วันพุธ, กันยายน 06, 2560

ดราม่าว่าด้วยศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์... บทเรียนจาก สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาไทย-เทศ






Nithinand Yorsaengrat


อ่านสเตตัสข้างล่างนี้ของคุณพิภพแล้วเศร้า นึกถึงอภิสิทธิชนเมืองไทยในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่ยังคงเชิดชูอุดมการณ์ "คนไม่เท่ากัน" ดังนั้น ฉันผู้อยู่เหนือกว่าย่อมไม่สมควรเคารพความเป็นมนุษย์ของคนอื่นๆ ยกเว้นพวกสถานะสูงกว่าฉันในกลุ่มก้อนของฉัน ซึ่งเป็นผู้ที่จะอวยประโยชน์แก่ฉันได้...

คุณพิภพ Pipob Udomittipong เขียนว่า

"เมื่อต้นปีนี้ Ronald Coyne นศ.นิติศาสตร์ ม.เคมบริดจ์ในชุดโบว์ไท ดื่มฉลองกับเพื่อนนศ.ในมหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติจนถึงเช้า ระหว่างกลับบ้านมี “ขายไร้บ้าน” คนหนึ่งในท่ามกลางอากาศที่หนาวจัด ทราบชื่อภายหลังว่า Ryan Davies มาขอเศษ “เงินทอน”

"นายโรนัลด์ทำท่าจะยื่นแบงก์ 20 ปอนด์ให้ ขายไร้บ้านตาลุกวาว คิดว่าโชคดีแล้ว วันนี้มีคนใจบุญให้เงินตั้งเยอะ

"ที่ไหนได้นายโรนัลด์พอยื่นเงินให้แล้ว ก็ชักเงินกลับ พร้อมกับทำท่าจะจุดไฟเผาแบงก์นั่นเสีย พร้อมกับพูดแซะว่า ‘I’ll give you some change, I’ve changed it into fire.' ประมาณว่า “นี่ไงเศษเงิน มันกำลังลุกไหม้เป็นไฟแล้วว่ะ” ขายไร้บ้านบอกภายหลังว่าโกรธมาก แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

"ปรากฏว่ามีคนถ่ายวิดิโอเหตุการณ์ไว้ได้ แล้วไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย

"คนรุมด่านายโรนัลด์กันใหญ่ มีการทำ petition ขอให้ทางมหาวิทยาลัยไล่เขาออก (http://bit.ly/2wz2uvb) มีคนลงชื่อ 20,000 กว่าคน

"ทางมหาวิทยาลัยก็ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเขา เพราะเห็นว่าเป็นการไม่เคารพสิทธิและศักดิ์ศรีของมนุษย์ และบอกว่าทางมหาวิทยาลัยคาดหวังว่านักศึกษา จะปฏิบัติกับผู้อื่นด้วยความเคารพ ด้วยมารยาท เอาใจเขามาใส่ใจเรา และให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้ของนายโรนัลด์

"We expect our students to treat others with respect, courtesy and consideration at all times, and the University takes allegations of unacceptable behaviour very seriously." โฆษกมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์บอก

"ส่วนแม่ของนายโรนัลด์ก็บอกทำใจไม่ได้เลย ไม่คิดว่าลูกจะทำอะไรที่สิ้นคิดและโหดร้ายเช่นนี้

"I don't recognise that behaviour in my son. I don't really know why he's done something so thoughtless and cruel.

"สุดท้ายมหาวิทยาลัยไม่ได้ไล่เขาออก แต่นายโรนัลด์ได้เขียนจดหมายขอโทษเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน ฐานที่ทำให้สถาบันเสื่อมเสียเกียรติ และถูกสังคมประนาม

"เขายอมรับว่า เขาเอา “อภิสิทธิ์” ที่มีไปใช้ในทางมิชอบ

"ครับ ค่านิยมที่สถาบันการศึกษาและครอบครัวควรปลูกฝัง คือ “คนเท่ากัน” ใช่หรือไม่? เราควรเคารพมนุษย์ทุกคน แม้เขาจะต่ำต้อยด้อยสถานะกว่าเรา อันนี้สำคัญกว่ามารยาทจอมปลอมหรือจิตสำนึกแบบหมอบคลานหรือไม่? มีลูกก็บอกลูกให้ขอบคุณแม้แต่พนักงานที่มาเสิร์ฟน้ำในร้านอาหารนะ อย่าทำตัวเป็นอภิสิทธิชน

"สากลเขาทำกันอย่างนั้น เดี๋ยวโตขึ้น ไปเมืองนอกจะปรับตัวไม่ได้

"รายงานข่าวตั้งแต่ ก.พ.ที่แล้ว มีวิดีโอด้วย"

http://www.mirror.co.uk/…/first-picture-cambridge-tory-rich…

http://www.independent.co.uk/…/cambridge-university-student…

ooo