วันพฤหัสบดี, กันยายน 10, 2563

“จตุพร” ชี้หากเกิดรัฐประหารจะถูกต้านครั้งใหญ่ ลั่นวาจาต่อหน้าอนุสรณ์สถานวีรชนพฤษภา 35 หากมีรัฐประหารจะนำต่อต้าน


Peace News
10h ·

“จตุพร”สัญญาต่ออัฐิวีรชนพฤษภา
ชี้เกิดรัฐประหารจะถูกต้านครั้งใหญ่
“จตุพร”ชี้ 28 ปีพฤษภา 35 บ้านเมืองยังไม่เป็น ปชต. ลั่นสัจจะวาจาต่อหน้าอนุสรณ์สถานวีรชนพฤษภา 35 หากมีรัฐประหารจะนำต่อต้าน ย้ำจุดยืนหนุนข้อเรียกร้องนักศึกษาทั้ง 3 ข้อ 2 จุดยืนและ 1 ความฝัน
เมื่อ 9 ก.ย. 2563 ที่สวนสันติพร นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีบรรจุอัฐิวีรชนพฤษภา 35 โดยระบุว่า เมื่อ 28 ปีที่แล้วเรามีปัญหาอย่างไร วันนี้เราก็ยังมีปัญหาอย่างนั้นอยู่
เหตุการณ์พฤษภา 35 มาจากบ้านเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย มันเป็นผลต่อเนื่องจากการสืบทอดอำนาจของ คณะ รสช. แม้จะมีการอำพรางตัวด้วยการตั้งพรรคการเมือง หรือการตั้งคนมาเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อให้ตัวเองเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหล่านี้คือลักษณะเดิมๆที่ 28 ปี ผ่านมาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
ทั้งนี้ 88 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีประชาธิปไตย อย่างแท้จริงแม้แต่เพียงวันเดียว ดังนั้นการต่อสู้ของวีรชนเมื่อ 28 ปีที่แล้วมีคุณูปการ และ วันนี้ประเทศไทยก็กลับมาอยู่ที่จุดเดิม คือความไม่เป็นประชาธิปไตยอีกครั้ง ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องคิดคือ การต่อสู้หลังจากนี้ไป ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร แต่แน่นอนที่สุดปลายทางคนไทยต้องการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง
ส่วนที่มีกระเเสข่าวการรัฐประหารนั้น ส่วนตัวมองว่า เป็นสิ่งที่คู่กันกับประเทศไทย ไม่เคยมีครั้งสุดท้าย ไม่เคยสนใจสภาพบรรยากาศ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ของประเทศในขณะนั้นๆ ว่าจะเป็นอย่างไร คนมักจะคิดว่า ปัญหาของประเทศขณะนี้ไม่มีใครกล้ารัฐประหาร แต่ตนไม่เคยเชื่อว่าประเทศไทยจะไม่มีการรัฐประหาร
ดังนั้นการออกแบบ รัฐธรรมนูญปี 2560 นั้นเป็นการออกแบบ เพื่อส่งไม้ให้กับคณะรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ใช่เพื่อการแก้ไข และจากปรากฏการณ์ทั้งหมด สุดท้ายแล้วตนยังเชื่อว่า จะลงท้ายด้วยการรัฐประหาร
พร้อมทั้งมองว่า วันที่ 19 กันยายนนี้จะเป็นจุดเปลี่ยน และส่วนตัวแสดงจุดยืนชัดเจนว่าสนับสนุนข้อเรียกร้องของนักศึกษาทั้ง 3 ข้อ 2 จุดยืนและ 1 ความฝัน พร้อมทั้งระบุหากเหตุการณ์ไม่คาดฝันในการชุมนุมวันดังกล่าวรัฐบาลต้องรับผิดชอบ
นายจตุพร กล่าวด้วยว่า หากมีการรัฐประหารในครั้งนี้ ตนเชื่อว่าจะมีการต่อต้านสูงสุดตั้งแต่ประเทศไทยเคยมีมา และตนไม่เคยเห็นด้วยกับการรัฐประหารทั้งปวง และจะเป็นคนหนึ่งที่จะนำการต่อต้านการรัฐประหาร เป็นสัจจะที่พูดต่อหน้าอนุสรณ์สถานวีรชนพฤษภา 35
เมื่อถามว่า วันที่ 19 กันยายนนี้จะไปร่วมกับนักศึกษาหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า หากตนไม่ไปเขาอาจจะรับมือแค่สิบ แต่หากตนไปก็อาจจะรับมือเป็นร้อย ซึ่งเรื่องนี้ต้องปล่อยให้นักศึกษาเดินไปและตนจะอยู่เป็นกำลังใจให้ คอยคัดท้ายให้ว่าเกิดเหตุกาณ์อะไรก็จะคอยเตือนโดยไม่กลัวทัวร์ลง เพราะประชาธิปไตยต้องทนความเห็นต่างให้ได้ ไม่ใช่แตกต่างแล้วเป็นศัตรู ไม่เช่นนั้นเราก็เป็นเผด็จการพันธุ์ใหม่เท่านั้นเอง