วันพฤหัสบดี, กันยายน 10, 2563

“ถ้าเราเชื่อในกระบวนการรัฐสภา เราไม่ออกมาชุมนุมหรอกฮะ”


มันเป็นอย่างนี้ไหมนี่ตามที่ เพ็นกวิน ว่า “ถ้าเราเชื่อในกระบวนการรัฐสภา เราไม่ออกมาชุมนุมหรอกฮะ” หลังจากที่กบฏประชาธิปัตย์ออกมาเต้นสลับขา ทำทีจะ ไลน์แด๊นซ์ กับก้าวไกล แล้วจู่ๆ ก็แห่กันไปขอถอนชื่อออกจากญัตติแก้ไข รธน.มาตรา ๒๗๒

นัยว่าถูกพวกผู้ใหญ่ในพรรคสั่งห้ามให้ หยุดกึก ทั้งจากจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ หัวหน้าฯ บัญญัติ บรรทัดฐาน อีกขั้ว และชวน หลีกภัย ปู่เจ้าเฝ้าศาลแม่ธรณีบีบมวยผม จึงเป็นที่ประจักษ์อีกครั้งว่าขึ้นชื่อ แมลงสาบ ละก็ คบไม่ได้ ไม่ว่าหน้าไหน

เช่นกันในทางกลับ เป็นที่ยืนยันว่าในทางประชาธิปไตยแล้ว เพื่อไทย ยังคบได้ และ ชื่นฉ่ำที่ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์ ให้กำลังใจพร้อมชักชวนพรรคก้าวไกลเข้าร่วมเป็นเจ้าของญัตติ ๔ ข้อของพรรคที่จะยื่นต่อประธานสภาในวันนี้

ถ้อยทีถ้อยประคองและมัดหวายร่วมกันก้าวต่อไป ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวในการแถลงแสดงความเสียใจที่โดน ๑๔ ส.ส. ไร้ไขสันหลัง พรรคร่วมรัฐบาลประยุทธ์ หักหลัง ว่ายินดีที่จะเข้าร่วมในญัตติแก้รัฐธรรมนูญของเพื่อไทยอย่างแน่นอน


ดังที่รู้กันมาแล้วว่าแนวทางแก้รัฐธรรมนูญไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาเลือกตั้ง ของพรรคก้าวไกลตั้งแต่เริ่มแรก รวมถึงการยกเลิกบทเฉพาะกาล มาตรา ๒๖๙-๒๗๒ และยกเลิก ม.๒๗๙ ที่รับรองคำสั่งต่างๆ ของ คสช. มันตรงกับข้อเสนอใหม่ของเพื่อไทยพอดี

คงต้องแอบขอบใจความตลบแตลงของ ปชป. ที่ John Winyu @johnwiyu บอกว่า “แมลงสาบบินหนีตามคาด (สันดาน)” ทำให้บรรยากาศทางฟากประชาธิปไตยและฝ่ายค้าน กลับมาแข็งขันอีกครั้ง ดังข้อสรุปของ Noppakow Kongsuwan

นักข่าวหัวเห็ดบอกว่า ก้าวไกลมีความ เร็ว ชน และไว  เมื่อบวกกับความ รอบคอบเป็นพิเศษอย่างนักกลยุทธ์ของเพื่อไทยแล้ว การ “ได้รับบาดเจ็บทางการเมือง (อยู่บ้าง)” ของก้าวไกล ยังมี “ที่พึ่งสุดท้าย...อย่าคิดเยอะ เรื่องเก่าๆ เอาไว้ก่อน มาๆ”

ขณะเดียวกัน หนทางยังไกลให้ต้อง ลุยด้วยน้ำมือของคนรุ่นใหม่ รุ่นที่จะเป็นผู้สืบทอดเจตนารมณ์ เพื่ออนาคต เพื่อความเป็นไท ของประชาชนในวันข้างหน้า #ทวงอำนาจคืนราษฎร ๑๙ กันยายนนี้ เวลาบ่ายสองโมงเป็นต้นไป ที่ มธ.ท่าพระจันทร์

แกนนำวัยรุ่นๆ นั่งเรียงหน้าแถลง “เราจะยกระดับการต่อสู้ เราจะยึดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นป้อมปราการประชาธิปไตย และถ้าพี่น้องมากันมากพอ เราจะเข้าไปชุมนุมในสนามหลวงเพื่อทวงสนามหลวงคืนประชาชน”

พริษฐ์ ชีวารักษ์ ไม่พูดแต่ปาก หากโพสต์ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร “เราจะชุมนุมปักหลักกันข้ามคืน ถึงเช้าวันที่ 20 แล้วเราจะเดินขบวนไปไล่เผด็จการกันที่ทำเนียบรัฐบาลครับ...ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ”


ทางฝ่าย แม่ยกประชาธิปไตยก็ประกาศความพร้อมเช่นกัน “หมู ๑ ตันครึ่ง ผัก ๒ ตัน ข้าว ๕ ตัน ไข่ ๓๐,๐๐๐ ฟอง น้ำ น้ำแข็ง เต๊น โต๊ะ พัดลม เก้าอี้ มาสค์ ยากันยุง แอลกอฮอล ชุปฐมพยาบาล ปากกาแมจิก แก้ว จาน ถุงขยะ” เตรียมแล้ว

กองทัพเดินด้วยท้อง คนหนุ่มคนสาวมาประท้วงต้องใช้ พลังงานสูง “รถห้องน้ำเหมาหมดบริษัท ได้มา ๑๕คัน ใช้รถปั่นไฟ ๓ คัน” แยกทำครัวฮาลาลสำหรับนักสู้เพื่อประชาธิปไตยสายมุสลิมอีกต่างหาก ทราย เจริญปุระ ทวี้ตละเอียด ไม่ลืม “ไอติม ๕๐ ถังด้วย”

ทั้งนี้ท่ามกลาง แบ็คดร็อปฉากหลังทมึนครืน เอกสารหลุด ด่วนที่สุด-ลับมากจากแม่ทัพภาค ๑ ซึ่ง ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ พรรคก้าวไกลนำมาปูดเรื่อง “การรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ...ตามขั้นตอนการใช้กำลัง ตั้งแต่ชั้นปกติจนถึงชั้นประกาศใช้ พรบ.กฏอัยการศึก”


ห้วงการฝึกมี ๓ วัน ๘-๙-๑๐ กันยายนนี้ บนภูมิประเทศจำลอง (Rock Rehearsal) ที่ผู้พบเห็นภาพถ่ายเอกสารหลายคนเชื่อว่าเป็นการ ซ้อมรัฐประหาร เตรียมไว้รับมือม็อบเยาวชนและประชาชน #ปลดแอก วันที่ ๑๙ กันยา

เนื่องแต่ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีการขนกำลังจากต่างจังหวัดเข้ากรุง มีรถถัง รถฮัมวี่ย์ รถบรรทุกลายพราง แล่นเต็มทางหลวงบางสาย จนอาจเป็นเหตุให้คณะผู้จัดชุมนุมวันที่ ๑๙ ออกมาแถลง ยกระดับการต่อสู้ ดังกล่าวชนิดขาดไม่ได้ไปแล้ว

ก่อนถึงวันนั้น อยากให้กองทัพออกมาแถลงว่าเอกสารดังกล่าวเป็น ของปลอมหรือไม่ก็เป็นการซ้อมเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น มิฉะนั้นจากวันนี้ถึงวันนั้นจะมีการระดมกันปากต่อปากตามคำของเพ็นกวิน “ถนนทุกสายมุ่งไปสู่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์”

(https://www.facebook.com/paritchiwarakofficial/posts/836586417083299, https://twitter.com/charoenpura/status/1303683397198307334?s=19 และ https://prachatai.com/journal/2020/09/89442)