วันพฤหัสบดี, กันยายน 28, 2560

รู้ผลกันแล้วดังคาด ยิ่งลักษณ์โดนคุก ๕ ปี พูดอีกอย่าง เธอสู้ผิดทางหรือไล่ตามชั้นเชิงศาลไม่ทัน

รู้ผลกันแล้วดังคาด อย่างไม่ต้องหวังอะไร คำตัดสินคดียิ่งลักษณ์ กำกับนโยบายจำนำข้าว ศาลฎีกาสำหรับงาบนักการเมืองบอกว่าเธอมีความผิด ให้ลงโทษจำคุก ๕ ปี ไม่รอลงอาญา “พร้อมออกหมายบังคับคดี นำตัวมารับโทษ”

สำหรับขณะนี้มาดูที่มาเบื้องต้นแห่งคำตัดสิน องค์คณะประชุมกันตั้งแต่ ๗ โมงเช้าวันที่ ๒๗ กันยา แล้วอ่านคำพิพากษาตอนเพล ทำให้มีข้อสังเกตุว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงคำตัดสินจากธงเดิมบ้าง

Thanapol Eawsakul ค่ายฟ้าเดียวกัน อ้างมิตรสหายท่านหนึ่งอ่านประกาศของศาลแล้วทึ่งในความแยบยลขององค์คณะ ในการที่จะเอาผิดยิ่งลักษณ์ คือสิ่งละอันทั้งหลายในข้อต่อสู้ของยิ่งลักษณ์ ในแง่กฎหมาย ในเรื่องนโยบาย และความเสียหายอันเกิดจาก การจำนำข้าว นั้นศาลไม่สน หรือไม่เอามาเป็นอารมณ์

จริงๆ คำตัดสินนี่บอกว่าเรื่อง จำนำข้าว ไม่ถือว่ามีความผิด ไอ้ที่อ้าง ปปช. สตง. ทีดีอาร์ไอ เตือนๆ บลาๆ อะไรนั่นศาลไม่ถือว่าผิด เพราะมีการออกมาตรการควบคุมแล้ว พอมีปัญหาก็ออกมาตรการเพิ่มเติม ฯลฯ”

ธนาพลชี้ ที่ศาลว่าผิดเป็นเรื่องการขายข้าวแบบจีทูจีที่ตัดสินจำคุกบุญทรง เตริยาภิรมย์ ไปเกือบสี่สิบปีนั่นต่างหาก “คืออยู่ๆ ก็บอกว่าผิดเพราะบุญทรงถูกตัดสินว่าผิด แล้วยิ่งลักษณ์ปรับ ครม.เอาออก แต่ไม่ยอมยกเลิกสัญญา”

เพิ่มเติม :Atukkit Sawangsuk ก็ว่าตรงกัน “ศาลเห็นว่ายิ่งลักษณ์ผิด ที่ปล่อยปละละเลยการระบายข้าวจีทูจี แม้มีการปรับ ครม.เอาบุญทรงออก ก็ใช้เวลานานนับจากอภิปรายไม่ไว้วางใจและไม่ระงับสัญญา โดยศาลเห็นว่าจากการให้สัมภาษณ์ (ที่มี บก.ช่อง ๗ เป็นพยาน) ยิ่งลักษณ์รู้ดีเรื่องสัญญาขายข้าวจีทูจีแต่ไม่ระงับยับยั้ง”

อธึกกิตมีข้อคิดเสริมด้วยว่า “นี่คือประเด็นที่เธอแย้งไว้แล้วว่า ปปช.ชี้มูลเธอก่อน ชี้มูลบุญทรงทีหลัง แต่อัยการเอาสำนวนมารวมกัน เธอจึงร้องศาลขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญว่าทำได้หรือ แต่ศาลไม่ส่ง...

ดิฉันมีความจำเป็นต้องกล่าวไว้ ณ ที่นี้ แม้ว่าดิฉันได้ยื่นคำร้องต่อศาลนี้ถึง ๓ ครั้ง เพื่อโต้แย้งและร้องขอสิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่จำเลยในคดีอาญาต้องได้รับ ในการที่จะขอให้ศาลส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๑๒ แต่ศาลได้ยกคำร้องของดิฉัน (ซ้ำแล้วซ้ำเล่า)ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีโอกาสวินิจฉัยสิทธิ์ของจำเลยที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองไว้”


อันที่จริงในวันที่ยิ่งลักษณ์ไม่โผล่ไปศาลและหายตัวไปจนวันนี้ ศาลอาจจะเตรียมฟันทั้งคู่ในทิศทางเดียวกันไว้แล้วก็ได้ จริงๆ อาจเป็นอย่างที่ธนาพล sarcastic แซวเซี้ยวๆ ไว้ว่า ยิ่งลักษณ์ผิดตั้งแต่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗ โน่นแระ

ครานี้มาดูข้อคิดของ Sirote Klampaiboon ค่ายว้อยซ์ทีวีบ้าง เขาลงความเห็นเช่นเดียวกัน “ศาลไม่ได้ลงโทษขังคุณยิ่งลักษณ์เพราะโกง ไม่ใช่เพราะเรื่องประเภทข้าวปลอมหรือข้าวเน่า ไม่ใช่เพราะทำจำนำข้าว

แต่เพราะอดีตนายกฯ ปล่อยปละละเลยเรื่องซื้อข้าวกับจีน เรื่องให้คุณบุญทรงคุมตรวจโกงซื้อขายข้าว และเรื่องใช้เงินจำนำข้าวไป ๘๐๐,๐๐๐ ล้าน สูงกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกว่า ๓๐๐,๐๐๐ ล้าน...

ศาลไม่สนใจที่คุณยิ่งลักษณ์สู้ว่าจำนำข้าว ไม่ใช่พาณิชย์นโยบาย ไม่สนที่สภาพัฒน์พูดว่าจำนำข้าวทำรายได้ชาวนาสูงขึ้นจน GDP ประเทศสูงตาม ไม่สนเรื่องที่ฝั่งอดีตนายกอ้างกฎหมายเรื่องการประเมินโครงการต้องดูผลตอบแทนที่ไม่ใช่ตัวเงินโดยตรง”

ศิโรตม์เจาะไว้จะแจ้ง “ศาลเห็นว่าคุณยิ่งลักษณ์ผิดที่ไม่สนเรื่อง บัญชีขาดทุน ครับ...ฝั่งคุณยิ่งลักษณ์สู้ว่า งบจำนำข้าว เหมือน งบลงทุน รัฐให้ชาวนาไปเท่าไร ก็จะได้ภาษีจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องกันด้วย วันนี้เรื่องนี้ศาลไม่สนครับ”

พูดอีกอย่างว่ายิ่งลักษณ์สู้ผิดทางหรือไล่ตามชั้นเชิงศาลไม่ทันก็ได้ อย่างไรก็ดี อย่างที่เคยคาดเดาเอาไว้ก่อนเธอหนี ว่าถ้าอยู่แม้จะต้องโดนควบคุมตัวไปสถานกักขังหญิงทันทีหลังคำพิพากษา

เธอก็มีเวลา ๓๐ วันในการอุทธรณ์ต่อองค์คณะกลางได้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ อันอาจทำให้แควนขลับบางท่านตื้นตันใจ ได้มี นารี martyr’ คนใหม่ให้ คสช. ปวดท้ายทอยไปอีกนาน

เรื่องอุทธรณ์นี่ iLaw ชี้ชัดไว้ตั้งแต่ August 23 “เปิดดูรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 195 วรรคสี่และวรรคห้า ก็จะเห็นข้อความเขียนไว้ว่า
คําพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ให้อุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองมีคําพิพากษา”

เพียงแต่ “วิษณุ เครืองาม (http://bit.ly/2wolzCv) เคยให้สัมภาษณ์ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันจำเลยมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง แต่จะยื่นได้เมื่อใดและอย่างไรนั้นไม่สามารถระบุได้ ต้องรอ พ.ร.ป.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ก่อน”

พรป. วิอาญานักการเมืองนี้ผ่านความเห็นชอบ สนช. มาแล้วส่งให้นายกรัฐมนตรีเมื่อ ๓๑ ก.ค. รัฐธรรมนูญให้นายกฯ รอก่อน ๕ วัน จากนั้นใหหห้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน ๒๐ วัน เพื่อพระมหากษัตริย์จะทรงโปรดเกล้าฯ กลับลงมาภายใน ๙๐ วัน


ตามไทม์ไลน์นั้นคงมีประกาศราชกิจจาฯ ตอนปลายพฤศจิกายนโน่น ถ้ายิ่งลักษณ์สู้ต่อก็ต้องรอในคุกจนถึงหลังพระราชพิธีรัชกาลที่ ๙ ถึงจะรู้หมู่รู้จ่า

แล้วถ้าจะให้ทนายยื่นอุทธรณ์ไว้เลยตอนนี้ ดักหน้ารอ พรป.ประกาศใช้ล่ะ iLaw Club ยกบทบัญญัติใน พรป.ฯ มาชี้ให้เห็นว่า “ถ้าจำเลยจะยื่นอุทธรณ์ ต้องมายื่นต่อศาลด้วยตัวเอง หากหนี จะยื่นอุทธรณ์ไม่ได้”


ตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ของพี่ตูบต้องกระซิบบอกตำรวจว่าจะไปนำตัวผู้ต้องโทษจากที่ไหน เพราะดูเหมือนทั่นเป็นคนเดียวที่ยอมรับว่ารู้ที่ซ่อน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซ้ำบอกให้รอศาลอ่านคำพิพากษาเสียก่อนค่อยว่ากัน

แม้นว่าในตอนค่ำ (๑๙.๐๐ น. วันที่ ๒๗ กันยายน) ทั่นอดไม่ได้ให้ต้องซ้ำเติมเล็กน้อย “อย่างวันนี้ ตนฟังคำแถลงของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็ต้องศึกษาเพื่อเป็นข้อเตือนใจตลอดเวลา...

ต่อไป...ผู้นำที่ไม่ทำอะไรไม่ดีขึ้นอย่าไปเลือก...อย่าเลือกผิดอีก...คนดีก็เยอะแยะ ผมไม่เคยไปกล่าวให้ร้ายใคร แต่บางทีก็เผลอปากไปบ้าง”


ไม่เป็นไรครับ ไม่เป็นไร ผิดพลาดพลั้งเผลอ ถึงเป็นผู้วิเศษก็เกิดขึ้นได้ ขอแต่อย่าแกว่งบ่อยๆ ก็แล้วกัน ไอ้ปากนั่นน่ะ มันจะทำให้ทั่นเสียบุคคลิกไปอีกเยอะ