วันอังคาร, กรกฎาคม 11, 2566

ปม สว.จะงดออกเสียงสกัดพิธาเป็นนายกฯ มีหักมุมใหม่ “เสนอเลื่อนวันโหวต” ออกไป

หักมุมใหม่ ปมรัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ ๑๓ กรกฎา เมื่อ กกต.เตรียมจะส่งเรื่องที่สามนักร้องยื่นฟ้องว่า พิธา ถือหุ้นสื่อ ไอทีวี ให้ศาลรัฐธรรมนูญฟัน ด้าน สว.ก็เลยจะฉวยโอกาสนี้ งดออกเสียงเพื่อทำให้คะแนนหนุนไม่พอ

แม้นว่า ว่าที่ยังมั่นใจเสียงในวุฒิสภา เอาอยู่’ แต่เสียงนกเสียงกาตอนนี้ยังระงม โดยเฉพาะด้านสนับสนุน สว.บางคนบอกว่า แทนที่จะงดออกเสียง จะใช้วิธี ปิดสวิทช์ แทน เพื่อให้ระบบรัฐสภาเดินต่อไปได้ตามครรลองประชาธิปไตย

กระทั่ง วรงค์ เดชกิจวิกรม ซึ่งพ่ายเลือกตั้งไม่เป็นท่า และกำลังกระเสือกกระสนให้ได้กลับมายืนบนเวทีต่อ และเพิ่งชนะคดีที่ ช่อ พรรณิการ์ วานิช ฟ้องหมิ่น มาหมาดๆ ก็ยังเอาด้วย บอกว่าโดยส่วนตัว “อยากให้ #พิธา เป็นนายกฯ”

ให้เหตุผลเชิงประชดว่า ยินดีเปิดโอกาสให้เสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ “จะได้ดูสิว่าประเทศไทยจะเป็นอย่างไร” พร้อมกันนั้น มี สว.ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อีกคนที่ต้องการให้ความเป็นธรรมแก่พิธา “เสนอเลื่อนวันโหวตนายกฯ” ออกไป

เรื่อง#ปมหุ้นitv ที่ กกต.จะส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัยนั้น จะได้ไม่เป็นข้ออ้างให้ สว.ใช้งดออกเสียง ปัญหาอุปสรรคที่ สว.และ กกต.สร้างขึ้นมาสกัดกั้นการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล กลับอยู่ที่ความไม่ไว้วางใจกันเองในหมู่ผู้สนับสนุน

ฝ่ายหนึ่ง ติ่ง อีกฝ่าย แบกมีการตั้งคำถามด้วยฐานจากการ สมมุติ’ ที่ Pavin Chachavalpongpun บอกว่า “ห่าไรกันอีกคะ” เมื่อผู้ดำเนินรายการ โหนกระแส ถามว่า “ถ้านายกฯ ไม่ใช่พิธา แล้วพรรคเพื่อไทยขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาล

พิธาจะสนับสนุน” แนวทางนี้หรือไม่ โดยพิธาตอบได้ละมุนพอควรว่า ยังไม่มีน้ำเชื้อหรือสารตั้งต้นพอให้สมมุติแบบนั้นได้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ตลาดหุ้นไทยจับจ้องอยู่ด้วยความอ่อนไหว “ผมก็คิดว่าตอนนี้ ไม่มีแผนสอง”

ซึ่ง ปวิน เห็นพ้องว่าการสมมุติแบบนั้น “เท่ากับเป็นการยอมรับความ อปกติของกระบวนการคัดเลือกนายกฯ” ในระบบรัฐสภาไทย “สมมติแบบนี้คือการเปิดข่องให้ irregularities prevail แล้วยิ่งทำให้รอยร้าวระหว่างก้าวไกลกับเพื่อไทยมันลึกลงไปอีก”

(https://www.facebook.com/groups/634791290746287/posts/1492297424995665 และ https://thestandard.co/warong-pita-pm-vote/)