https://mgronline.com/business/detail/9640000052221
เกริกพล พลภาค shared a link.
12h ·
ไม่ว่าจะใช้รูปแบบใดก่อสร้างสถานีอยุธยาจะต้องศึกษาเรื่อง HIA (Heritage Impact Assessment) ผลกระทบมรดกวัฒนธรรม แต่เนื่องจาก รฟท.ไม่เคยศึกษาเรื่อง HIA แบบนี้มาก่อน อีกทั้งในประเทศไทยไม่มีโครงการไหนทำมาก่อน
.
เรื่องค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่ปัญหา แต่ประเด็นอยู่ที่ระยะเวลาโครงการต้องล่าช้าออกไป 5-7 ปี จะก่อสร้างรูปแบบไหนทางด้านเทคนิคและวิศวกรรมนั้นสามารถดำเนินการได้หมด
.
สำหรับที่มีการออกแบบเป็นโครงสร้างยกระดับ แต่หากจะปรับแบบลดเป็นทางระดับดิน หลักการออกแบบจะต้องให้สูงกว่าระดับน้ำท่วงสูงสุด 100 ปีของอยุธยา ซึ่งยึดที่ปี 2554 พบว่าคันทางรถไฟจะมีความสูงประมาณ 7 เมตร เพื่อไม่ให้มีปัญหาน้ำท่วม แต่หากต้องการให้เป็นทางรถไฟระดับเดิม ทางเทคนิคก็ทำได้ โดยต้องออกแบบให้มีกำแพงกันน้ำ และระบบระบายน้ำตลอดแนวและโครงสร้างใต้ดินจะต้องมีเข็มรองรับพื้นทางวิ่งระบบรถไฟความเร็วสูงไปตลอดแนว โดยจะต้องออกแบบใหม่และทำรายงาน EIA ใหม่เช่นกัน
.
ได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว ซึ่ง รฟท.เข้าใจแนวคิดและมุมมองของกรมศิลปากรเกี่ยวกับเรื่องมรดโลก ซึ่งรัฐบาลคงต้องเร่งพิจารณาแก้ปัญหาไม่เช่นนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่โครงการจะล่าช้าและไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามแผนในปี 2569 หรือปี 2570”
.
รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (31 พ.ค.) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีการประกวดราคาจ้างก่อสร้าง โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 3-1 งานโยธา ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น
...
โชด อุมาพร
บกพร่องตั้งแต่แรก ทีศึกษา. โครงการ ผมเคยแนะนำแล้วว่าสถานีรถไฟอยุธยามีปัญหาแน่นอนคือน้ำท่วมบ่อย. แต่ก้อมีเจ้าที แถวนั้นต้องการให้ผ่านทีดินของเขา ทั้งๆทีแนวทางสายเอเชียรอบเมืองจะดีกว่า.
อ่านความเห็นอื่นๆที่
https://www.facebook.com/groups/164027930945387/permalink/751456328869208