วันพุธ, กุมภาพันธ์ 06, 2562

มารู้จักเรื่องราวการต่อสู้ของ อ.สุรชัย จากปากคำของภรรยา เศร้ากับชะตากรรมของผู้ลี้ภัยไทยที่ประเทศเพื่อนบ้าน -- “ประเทศนี้ไม่มีความเมตตา” เสียงจากภรรยา ‘สุรชัย’ ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์





“ประเทศนี้ไม่มีความเมตตา” เสียงจากภรรยา ‘สุรชัย’ ปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์


Thiti Meetam | Feb 4, 2019
1O1


สุรชัย แซ่ด่าน (ด่านวัฒนานุสรณ์) เกิดปี 2485 มีภรรยาคนสุดท้ายในชีวิตชื่อปราณี เกิดปี 2502

เขาเรียกเธอว่า “น้อย” ส่วนคนรุ่นลูกรุ่นหลานเรียกเธอว่า “ป้าน้อย”

หญิงอาวุโสร่างเล็กปรากฏตัวท่ามกลางวิกฤตการเมืองไทยในช่วงปี 2553 เมื่อติดตามสุรชัย แซ่ด่าน ไปตามเวทีปราศรัยทางการเมือง เมื่อคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมบนถนนก่อนจะถูกปราบสลายไปอย่างเหี้ยมโหด

และนั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอต้องออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิเสรีภาพมากขึ้น เมื่อปี 2554 สามีต้องติดคุกในข้อหาคดี 112 และไม่ได้สิทธิประกันตัว เหมือนผู้ต้องหารายอื่นๆ ในคดีเดียวกัน

อดีตนักรบคอมมิวนิสต์ได้รับพระราชทานอภัยโทษในปี 2556 ตั้งใจใช้บั้นปลายชีวิตที่เหลือเขียนหนังสือ อยู่อย่างสงบ แต่อีกเพียงปีเดียวเมื่อเกิดรัฐประหาร 2557 เขาตัดสินใจหลบออกจากแผ่นดินแม่

ส่วนป้าน้อยกลับไปอยู่บ้านที่นครศรีธรรมราช, ขาดการติดต่อ-พบหน้าสามีอยู่แรมปี กระทั่งได้พูดคุยผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ไถ่ถามความห่วงใยกัน แต่นั่นก็ต่อเนื่องมาอีกเพียงสามปีเศษ

วันที่ 9 ธันวาคม 2561 เป็นวันสุดท้ายที่ป้าน้อยได้คุยกับสุรชัยครั้งสุดท้าย

“เราถามว่าสบายดีไหม รักษาสุขภาพด้วย เพราะแกสุขภาพไม่ดี โรคหัวใจกำเริบบ่อย แล้วปกติจะไม่ค่อยคุยอะไรกันมาก เพราะแกไม่ค่อยชอบคุยนาน แกจะชอบวิเคราะห์การเมืองแล้วอัดลงคลิปส่งให้”

ป้าน้อยเริ่มแปลกใจว่าคลิปเสียงสามีหายไปหลายวัน จนกระทั่งได้ข่าวว่า ‘กาสะลอง’ และ ‘ภูชนะ’ สองมิตรสนิทของสามีก็หายตัวไปเช่นเดียวกัน

จนกระทั่งข่าวรายงานพบศพถูกมัดใส่กระสอบที่ริมน้ำโขง นครพนม

และจนกระทั่งผลตรวจดีเอ็นเอของมิตรสนิททั้งสองของสามีระบุตรงกับญาติ

ป้าน้อยไม่ลังเลอีกต่อไป สิ้นสงสัย ดวงใจหล่นหาย แม้เผื่อใจ เตรียมใจ ก็ใช่จะทำใจ

ปี 2562 นี้ ป้าน้อยจะมีอายุครบ 60 ปี ในเดือนตุลาคม เธอกำลังจะได้สิทธิผู้สูงวัย และเบี้ยคนชรา 600 บาท เพื่อใช้ชีวิตต่อไปในสังคมไทยที่ไม่มีคำตอบให้เธอว่าใครทำให้สามีเธอหายไป

101 ชวนป้าน้อยคุยถึงความทรงจำที่หลั่งไหลและถาโถมเข้ามายามชีวิตหน่วงหนัก หม่นหมอง เป็นความทรงจำร่วมระหว่างเธอกับสามีอันเป็นที่รักที่ไม่อาจลบเลือน





อ่านบทสัมภาษณ์เต็มได้ที่...
https://www.the101.world/pranee-dawattanasunorn-interview/