วันพุธ, ตุลาคม 02, 2562

เลือกซ่อมสี่เขตสำคัญต่อฝ่ายค้าน สกัดวิชามารสืบทอดอำนาจ คสช.

เลือกตั้งซ่อมสี่เขตที่กำลังมา มีความสำคัญต่อคะแนนเสียงในสภาของกลุ่มสัตยาบันพรรคฝ่ายค้านอย่างยิ่ง ดังที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ชี้แนะ

ด้วยหากสามารถเอาชนะได้ทุกเขต ไม่เพียงจะส่งผลในการปรับจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นให้เกิน เสียงปริ่มน้ำ เหนือรัฐบาล ยังแสดงถึงความรู้สึกระอาต่อการสืบทอดอำนาจ คสช. ที่มากขึ้นในหมู่ประชาชน

เป็นกำแพงสกัดกั้นการใช้วิชามาร ที่จะทำลายล้างฝ่ายค้านด้วยการยุบพรรคอนาคตใหม่ จึงไม่แปลกอะไรที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. ไปหาเสียงที่นครปฐมว่าการเลือกตั้งเขตสามพรานในวันที่ ๒๓ ตุลาคมนี้ ว่าโดยนัยยะจะเป็นการลงประชามติความไว้วางใจรัฐบาลประยุทธ์ ๒ ไปด้วยในตัว

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งที่นครปฐมปลายเดือนนี้ แม้จะอยู่ในระยะ ๑ ปีหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ ๒๔ มีนาคม ที่ พรป.เลือกตั้งระบุ “ให้มีการคำนวณที่นั่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อใหม่” แต่ก็ไม่เข้าข่ายในกรณีที่ “มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

จึงจะไม่เป็นผลใดๆ ในการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เนื่องจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะ ส.ส.เขตของพรรคอนาคตใหม่ขอลาออกจากสมาชิกภาพ ด้วยเหตุสุขภาพไม่อำนวยเพราะอุบัติเหตุที่ได้รับระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา

แต่ว่า มีเหตุให้ กกต.จะต้องประกาศให้มีการเลือกตั้งซ่อมอีกอย่างน้อยๆ ใน ๔ จังหวัด ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุจากการ ทุจริตและมิชอบทั้งนั้น ดังที่ ไอลอว์ให้รายละเอียดคร่าวๆ ไว้ดังนี้

๐ เลือกตั้งใหม่จังหวัดกำแพงเพชร เขต ๒ เนื่องจาก พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลพิพากษาจำคุก ๔ ปี คดีล้มประชุมอาเซียน ซึ่งถือว่ามีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

๐ เลือกตั้งใหม่จังหวัดขอนแก่น เขต ๗ เนื่องจาก นวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิตคดีจ้างวานฆ่า ซึ่งถือว่ามีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

๐ เลือกตั้งใหม่จังหวัดสมุทรปราการ เขต ๕ เนื่องจาก กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.พลังประชารัฐ ที่ กกต.เตรียมให้ใบเหลืองเลือกตั้งใหม่ จากกรณีคนใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพในช่วงเลือกตั้ง

๐ จังหวัดจันทบุรี เขต ๒ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ถูก กกต. ยื่นศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ)”

จากการเปิดเผยของปิยบุตรว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งเลือกตั้งซ่อมในทุกเขตที่เปิด นอกจากนครปฐมแล้วจะมีสมุทรปราการอีกแห่ง เพื่อเปิดช่องให้พรรคเพื่อไทยสามารถชิงชัยในเขตที่มีเสียงเข้มแข็งกว่า โดยเฉพาะที่ขอนแก่นและกำแพงเพชร


จัดว่าเป็นยุทธวิธีการต่อสู้ทางการเมืองที่สง่างามหลายเท่า ยิ่งกว่าความพยายามกล่าวหาว่าพรรคอนาคตใหม่ว่าจ้างล้อบบี้ยิสต์ให้จัดคนไปเดินยกป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติที่นิวยอร์ค
 
แรกเริ่มเมื่อมีการ ชง ข้อหานี้ขึ้นมา ทั้งประยุทธ์และรองนายกฯ ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่างขานรับ “ต้องไปว่าคนอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ผมมีหลักฐานหมด แต่ผมไม่สนใจ จริงๆ มีคนรายงานแล้วว่ามาที่นี่ต้องเจอแบบนี้” ประยุทธ์ใส่ทันที

“เขาบอกว่าเขาจ้างล็อบบี้ยิสต์อย่างเดียว ไม่ได้ทำเริ่องการประท้วง แต่เราก็ต้องสอบดู” ประวิตรตอบเมื่อถูกถามยัดปากว่าเกี่ยวกับธนาธรหรือเปล่า “ไม่น่า มันไม่น่าจะไปทำแบบนั้น ไม่ได้ๆ แล้วคนที่มาประท้วง ก็ไม่ใช่คนไทย”


หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงอย่างละเอียดเกี่ยวกับการว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC “ทำหน้าที่อำนวยความสะดวก” ระหว่างที่คณะของธนาธรเดินทางไปเยือนสหรัฐเมื่อ ๑๒-๑๖ กรกฎาคม แล้วไม่ได้มีการติดต่อกันอีก

ทำให้การโจมตีต่อพรรคอนาคตใหม่ว่าเป็นผู้จ้างจ่างชาติประท้วงประยุทธ์ในนิวยอร์ค ซาลง ไปได้บ้าง รวมทั้งจากปากของ สนธิ ลิ้มทองกุล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการค้นพบ ข้อมูลเก่าเข้าเนื้อว่าในอดีตมีการจ้างล้อบบี้ยิสต์ในอเมริกาโดยเจ้าสัวไทย
 
ผู้ใช้ชื่อบัญชีเฟชบุ๊ค Peemai Sirikul ทำตามคำแนะนำประยุทธ์อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการเข้าไปค้น กูเกิ้ลเรื่องนี้เจอเอาเหตุการณ์ช่วงปี ๒๕๔๑-๒๕๔๓ มีล้อบบี้ยิสต์เชื้อชาติไทยชื่อ พอลีนถูกพิพากษาจองจำ ๖ เดือนในบ้านตนเอง ปรับอีก ๓ พันเหรียญ

จากการที่ ล้อบบี้พรรคเดโมแครทของที่นั่นด้วยการติดสินบนกรรมการพรรคเป็นเงิน ๖ แสน ๙ หมื่นดอลลาร์ (อ้างต้นตอข่าวแหล่งหนึ่งจาก Thai E-News เสียด้วย) แต่รายละเอียดสำคัญอยู่ที่ นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ผู้กระทำความผิด เป็นอดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ The Nation ในไทย

“ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ตั้งแต่ยุคประยุทธ์ ๑ ถึงประยุทธ์ ๒” ยังทำหน้าที่ติดต่อประสานงานในต่างประเทศให้รัฐมนตรี บักดอนอย่างขมักเขม้นตลอด ๕-๖ ปีมานี้

ซ้ำยังเป็นผู้หนึ่งที่ “ขึ้นปาฐกถาในงานอาเซียนฟอรัม” เมื่อเร็วๆ นี้ด้วย “ลองใช้ google ค้นดูค่ะ ข้อมูลเพียบ” คุณ Peemai เธอว่า