วันจันทร์, กรกฎาคม 10, 2566

‘ปชป.’ เลือก 'หน.พรรค ' ล่มไม่เป็นท่า องค์ประชุมไม่ครบ


Spacebar Politics ·
9h
·
#PhotoStory ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน? องค์ประชุม ‘ปชป.’ เลือก 'หน.พรรค ' ล่มไม่เป็นท่า ด้าน ‘นายหัว’ รีบปัด ‘พรรคไร้เอกภาพ’ ด้าน ‘ชัยชนะ’ล่มไม่ใช่ความล้มเหลว เหน็บบางคนควรมีจิตสำนึกทำหน้าที่องค์ประชุม
สำหรับการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือก ‘หัวหน้าพรรค’ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่วันนี้ (9 ก.ค. 66) ได้มีการนับองค์ประชุมถึง 3 ครั้ง แต่ครั้งสุดท้าย ผลปรากฏว่า มีสมาชิกอยู่ในที่ประชุมเพียง 201 คน จึงเป็นอันว่าองค์ประชุมไม่ครบ ไม่สามารถดำเนินการประชุมต่อได้ และถูกตั้งคำถามจากสาธารณชนถึงความไม่เป็นหนึ่งเดียวของพรรค จนเกิดการ ‘วอร์กเอาต์’ ล่มไม่เป็นท่า
เรื่องนี้ ‘ชวน หลีกภัย’ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า โดยสรุปแล้วยังหารือกันไม่เสร็จ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องถาม ‘จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์’ รักษาการหัวหน้าพรรค
ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า จากเหตุการณ์นี้แสดงว่าความเห็นในพรรคยังไม่เป็นเอกภาพ ใช่หรือไม่ ชวน กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ตนคิดว่าต้องมีการพูดคุยกันใน กก.บห.ชุดรักษาการ
ขณะที่ ‘ชัยชนะ เดชเดโช’ ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การที่ไม่สามารถเลือกหัวหน้าพรรคภายในวันนี้ได้นั้นไม่ใช่ความล้มเหลว เพราะการประชุมดำเนินการตามข้อบังคับตลอด เเต่ปัญหาที่พบ คือตามกำหนดการเดิม จะเริ่มการประชุมช่วงบ่ายในเวลา 13.00 น. แต่ปรากฏว่าการประชุมในช่วงเช้ายืดเยื้อ เพราะมีการถกเถียงกันในเรื่องเเก้ไขข้อบังคับพรรคฯ ข้อที่ 87 กว่าจะได้พักรับประทานอาหารกลางวันก็ล่วงเลยเวลาไปจนถึงช่วงบ่าย
ทำให้สมาชิกหลายคนที่ต้องกลับต่างจังหวัด ได้จองตั๋วเครื่องบินไว้เเล้ว ต้องเดินทางกลับต่างจังหวัดไปก่อน เนื่องจากไม่สามารถขยับเวลาได้ เพราะไม่ทราบล่วงหน้าว่าการประชุมจะยืดเยื้อ ซึ่งเชื่อว่าการประชุมครั้งหน้าจะไม่มีปัญหา
ชัยชนะ กล่าวอีกว่า คนที่เป็นองค์ประชุมควรมีจิตสำนึกในการทำหน้าที่ดังกล่าว แต่ถ้าคิดว่าหากโหวตวันนี้แล้วแพ้และน้อยใจพร้อมกับเดินออกจากห้องประชุม นั่นไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่ความเป็นประชาธิปไตยคือการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งแล้วผลออกมาจะเป็นอย่างไร ก็ต้องยอมรับ
เมื่อถามว่ากรณีที่ที่ประชุมใหญ่ฯไม่เห็นด้วยกับการยกเว้นข้อบังคับเดิม ที่ใช้ระบบลงคะแนน 70:30 ถือเป็นการปิดทางนายอภิสิทธิ์ หรือไม่ ชัยชนะ กล่าวว่า ต้องไปถามอภิสิทธิ์
ชัยชนะ ยังเปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมส.ส.ในวันที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งจะมีการหารือถึงแนวทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แม้พรรคประชาธิปัตย์จะยังไม่มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็ตาม แต่จะพูดคุยภายใน 25 ส.ส.ของพรรค
ภาพ : ศุภกิจ พิทักษ์บ้านโจด

https://www.facebook.com/SpacebarPOLITICS/posts/126942397104468?ref=embed_post




Atukkit Sawangsuk
16h
·
พรรคประชาธิปัตย์วันนี้
พูดได้ว่าเสมือน “สูญพันธุ์”
เพราะแทบไม่เหลือคะแนนนิยมพรรค
แทบไม่เหลือคนใต้รักชวน
แทบไม่เหลือคนกรุงเทพเลือกอภิสิทธิ์
ชนะเป็นเขตๆ ที่ผู้สมัครเป็นบ้านใหญ่
คนคุม ส.ส.ได้มากที่สุดคือเดชอิศม์ ขาวทอง
ที่เคยเป็นผู้สมัครไทยรักไทยปี 48
:
เขตที่เหลือนอกนั้น คะแนนต่ำน่าสมเพช
ภาคใต้บางเขตได้ที่ 3 ที่ 4
ราเมศปากเก่งได้ 7 พัน
ในกรุงเทพ ได้ที่ 4 ที่ 5
ตามตูดก้าวไกล เพื่อไทย รวมไทยสร้างชาติ
คะแนนฝ่ายขวาสุดโต่งไหลไปพรรคตู่
คะแนนที่เคย “เขื่อมั่นระบอบรัฐสภา” “ไม่เลี้ยงกาแฟ” ไหลมาก้าวไกล
:
ใครจะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
อภิสิทธิ์ไม่เอาประยุทธ์ก็ไม่พ้นหนี้เลือด 99 ศพ ไม่เคยรับผิด ดัดจริตติดนิสัย
ดึงขวากลับจากประยุทธ์ไม่ได้ ดึงคนเลือกก้าวไกลกลับไปก็ไม่ได้
แต่คนอื่นก็ไม่มีภาพที่จะฟื้นพรรคระดับประเทศ
หาตัวไม่ได้จริงๆ
:
อันที่จริงการเมืองไทยต้องการพรรคอนุรักษนิยมที่มีสติ แต่ประชาธิปัตย์เสียผู้เสียคนจนกลับไม่ได้