วันพฤหัสบดี, กันยายน 10, 2563

ขนมาฝึก หรือ รบกับเด็ก



อุดมศักดิ์ แสนสุทธิ์
September 7 at 5:21 AM ·
ขนมาฝึก...หรือ รบกับเด็ก....
..

Mongkol Sugsai
7h · 

เมื่อผมมีบ้านรู้สึกไม่ปลอดภัย##เลยจ้างยามมาจำนวนหนึ่ง## ยามบอกมีแต่มือเปล่าขอเงินไปซื้ออาวุธหน่อยเพื่อใช้ต่อสู้เผื่อโจรผู้ร้ายมาปล้นบ้าน/รึมาขโมยของในบ้าน##ผมตัดสินใจให้ไปซื้ออาวุธต่างๆตามที่ยามต้องการและซื้อเพิ่มขึ้นทุกๆปี ทั้งที่ไม่เคยมีโจรมาขึ้นบ้านเลย แต่ยามก็ยืนยันว่าเพื่อให้โจรเกรงขามต้องซื้ออาวุธมาไว้ให้มาก## ปรากฏว่ายามบ้านผมซื้อปืนผาหน้าไม้มาใช้เฝ้าบ้านในราคาโคตรแพงแต่ยามบอกว่ามันดีครับ ผมต้องทำใจ##อยู่ต่อมาด้วยความไว้วางใจวันหนึ่งยามอยากเป็นเจ้าของบ้านเสียเอง มันได้ใช้อาวุธที่ผมออกเงินซื้อให้มันใช้มาปล้นบ้านผม ข่มขู่สารพัดให้ยอมให้มันดูแลบ้านของผมแทนตัวผมเอง##ความที่มันมีสติปัญญาแค่ยามมันจึงทำให้บ้านช่องเสียหายอย่างมาก เมื่อยามเห็นว่าหมดปัญญาดูแลบ้านจึงคืนบ้านมาให้ผมๆได้บูรณซ่อมแซมบ้านจนอยู่ในสภาพดีอีก2-3 ปีถัดมา ยามก็กลับมาปล้นอีก และยังกระทำการให้บ้านช่องเสียหายเช่นเดิม มันน่าเจ็บปวดที่ยามไม่เคยจับโจรจากภายนอกบ้านได้เลย แต่ยามกลับเป็นภัยร้ายแรงกับเจ้าของบ้านอย่างผม ครั้งแล้วครั้งเล่า##ผมกลับทำอะไรมันไม่ได้เพราะมันมีอาวุธจากเงินที่ผมให้มันไปซื้อแต่กลับเอามาทำร้ายเจ้าของเงิน เจ้าของบ้านเสียเอง ## เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าอย่าไว้ใจยาม และหยุดสนับสนุนยามเหล่านี้ในทุกๆด้าน เพราะแม้ว่าเราให้ที่ซุกหัวนอน/ให้เงินเดือน/ให้กินข้าวน้ำอย่างอิ่มหมีพีมัน##ยามก็พร้อมที่จะทรยศ/อักกตัญญูต่อท่านเสมอ

https://www.facebook.com/mongkol.sugsai.9/posts/2007039786100343
...