วันพฤหัสบดี, กันยายน 03, 2563

โอ้ละหนอ ดวงเดือนเอย... ทำไมหนอทุกวันนี้ประเทศเราถึงได้ถอยห่างจากความเป็น "ราชอาณาจักรที่เป็นประชาธิปไตย" มากขึ้นทุกทีๆ


กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG
7h ·

เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี (ชื่อเดิม สินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ชื่อก่อนหน้านั้น นิรมล อุ่นพรม) ดำรงตำแหน่งอยู่ในกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์
.
หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ เป็นส่วนหนึ่งของส่วนราชการในพระองค์ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 ซึ่งกำหนดให้การบริหารราชการ การบริหารงานบุคคล และสถานภาพของข้าราชการในพระองค์นั้นให้เป็นไปตามพระราชอัธยาศัย และให้ส่วนราชการในพระองค์ไม่ถือเป็นส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายอื่นใดด้วย
.
นั่นทำให้กิจการใดๆ ของส่วนราชการในพระองค์กลายเป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือการรับรู้และตรวจสอบของส่วนอื่นในสังคม การใช้จ่ายงบประมาณ การแต่งตั้งหรือเลื่อนขั้น (ซึ่งมีผลต่องบประมาณ) การให้คุณให้โทษต่างๆ ล้วนแต่เป็นไปตาม "พระประสงค์" ไม่อาจอุทธรณ์หรือฟ้องร้องใดๆ ได้
.
24 พฤษภาคม 2562 พ.อ.(พิเศษ)หญิง ท่านผู้หญิงสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ได้รับพระราชทานยศเป็นพลตรีหญิง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองปฏิบัติการกิจการราชสำนัก กรมกิจการวัง (อ) ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ กรมฝ่ายเสนาธิการกองบัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (อัตราพลตรี) ปฏิบัติหน้าที่รองผู้บังคับการกรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ และผู้บังคับกองพันราชสำนัก กรมทหารรักษาวังมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์
.
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/B/024/T_0001.PDF
.
28 กรกฎาคม 2563 พล.ต.หญิง ท่านผู้หญิงสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สถาปนาขึ้นเป็น เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี
.
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/B/041/T_0003.PDF
.
20 ตุลาคม 2562 มีพระบรมราชโองการให้เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี พ้นจากตำแหน่งข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหาร ถอดฐานันดรศักดิ์และยศทหาร ตลอดจนเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา
.
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/B/055/T_0001.PDF
.
28 สิงหาคม 2563 โดยที่นางสาวสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ มิได้เป็นผู้มีมลทินมัวหมอง จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นางสาวสินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์ ดำรงฐานันดรศักดิ์ เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี กับตำแหน่งข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารและยศทหาร และได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรา สืบเนื่องตลอดมา โดยให้ถือว่า ไม่เคยถูกถอดถอนฐานันดรศักดิ์กับตำแหน่งข้าราชการในพระองค์ฝ่ายทหารและยศทหารและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุกชั้นตรามาก่อน
.
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2563/B/023/T_0020.PDF
.
นี่ไม่ใช่แค่เรื่องความสัมพันธ์ส่วนบุคคล หากแต่มันเกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณแผ่นดินที่จะต้องคิดคำนวณในการพระราชทานยศตำแหน่งแต่ละครั้ง เกี่ยวข้องกับหลักกฎหมายที่ไม่มีความมั่นคงแน่นอนเมื่อเกี่ยวข้องกับประเด็นสถาบันกษัตริย์ ทั้งหมดนี้เป็นเสมือนแดนสนธยาที่ประชาชนไม่อาจเข้าไปตรวจสอบได้
.
ทำให้ทุกวันนี้เราจึงพบว่าประเทศไทยได้ถอยห่างจากความเป็น "ราชอาณาจักรที่เป็นประชาธิปไตย" มากขึ้นทุกทีๆ

https://www.facebook.com/democracyrestoration/posts/3061059400690223
...