วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 05, 2565

ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ชี้ประกาศ 'ร้องไห้ตัดคะแนน' ในข้อปฏิบัติทดสอบเข้าเรียนระดับชั้นอนุบาล ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการ ล่าสุดผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้งยกเลิกประกาศดังกล่าวพร้อมออกประกาศใหม่แล้ว


WorkpointTODAY
15h ·

ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ชี้ประกาศ 'ร้องไห้ตัดคะแนน' ในข้อปฏิบัติทดสอบเข้าเรียนระดับชั้นอนุบาล ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการ ล่าสุดผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้งยกเลิกประกาศดังกล่าวพร้อมออกประกาศใหม่แล้ว
จากกรณีที่สังคมโซเชียลโดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองกำลังให้ความสนใจประกาศข้อปฏิบัติโรงเรียนทดสอบรับเด็กอนุบาลเข้าเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ออกข้อกำหนด 3 ข้อ คือ
1. นักเรียนต้องเข้าทดสอบทุกฐาน
2. หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน
3. ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าห้องสอบทุกกรณี
บรรดาผู้ปกครองต่างพากันออกมาแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับการหักคะแนนร้องไห้ และมองว่าการที่เด็กร้องไห้เป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนโดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ชี้ประกาศ 'ร้องไห้ตัดคะแนน' ในข้อปฏิบัติทดสอบเข้าเรียนระดับชั้นอนุบาล ผิดหลักจิตวิทยาและละเมิดสิทธิเด็ก
ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการช่วงปฐมวัย
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ชี้ประกาศ 'ร้องไห้ตัดคะแนน' ในข้อปฏิบัติทดสอบเข้าเรียนระดับชั้นอนุบาล ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการ ละเมิดสิทธิเด็ก
รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือ หมอเดว กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ผู้อำนวยการนย์คุณธรรม กล่าวถึงประกาศข้อปฏิบัตินี้ว่า ไม่ควรทำ เพราะการทดสอบแบบ High Stake Test หรือระบบแพ้คัดออก มีได้ มีตก มีคะแนน หักคะแนน เพื่อนำไปประเมินผลเป็นกระบวนการเชิงระบบที่ทารุณเด็ก โดยไม่เข้าใจ เห็นใจจิตใจของเด็ก
รศ.นพ.สุริยเดว กล่าวว่า โปรดระลึกว่าเด็กทุกคนไม่ใช่ผ้าขาว ฉะนั้นเด็กๆ วัยนี้กำลังปรับตัว ปรับพื้นฐานอารมณ์ สังคม เด็กเลี้ยงง่าย เด็กเลี้ยงยาก เด็กอ่อนไหวง่าย เด็กพลังเหลือล้น เป็นธรรมชาติของเด็กวัยนี้ เขาไม่ผิดที่จะถูกผู้ใหญ่มาสร้างกติการเปรียบเทียบ
การสอบวัดผลใดๆ ในช่วงปฐมวัย ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการทั้งหมด
ปฐมวัย UNESCO ให้นิยามตั้งแต่ครรภ์มารดาจนถึง 8 ปี แต่บ้านเราแรกเกิดถึง 6 ปี โดยหลักจิตวิทยาพัฒนาการ การประเมินพัฒนาการนั้นในทางจิตวิทยา เขาประเมินท่ามกลางเด็กที่กำลังเล่นเพลินๆ มีความสุขกายสุขใจ
หากไม่พร้อมในการประเมิน นักจิตวิทยาก็จะหยุดไว้ก่อนแล้วค่อยนัดใหม่ ไม่มีการหักคะแนนใดๆ แต่สามารถเขียนบันทึก caution ได้ และสามารถมาเขียนเชิงพฤติกรรมได้เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนา การประมวลผลพัฒนาการ ทำในท่ามกลางความพร้อมของเด็กที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน
ฉะนั้น การประเมินพัฒนาการของหนังสือฉบับนี้ที่โรงเรียนแห่งนี้กำลังปฏิบัตินั้น ที่เรียกว่า ทดสอบ แล้วบังคับการเข้าฐาน หักคะแนนเมื่อทำไม่ได้หรือร้องไห้ จึงไม่สามารถอ้างว่านี่คือการประเมินพัฒนาการเพื่อประโยชน์ของเด็ก (ละเมิดสิทธิเด็ก) ยิ่งเป็นการประเมินเพื่อรับสมัครเข้าเรียน ยิ่งสะท้อนว่า นี่แหละคือ High stake test
นพ.สุริยเดว ย้ำว่า การใช้ High Stake Test กับเด็กปฐมวัย จัดเป็นระบบทารุณกรรมเด็ก ผิดหลักการตามเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.เด็กปฐมวัย
ทบทวนและออกประกาศใหม่ ย้ำความเสมอภาพนักเรียน
ล่าสุดโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) ออกประกาศยกเลิกประกาศ เรื่อง ข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 ลงวันที่ 31 ม.ค. 2565 แล้ว พร้อมออกประกาศใหม่ รายละเอียด ดังนี้
ตามที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) ได้รับสมัครนักเรียน เพื่อเข้าศึกษาระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 และจะมีการประเมินพัฒนาการ ในวันที่ 5-6 ก.พ. 2565 นั้น โรงเรียนฯ ขอประกาศข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับ ชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ดังนี้
1. นักเรียนต้องเข้ารับการประเมินพัฒนาการครบทุกฐาน
2. การประเมินพัฒนาการจะพิจารณาจากความพร้อมด้านต่าง ๆ ของผู้รับการประเมิน
3. ขอความร่วมมือผู้ปกครองรอรับนักเรียนในจุดที่โรงเรียนกำหนดไว้ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
ขอยกเลิกประกาศโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ้ายประถม) เรื่อง ข้อปฏิบัติในการประเมินพัฒนาการนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 ประจำปีการศึกษา 2565 ลงวันที่ 31 ม.ค. 2565
ขณะที่ รศ.ดร.สุนันท์ สายกระสุน ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายประถม) ชี้แจงว่า ประกาศที่เผยแพร่ผ่านทางโซเชียลเป็นหนึ่งในระเบียบของการทดสอบเด็กนักเรียนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสถาบัน เป็นระเบียบเพื่อสร้างความเสมอภาคให้กับเด็กที่เข้าทดสอบคนอื่นๆ
การร้องไห้อาจรบกวนสมาธิของเด็กนักเรียนคนอื่นๆ เพราะถ้าเด็กคนหนึ่งร้องอาจทำให้เพื่อนคนอื่นๆ ร้องตามไปด้วย ทำให้ไม่สนใจในสิ่งที่อยู่ข้างหน้า หรืออาจไม่สามารถเข้าทดสอบความรู้ความสามารถได้ต่อ ส่งผลกระทบต่อเด็กคนอื่นๆ ซึ่งการตัดคะแนนก็ถือว่าให้ความเป็นธรรมต่อเด็กคนอื่นด้วย ส่วนคะแนนเพียง 3 คะแนนเป็นเพียงคะแนนส่วนน้อยเท่านั้น
ที่มา
https://www.facebook.com/psatitmsu
https://www.facebook.com/sudeot
https://www.facebook.com/ajWiriya