับ 86 ส.ส.เขตที่มีลักษณะนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง ภูมิใจไทย 32 คน, พลังประชารัฐ 23 คน, รวมไทยสร้างชาติ 13 คน, ประชาธิปัตย์ 10 คน และชาติไทยพัฒนา 8 คน
.
ผมว่าคนที่เลือก ส.ส.เขตขั้วหนึ่ง เลือกพรรคหรือแคนดิเดทนายกฯ อีกขั่วน่าจะแสดงตัว และส่งเสียงไปยัง ส.ส.เขตเหล่านั้นเช่นกัน (ตัวอย่างตามภาพนี้ จริงๆ ภาคใต้ก็เป็นภาคที่ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 แม้ ส.ส.เขตจะได้เพียงภูเก็ตก็ตาม)