วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 08, 2562

บัญชีรายชื่อนายก ฯใหญ่กว่าประยุทธ์...? 8 ก.พ. ไทยรักษาชาติ กับ จุดเปลี่ยนการเมือง “ระดับแผ่นดินไหว” ?





เลือกตั้ง 2562 : 8 ก.พ. ไทยรักษาชาติ กับ จุดเปลี่ยนการเมือง “ระดับแผ่นดินไหว” ?


7 กุมภาพันธ์ 2019
บีบีซีไทย


8 กุมภาพันธ์ วันสุดท้ายของการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต และบัญชีรายชื่อ พร้อมแจ้งชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของแต่ละพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเป็นวันที่ทุกสายตาต่างจับจ้องไปยังการประกาศรายชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พรรคน้องใหม่ในเครือพรรคเพื่อไทย

ในรอบ 3 วันที่ผ่านมา (4-6 ก.พ.) พรรคการเมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางต่างเดินหน้าแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ต่อ กกต. แล้ว รวม 12 คน ดังนี้

  • พรรคเพื่อไทย เสนอครบ 3 รายชื่อ คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ นายชัยเกษม นิติศิริ
  • พรรคไทยธรรม เสนอครบ 3 รายชื่อ คือ นายอโณทัย ดวงดารา หัวหน้าพรรค, นายภูสิต ภูวภัสสิริ, นพ. กิตติกร วิชัยเรืองธรรม
  • พรรคพลังท้องถิ่นไท เสนอ 2 รายชื่อ คือ นายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรค และนายโกวิทย์ พวงงาม อดีตคณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ.
  • พรรคภูมิใจไทย เสนอชื่อเดียว คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค
  • พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อเดียว คือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค
  • พรรคเพื่อธรรม เสนอชื่อเดียว คือ นางนลินี ทวีสิน หัวหน้าพรรค
  • พรรคสังคมประชาธิปไตย คือ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรค


HATAIKARN TREESUWAN/BBC THAI


แต่พรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกกล่าวหาจากฝ่ายตรงข้ามว่าถูกตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร กำลังรอการตัดสินใจจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะตอบรับคำเชิญเป็นนายกฯ ในบัญชีหรือไม่ โดยเขาขอให้คำตอบในวันที่ 8 ก.พ.

ทว่าข่าวใหญ่กว่านั้น ที่สื่อมวลชนในประเทศให้ความสนใจคือ ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักษาชาติ ท่ามกลางข่าวลือมากมายที่ไม่สามารถรายงานได้ในขณะนี้


7 พรรคยื่นชื่อนายกฯ แล้ว ประยุทธ์ ยัง "ไม่ตอบรับ" เป็นนายกฯ ในบัญชี พปชร.
เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ โต้ "ฮั้ว" ด้าน ชัชชาติ ไร้ชื่อสมัครปาร์ตี้ลิสต์ รับสนชิงผู้ว่าฯ กทม.



BBC THAI

"ระดับแผ่นดินไหว"

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง NOW 26 กล่าวทางรายการเมื่อวันที่ 6 ก.พ. โดยอ้างคำพูดของแหล่งข่าวที่เขาไปคุยด้วยว่า "8 กุมภา จะเป็นจุดเปลี่ยนการเมืองระดับแผ่นดินไหว มากกว่าการลุ้นชื่อว่าประยุทธ์จะมาเป็นนายกฯ หรือไม่"

เขาอ้างแหล่งข่าวว่า พรรคไทยรักษาชาติจะเสนอเพียงชื่อเดียวในบัญชี ซึ่งถ้า "เปิดออกมาเมื่อไร แผ่นดินไหวทางการเมืองทันที... ไม่ใช่คนตระกูลชินวัตร หรือ วงศ์สวัสดิ์ จะเป็นชื่อที่ อึกทึกครึกโครมทั้งแผ่นดิน"


ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้ดำเนินรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง NOW 26


บทวิเคราะห์ของข่าวสดวันที่ 6 ก.พ. ในหัวข้อ FootNote: ชื่อ 'นายกฯ' ไทยรักษาชาติ กับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งคำถามว่า ทำไมแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติจึง "มีผลสะเทือนต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างสูง"


THAIRATH


เมื่ออ่าน พาดหัวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับ 6 ก.พ. 2562 แล้วก็ชวนให้สงสัยว่า เกิดอะไรขึ้น

ประยุทธ์ยอมรับ เผื่อใจแล้ว! ไม่ได้เป็นนายกฯ

ไทยรัฐรายงานคำพูดที่ พล.อ. ประยุทธ์ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวว่า เผื่อใจไว้สำหรับการไม่ได้เป็นนายกฯ ต่อหรือไม่ว่า "ผมเผื่อทุกเรื่อง พร้อมทุกอย่างจะทำอะไรก็ได้ ติดอยู่อย่างเดียวคือภาระดูแลประเทศชาติมา 3-4 ปีมีอะไรดีขึ้นตั้งเยอะตั้งแยะ แต่ก็มีอะไรที่ไม่ได้ทำตั้งเยอะตั้งแยะเหมือนกัน อะไรที่ประชาชนคาดหวังอยากทำให้ดีที่สุด ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเลือกตั้งใคร"

ด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงเรื่องนี้ช่วงเช้าวันที่ 6 ก.พ. หลังพาดหัวของไทยรัฐ แต่ถึงกระนั้น นายอุตตมเชื่อว่าจะดำเนินการทันวันที่ 8 ก.พ. แน่นอน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อนายกฯ ในบัญชีได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสที่ พล.อ. ประยุทธ์ จะตอบรับมีมากน้อยแค่ไหน นายอุตตมกล่าวว่า คงประเมินไม่ได้ เพราะต้องให้เกียรตินายกฯ พิจารณา

"ส่วนตัวไม่ค่อยเผื่อใจ มั่นใจว่า พล.อ. ประยุทธ์จะตอบรับ ผมมีความเชื่อมั่น และความหวังว่าจะเป็นอย่างนั้น และผู้สมัครหลายคนเองก็เตรียมขึ้นป้ายหาเสียงคู่กับ พล.อ. ประยุทธ์แล้ว รอเพียงการตอบรับและยื่น กกต. เท่านั้น"

คำศัพท์น่ารู้ก่อนเข้าคูหา
บัตรเลือกตั้งใบเดียวพลิกโฉมการเลือกตั้งอย่างไร



ไทยรักษาชาติคำบรรยายภาพร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค คนกลาง

ทษช. ปิดปาก แต่บอกใบ้

บีบีซีไทยสอบถามไปที่แกนนำหลายคนของไทยรักษาชาติ ต่างปิดปากไม่ยอมเปิดเผยเรื่องนี้

"วันที่ 8 นี้ หัวหน้าพรรคจะไปยื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีที่ กกต. ช่วงเช้า ไปพร้อมกับแกนนำ และกรรมการบริหารพรรค" ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนพรรคไทยรักษาชาติ กล่าว

ด้าน นพ. พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับ 10 ของพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์ทางบัญชีเฟซบุ๊กของเขาวันที่ 6 ก.พ. ว่า "อีกไม่กี่วันการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการเมืองไทยกำลังจะเกิดขึ้น และเชื่อว่า เมื่อเกิดขึ้นแล้วการเมืองไทยจะไม่เหมือนเดิม บริบทการเมืองไทย จะแปลกแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง"

"ช่วงเวลา กว่า 3เดือน ที่ผม ได้มีส่วนร่วมในการทำงานการเมือง 'พรรคไทยรักษาชาติ' ถือเป็นการทำงานที่ท้าทายและมีความหมาย

เพราะการเลือกตั้งที่จะถึงครั้งนี้ สำคัญมาก ต่ออนาคตของประชาธิปไตย

เป็นการเลือกระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายสืบทอดอำนาจเผด็จการ เหมือนที่เคยบอกไว้แล้ว

จึงเป็นหน้าที่ที่เราทุกคนจะต้องช่วยกันไม่ว่าจะทำได้มากหรือน้อยเพียงไรก็ตาม

อีกไม่กี่วันการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการเมืองไทยกำลังจะเกิดขึ้น และเชื่อว่าเมื่อเกิดขึ้นแล้วการเมืองไทยจะไม่เหมือนเดิม บริบทการเมืองไทย จะแปลกแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

ที่สุดแล้ว ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น จะส่งผลอย่างไรก็ตาม

แต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลง จุดยืนความคิดและอุดมการณ์ประชาธิปไตยของพวกเราได้

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ก็ขอให้ทุกคนมองด้านบวกและหวังในด้านดีไว้ก่อน

หวังให้ผู้รักประชาธิปไตยทุกคนหนักแน่นและมั่นคงต่อเป้าหมายหลักของเราร่วมกันครับ"

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา โพสต์ดังกล่าวของ นพ. พงษ์ศักดิ์ ได้ถูกลบออกไปแล้ว

#ไทยรักษาชาติ ขึ้นอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์

ท่ามกลางการคาดการณ์อย่างต่าง ๆ นานา จากกระแสข่าวดังกล่าวส่งผลให้ #ไทยรักษาชาติ ติดอันดับหนึ่งแฮชแทกในทวิตเตอร์ในช่วงครึ่งวันแรกของวันนี้ (7 ก.พ.) ขณะที่ #พรรคไทยรักษาชาติก็ติดอันดับ 5 ของแฮชแทกยอดนิยมเช่นกัน

ooo