วันอาทิตย์, กรกฎาคม 09, 2566

คอลัมนิสต์เตือน สว.อย่าริ “ได้คืบจะเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา...จะเป็นการยั่วยุประชาชน จนอาจจะคุมกันไม่อยู่””

นอกจากพวก สว.ปากเปราะ แล้วยัง หมอปลาย พลายกระซิบ อีกคน ที่เอาโหราศาสตร์เข้าข่ม สกัดกั้นไม่ให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นแท่นนายกฯ คนที่ ๓๐ เพิ่งลาสิกขาหลัดๆ ก็เอาเลย ทายทักว่า “ทิม พิธา ไม่ได้เป็นนายกฯ” แน่ๆ

อ้างด้วยว่าคุยแล้ว “ยมทูตเตือนภัย” มากับนาง ต่างกับนักวิชาการอย่าง ดร.นันทนา นันทวโรภาส เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง “ท่านสมาชิกวุฒิสภาที่นับถือ” ติงว่าคะแนน ๑๔ ล้านกว่านี่ไม่ใช่ขี้ประติ๋ว เป็นตัวเลขถูกต้อง ชัด และของแท้

นัยยะระหว่างบรรทัดก็คือ ที่พวก สว.อ้างเสียงประชาชนอีก ๔๐ ล้านไม่ได้เลือกพิธา นั้นเป็นตัวเลขโคมลอย เพราะคะแนนพิธาสูงสุด คนอื่นๆ พรรคอื่นๆ เสียงกระจัดกระจายไป ล้วนน้อยกว่า จะเหมารวมเอาเสียงทั้งหมดเป็นเสียงต้านไม่ได้

ควรไปอ่านกันไว้นะ บทความ วงศ์ ตาวัน ใน ข่าวสด เมื่อวานนี้ เตือนพวก สว.ที่งี่เง่าทั้งหลาย “ทบทวนตัวเอง” อย่าริ “ได้คืบจะเอาศอก ได้ศอกจะเอาวา” จากการที่มี สว.บางคนเพิ่มเงื่อนไข ไม่เอาพรรคก้าวไกล บอกว่า

“จะโหวตให้แคนดิเดตของพรรคอันดับสองเป็นนายกฯ แทน แต่ต้องไม่มีก้าวไกลร่วมในรัฐบาล” เท่ากับผลักไสให้ “ก้าวไกลถอยเป็นก้าวที่ ๓ อีก” เขาว่า “เอาพอหอมปากหอมคอ” ก็พอนะ “ระวัง เงื่อนไขมากไป ถึงขั้นไม่ให้ร่วม ครม.

จะเป็นการยั่วยุประชาชน จนอาจจะคุมกันไม่อยู่” คล้องจองกับข้อที่ อานนท์ นำภา เตือนไว้เมื่อสองวันก่อน ถ้ามีการ ลงถนนครั้งนี้ มันจะใหญ่โตมหาศาลกว่าครั้งใดๆ

(https://khaosod.co.th/newspaper-column/blunt-opinion/news_7755362 และ https://www.facebook.com/dr.nantana/posts/FsPviXMyW5)