วันอาทิตย์, กันยายน 06, 2563

#3เดือนวันเฉลิมถูกอุ้มหาย พยานคนสำคัญ “ริคกี้”เพื่อนสนิท ยืนยัน“วันเฉลิม” อยู่ในกัมพูขาจริงในที่พัก ที่เกิดเหตุถูกอุ้มหาย กลางกรุงพนมเปญ โต้รายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติของกัมพูขา ที่ระบุไม่มีเหตุการณ์ ไม่มีรายชื่อที่พัก และไม่มีบันทึกเข้าเมือง




The Reporters
September 3 at 9:44 PM ·

INVESTIGATIVE:เปิดปากพยานคนสำคัญยืนย้น “วันเฉลิม” อยู่ในกัมพูขาจริงในที่พัก ที่เกิดเหตุถูกอุ้มหาย กลางกรพนมเปญ โต้รายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติของกัมพูขา ที่ระบุไม่มีเหตุการณ์ ไม่มีรายชื่อที่พัก และไม่มีบันทึกเข้าเมือง เพื่อนสนิท ยืนยัน รู้จักมากว่า 3 ปี และพักห้องเดียวกันกว่า 6 เดือน รวมทั้งเช้าวันสุดท้ายก่อนที่ “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายไป
วันนี้ 4 กันยายน 2563. ครบ 3 เดือนการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองชาวไทย ที่ลี้ภัยไปยังประเทศกัมพูชา หลังเหตุการณ์รัฐประหาร เมื่อปี 2557
ตลอดเวลากว่า 3 เดือนที่ครอบครัวสัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดย น.ส.สิตานัน สัตย์สักดิ์สิทธิ์. ทวงถามความยุติธรรมให้ “วันเฉลิม” แต่ยังไม่มีคำตอบ แม้จะมีภาพพยานหลักฐานยืนยันการมีอยู่จริงในประเทศกัมพูชา แต่รายงานของทางการกัมพูชา ที่ส่งมายังระกทรวงต่างประเทศของไทย กลับสวนทางกับข้อเท็จจริงที่มี
ริคกี้ เพื่อนร่วมห้อง หรือ รูมเมท ที่พักห้องเดียวกับ “วันเฉลิม” จึงออกมาเปิดเผยตัวตน เพื่อยืนยันการอาศัยอยู่จริง ของ วันเฉลิม ในห้องพักอพาร์ทเมนต์ที่เกิดเหตุ กรุงพนมเปญ กัมพูชา โดยรู้จักกันกว่า 3 ปี และพักด้วยกันกว่า 6 เดือน ก่อนวันเฉลิม ถูกอุ้มหาย
ซึ่งนี่คือเรื่องราวระหว่าง “วันเฉลิม” หรือ “ตาร์” กับ “ริคกี้” เพื่อนรักชาวกัมพูชา
Ricky, I’m gonna die
ริคกี้ ฉันจะตาย ฉันจะตายแล้ว กลายเป็นคำพูดสุดท้าย ที่ริคกี้ เพื่อนร่วมห้อง ได้คุยกับ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ตาร์ เป็นครั้งสุดท้ายในเช้าวันที่ 4 มิถุนายน 2563 ภายในห้องหัก ก่อนที่ ตาร์ จะถูกอุ้มขึ้นรถยนต์ หน้า ที่พัก Mekong Gardens Apartment กลางกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และหายตัวไปนับจากวันนั้น
ภาพของ ตาร์ กับ ริคกี้ ในแอ็พ ติ๊กต็อก เป็นหลักฐานยืนยันว่า ตาร์ กับ ริคกี้ รู้จักกัน เป็นเพื่อนกัน และอยู่ห้องเดียวกันจริง
บุคลิกที่ร่าเริง สดใส ของ ตาร์ ทำให้ ริคกี้ คิดกังวลด้วยว่า เหตุการณ์ในเช้าวันที่ 4 มิถุนายน ที่ตาร์ พูดถึง ความตาย ด้วยใบหน้าที่ซีดเซียวนั้น จะหมายถึงสัญญานอันตราย ที่เย็นวันนั้น ริกคี้ได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนขาวลาว บอกว่า มีบางอย่างเกิดขึ้นกับตาร์ ขอให้กลับบ้านโดยด่วน ซึ่งทำให้ริคกี้ ถึงกับช็อค เมื่อมาถึงห้องพัก และมีคนมาเก็บข้าวของของตาร์
เสื้อฮาวายตัวเก่ง หมวก และแว่นตา ของตาร์ เอาติดตัวมาด้วย หลังเขาตัดสินใจออกจากห้องพัก ในคืนที่ตาร์ ถูกอุ้มหาย และหลบอยู่ในที่ปลอดภัยกว่า 2 เดือน ก่อนจะออกมาปรากฏตัว และให้สัมภาษณ์กับ The Reporters เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับ ตาร์
ริคกี้ เป็นชาวกัมพูชาลูกครึ่งอเมริกัน รู้จักกับ ตาร์ ในร้านอาหารไทย กลางกรุงพนมเปญ เมื่อกว่า 3 ปีก่อน และคบหาเป็นเพื่อนสนิท จน ตาร์ ชวนริคกี้ มาพักห้องเดียวกัน ในช่วง 6 เดือนก่อนถูกอุ้มหาย
ก่อนหน้าที่ ตาร์ ถูกอุ้มหายไม่กี่วัน ริคกี้ เล่าว่า เขาพา ตาร์ ไปธนาคาร ตามปกติ และสังเกตุเห็นรถมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งขับตามมา ซึ่งน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เชื่อได้ว่า ตาร์ ตกอยู่ในอันตราย หลัง ตาร์ บอกกับ ริคกี้ 2 ปีก่อนหน้านั้นว่า ไม่กลัวเหรอ มาคยกับเขา เพราะจะเป็นอันตราย ทำให้ริคกี้เชื่อว่า การที่ตาร์ ถูกอุ้มหายไปเพราะการแสดงความเห็นทางการเมืองของเขา
The Reporters สัมภาษณ์ริคกี้ผ่านทางวีดีโอคอล จากประเทศกัมพูชา ริคกี้ น้ำตาคลอเบ้า ตลอดเวลาที่ ริคกี้ เล่าถึงเรื่องระหว่างเขากับ ตาร์ การหายไปของเพื่อน โดยไม่รู้ชะตากรรม 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ริคกี้ ตัดสินใจออกมาเปิดเผยตัว แม้ต้องเสี่ยงกับอันตราย เพราะ เชื่อมั่นในคำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของ วันเฉลิม
ริคกี้ จึงถือเป็นพยานคนสำคัญ ที่มายืนยันการมีอยู่จริง ของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หลังมีรายงานล่าสุดจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กัมพูชา มายังกระทรวงการต่างประเทศ ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2563 ระบุว่าไม่สามารถสรุปได้ว่าการหายตัวไปของนายวันเฉลิม เกิดขึ้นในกัมพูชา
เนื่องจากข้อมูลตรวจคนเข้าเมือง พบเพียงว่า นายวันเฉลิม ผ่านการเข้าเมืองที่ท่าอากาศยานพนมเปญ ในวันที่ 9 ตุลาคม 2558 มีเวลาพำนักชั่วคราวในกัมพูชา ถึง วันที่ 30 ธันวาคม 2560 จากนั้นไม่มีการตรวจลงตราวีซ่าอีกเลย
ในขณะที่ผลตรวจสอบกล้องวงจรปิด หน้า Mekong Gardens Apartment ระหว่างวันที่ 2-4 มิถุนายน 2563 พบว่าไม่มีภาพหรือการนำตัวคนไปโดยการใช้รถยนต์ Toyota Highlander สีน้ำเงินเข้มทะเบียนรถ 2x-2307 ผลการตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้พักอาศัย จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน พบว่าไม่มีชื่อของนายวันเฉลิม และผลการสอบถามพนักงานของ Mekong Gardens Apartment และประชาชน 3 คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับที่พักพบว่าไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการนำตัวคนไป แต่อย่างใด รวมทั้ง ผลการตรวจสอบของกระทรวงโยธาธิการและการขนส่งกัมพูขาพบว่าไม่มีทะเบียนรถ 2x-2307 ในระบบการลงทะเบียนรถยนต์ของทางการกัมพูชา
นอกจากภาพถ่าย และคำยืนยันของ ริคกี้ ที่ระบุว่า วันเฉลิม อยู่ในกัมพูชาจริง ยังมีพยานหลักฐานอีกมากที่ นางสาว สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาว คาดหวังจะไปติดตามด้วยตัวเองที่ประเทศกัมพูชา เพื่อพิสูจน์ตามหาความยุติธรรม ให้กับ น้องชาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์
ooo