วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 08, 2561

ฟันธง! รัฐบาล “ยอมถอย” ให้บอร์ดองค์การมหาชน – กรรมการสภามหาลัย ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน (มีอะไรต้องปกปิดเหรอ จึงไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สินให้ ป.ป.ช. ได้รับรู้...)





ฟันธง! รัฐบาล “ยอมถอย” ให้บอร์ดองค์การมหาชน – กรรมการสภามหาลัย ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน


- ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เมื่อทั้งบรรดากรรมการองค์การมหาชน องค์กรที่มี พ.ร.บ.เฉพาะ รวมไปถึง กรรมการสภามหาวิทยาลัย พากัน “ตบเท้า” ขอคุยกับรัฐบาลเพื่อหารือเรื่องที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกประกาศให้ กรรมการสภามหาวิทยาลัย นายกสภามหาวิทยาลัย และกรรมการองค์การมหาชนต่างๆ ต้องยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สิน

- รัฐบาลถึงกับส่ง “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ไปเจรจากับ ป.ป.ช. เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เนื่องจากบรรดา “องค์การมหาชน” เริ่มเดือดร้อน เนื่องจากมีเสียงส่งสัญญาณจากบรรดาคณะกรรมการ ซึ่งรับเบี้ยประชุมเดือนละประมาณ1 หมื่นบาท โอดครวญแล้วว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สิน ถือเป็นเรื่องยุ่งยาก และซับซ้อน เกินความจำเป็น

- อีกทั้งตำแหน่งบอร์ด ก็ไม่ได้เป็น “ซีอีโอ” ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับองค์กร เป็นเพียงการใช้ “ความรู้ความสามารถ” เข้ามาบริหารงาน ให้ความเห็น หรืออนุมัติ-ไม่อนุมัติ บางเรื่องเท่านั้น

- ที่แน่ๆ ในประเทศไทย มีองค์การที่มี พ.ร.บ.เฉพาะของตัวเอง 17 แห่ง และ องค์การมหาชน 41 แห่ง ที่มีมากที่สุดก็คือสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งแต่ละที่ ก็มีกรรมการของตัวเอง

- กรรมการจะมาจากไหนก็ตามแต่ พ.ร.บ.จะกำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ข้อที่น่าสังเกตคือ หาก พ.ร.บ. เขียนไว้หลวมๆ ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่กรรมการองค์การมหาชน จะมีความใกล้ชิดกับ “รัฐมนตรี” หรือ “ปลัดกระทรวง”เป็นพิเศษ

- ส่วนจะลาออกกันยกองค์กร หรือจะ “ต่อรอง” กับ ป.ป.ช. และรัฐบาล จนสามารถรากงอกต่อไปได้นั้น Gossipสาสุข สังหรณ์ใจว่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่า

- เพราะหากพิจารณากันดีๆ บอร์ดองค์กรเหล่านี้ส่วนใหญ่ ก็หนีไม่พ้น “อดีตข้าราชการระดับสูง” ซึ่งมีคอนเนคชันผูกโยงกับรัฐบาล ขณะเดียวกันก็มีจำนวนมาก ที่มีส่วนสำคัญในการพา คสช. เข้าสู่ตำแหน่ง

-ยกตัวอย่างง่ายๆ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ที่ลาออกไปก่อนหน้านี้ 4 คน อย่าง นพ.พินิจ หิรัญโชติ, นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์, สมใจ โตศุกลวรรณ์ และ ชุมศรี พจนปรีชา ก็ล้วนเป็นอดีตข้าราชการระดับสูง

- และที่สำคัญก็คือ คนที่โวยวายเสียงดัง ล้วนเป็นบรรดา “บิ๊กอดีตข้าราชการ” ทั้งนั้น ที่ไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สิน มากกว่าพวกเอกชน มากกว่าพวกภาคประชาชน ที่เลือกจะอยู่นิ่งๆ แม้จะรู้ดีว่าการต้องไปแสวงหา “ทรัพย์สิน” และ “หนี้สิน” ที่ตัวเองมี ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

- ได้ยินว่า บรรดาบอร์ดองค์การมหาชน กำลังเตรียมตัวให้องค์กรทั้งหลาย “ออกแถลงการณ์” ให้ดู “ไม่น่าเกลียด” เพื่อคัดค้านการบังคับให้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ภายในวันพฤหัสบดีที่ 8 พ.ย. นี้ เพื่อกดดันรัฐบาล และ กดดัน ป.ป.ช.อีกหนึ่งทาง

-และที่กดดันมากไปกว่านั้นคือ “กรรมการสภามหาวิทยาลัย” ที่แว่วว่ากรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมี ศ.เกียรติคุณ นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล เป็นนายกสภา จะยกโขยงลาออกกันยกคณะ หากรัฐบาลยังไม่ยอม “ถอย” เรื่องนี้

- เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยราชภัฎ มหาวิทยาลัยราชมงคล ไปจนถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ ที่โดนหางเลข ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกันหมด หากไม่ทำตาม ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของมหาวิทยาลัย และกระทบไปถึงนักศึกษา โดยเฉพาะการอนุมัติผู้สำเร็จการศึกษา อนุมัติปริญญาบัตร

-ทาง Gossipสาสุข ขอเสนอให้รัฐบาล คสช. “อย่ายอม” ให้บรรดาคนเหล่านี้กดดัน เพราะในเมื่อ สส. ในเมื่อผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอย่างละเอียด ก็ไม่มีเหตุอะไรจะไปยกเว้นให้ “บอร์ด” เหล่านี้ ไม่ต้องยื่น

-ยิ่งเมื่อพิจารณาตำแหน่งบอร์ดแต่ละคน ก็มีส่วนได้ส่วนเสียในตำแหน่งต่างๆ ชัดเจน จะปฏิเสธไม่ได้ว่าได้เบี้ยประชุมน้อยหรือมาก เพราะในระบบไทยๆ ไม่ว่าใครเป็น “กรรมการสภามหาวิทยาลัย” หรือใครจะเป็น “บอร์ด”องค์การใด บรรดา “ซีอีโอ” บรรดาพนักงานในองค์กรต่างก็ต้องเข้าไป “พินอบพิเทา” เพราะรู้ว่าสุดท้ายคนเหล่านี้ มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้าย อนุมัติงบประมาณ หรือจัดซื้อจัดจ้าง เช่นกัน

- ถ้าจะให้ดี Gossip สาสุข เสนอให้ ป.ป.ช. กำหนดให้บรรดาสภาวิชาชีพ โดยเฉพาะ “แพทยสภา” ที่กำลังหาเสียงเลือกตั้ง และจะมีการเลือกตั้งในช่วงต้นปีหน้า ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินไปด้วยเลย เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ว่าไม่ได้มีนอกมีใน เอื้อประโยชน์ให้กับโรงพยาบาลเอกชน หรือ บริษัทยา-เครื่องมือแพทย์ใด เป็นพิเศษ

-หากไม่ผิดจริง โปร่งใสจริง ก็ไม่ต้องกลัวว่า จะยื่นบัญชีทรัพย์สินผิดๆ ถูกๆ เพราะประเทศนี้ เหนื่อยกันมามากแล้วกับคำพูดที่ว่า “นักการเมืองโกง” แต่ “ข้าราชการ” ล้วนเป็นคนดี

#แสดงบัญชีทรัพย์สิน #สภามหาวิทยาลัย #องค์การมหาชน #



Gossipสาสุข

...





เมื่อหมอยึดสภามหาวิทยาลัย และเมื่อเทวดาไม่อยากยื่น “บัญชีทรัพย์สิน”


-0- กลายเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกประกาศเรื่อง กำหนดตำแหน่งผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ศ.2561 โดยรวมถึง กรรมการสภามหาวิทยาลัย นายกสภามหาวิทยาลัย รวมถึงบรรดา “กรรมการ” องค์กรต่างๆ

-0- ผลลัพธ์ก็คือ บรรดากรรมการสภามหาวิทยาลัยทั้งหลาย “ดิ้น” กันเป็นแถว เนื่องจากไม่ต้องการยื่นบัญชีทรัพย์สิน เริ่มจากบรรดา “สภามหาวิทยาลัย” และ “นายกสภามหาวิทยาลัย” ที่เตรียมยื่นหนังสือลาออกกันเป็นแถว เดือดร้อนไปถึง ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ต้องทำหนังสือถึง ป.ป.ช. ขอให้แก้ไขประกาศ เพราะบรรดากรรมการคนดีทั้งหลาย ไม่ต้องการยื่นทรัพย์สินตัวเอง ให้ ป.ป.ช.รับรู้

-0- อันที่จริง คุณหมออุดม เคยเจอเหตุการณ์นี้มาก่อน เพราะเหตุที่ต้องลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ก็เพราะบรรดา “รองอธิการบดี” แห่กันลาออกจากตำแหน่ง ด้วยสาเหตุเดียวกัน คือต้อง “ยื่นบัญชีทรัพย์สิน” แต่บรรดารองอธิการบดีหมอๆ ทั้งหลาย ไม่ต้องการยื่นบัญชีทรัพย์สินให้ ป.ป.ช.

-0- ค้นสถิติกันจริงๆ น่าสนใจมากที่บรรดา “นายกสภามหาวิทยาลัย” จำนวนมาก เป็น “อาจารย์หมอ” ไม่ว่าจะเป็น

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มี ศ.กิตติคุณ นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยมหิดล มีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มี ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา เป็นนายกสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย เป็นนายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

-0- ทั้งหมดนี้ ยังไม่นับรวมตำแหน่งกรรมการสภามหาวิทยาลัยอีกจำนวนมาก ที่มีหมอไปนั่งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

-0-สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทย “หมอ” ทำหน้าที่ได้ทุกอย่าง เพราะแม้แต่ รมว.ศึกษาธิการ และ รมช.ศึกษาธิการ ก็ล้วนมาจาก “อาจารย์หมอ” ด้วยกันทั้งคู่

-0- ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการที่อันดับการศึกษาไทย ตกต่ำลงเรื่อยๆ หรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่น่าคิด ขอให้ท่านผู้อ่านพิจารณาเอาเอง

-0-อีกหนึ่งผลพวงจากประกาศ ป.ป.ช. ล่าสุด นพ.พินิจ หิรัญโชติ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ทางเลือก นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงศ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข นายสมใจ โตศุกลวรรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย และนางชุมศรี พจนปรีชา ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลัง ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแล้ว โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา

-0- น่าสนใจ “โดมิโน่เอฟเฟกต์” ว่าบรรดาบอร์ดวิชาชีพอื่น และบอร์ดในตระกูล ส. อื่นๆ จะลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากการการบังคับให้ “ยื่นบัญชีทรัพย์สิน” ด้วยหรือไม่

-0- ได้ยินว่าศุกร์นี้ บรรดาบอร์ดองค์การมหาชนจะตบเท้าไปคุยกับ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ทบทวนการยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะหากปล่อยให้บรรดาบอร์ดต้องยื่น มีหวังลาออกกันหมดคณะ จนทำให้องค์กรทำงานต่อไม่ได้

-0- หากคิดในแง่ดี ก็อาจมองได้ว่าคนเหล่านี้ กลัวความยุ่งยาก ไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่ในทางตรงกันข้าม ก็น่าสนใจเหมือนกันว่าคนเหล่านี้ มีอะไรต้องปกปิด จึงไม่อยากยื่นบัญชีทรัพย์สินให้ ป.ป.ช. ได้รับรู้...
#แสดงบัญชีทรัพย์สิน #สภามหาวิทยาลัย


Gossipสาสุข