วันพุธ, กันยายน 20, 2560

‘โร้ดโชว์’ ทั่นผู้นัมพ์ ‘นั่งหลับบนโถส้วม’"ไล่ยังไงตอนนี้ก็ไม่ไป"

ประยุทธ์ โร้ดโชว์ แบบนักร้องลุกทุ่ง เดินสายไปสุพรรณ-อยุธยา พอดีช่วงครบรอบ ๑๑ ปี พวกเสือตะวันออกยึดอำนาจรัฐบาลที่ชนะเลือกตั้งท่วมท้น ๑๙ กันยา ๔๙ ได้ จ่านิว ชวนเพื่อนออกมาเตือนความจำบนสกายว้อค

ทั่นภู่นัมพ์ (‘nump’)* ครบเครื่องทั้ง ลูกคอ ร้องลิเกเรียกแขก ช่วยพ่อค้าขายน้ำ และ ขับควาย รถไถคูโบต้าเก๋ไก๋ สไตล์นักการเมืองหาเสียง จนมีคนเอาไปเปรียบอดีตนายกฯ ยุค ๙๙ ศพ คาดขะม้า ดำนา

ที่อยุธยา “ขณะที่เดินผ่านร้านขายน้ำที่พ่อค้าแต่งลิเกร้องเชิญคนอุดหนุน ท่านก็หยุดมองแล้วร้องขึ้นมาบ้าง เสียดายที่ท่านไม่ได้ร้องผ่านไมโครโฟนจึงทำให้เสียงเบาไป จนจับความไม่ได้ว่าท่านร้องอะไร” (เก็บมาจาก โอเคเนชั่น)

ส่วนที่สุพรรณ วุ้ย ทั่นจ้ออย่างเคย สอนการคลัง วิธีทำงบประมาณขาดดุล ต้องซื้อโน่นซื้อนี่ (ไอ้ที่ซื้อแล้วใช้ไม่ได้บ้าง ไม่ได้ใช้บ้างน่ะ) แล้วมาลงที่ เตือนเลือกตั้งอย่าเลือกผิด เปรียบเทียบคนไทยเป็น กบเลือกนาย

ก็เลยโดน วีระ สมความคิด พธม. (ที่ดูเหมือนจะ) เปลี่ยนใจ ดีดกลับเข้าให้ “ประยุทธ์ คุณเข้าใจผิดแล้ว...นายกฯ ที่มาจากการทำรัฐประหาร เป็นนายกฯ ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการ...

ที่สำคัญ ประชาชนบางกลุ่มที่เรียกร้องให้ทหารเข้ามายึดอำนาจ ในที่สุดตนเองก็ต้องถูกกดขี่ข่มเหงไปด้วย แต่ไม่สามารถเปลี่ยนหรือไล่ผู้กดขี่ออกไปได้ นั่นแหละสมควรเรียกว่าพวก กบเลือกนาย

(https://www.matichon.co.th/news/668892)

ปัดโธ่ ยังจะมีหน้าทำปากกล้าบ้าบิ่น “ผมไม่ได้กลัวท่านล่ะนะ เดี๋ยวท่านจะมาไล่ผม ไล่ยังไงตอนนี้ก็ไม่ไป...เพราะผมเข้ามาแล้วนี่ ก็อย่าให้ผมเข้ามาอีกสิ” (ตามคลิปรายการเจาะลึกทั่วไทยของสปริงนิวส์)

ผู้ดำเนินรายการ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ พยายามวิ เคาะ เจาะจงว่ามันเป็นอารมณ์สะสม เลยต้องพลิกไปดูรายการของเขาเมื่อวันก่อนอีกตอน ที่ท้าวความย้อนไปเมื่อวันศุกร ลุงตู่ ของเขาเล่นบท ยั๊วกับนักข่าวเมื่อถูกถามเรื่องจะเวนคืนที่ดินสองข้างทางรถไฟไทย-จีน ที่ว่าจะเอาไปทำเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งเคยเป็นข่าวมาก่อนแล้วว่าจีนต้องการขอใช้สิทธิ

“คุณมาถามอะไรผม เวลาเขาทำกฎหมายแล้วคุณก็ค้านเขาทุกเรื่อง...ผมถามคุณนี่เข้าใจไหม แล้วถ้ามันออกไม่ได้แล้วใครเป็นคนผิด ใคร ไอ้คนเสนอ ชั้นไม่เสนอดีกว่ารึ ชั้นอยู่เฉยสิ เสนอให้โดนด่าทำไมวะ”

(https://www.youtube.com/watch?v=dE4eZ6e6H28 และ https://www.youtube.com/watch?v=8M1IYSpmH1w&feature=youtu.be)

ย้อนอีกทีวันที่บิ๊กตูบ ณ คสช. พูดถึงงบประมาณขาดดุล เขาพูดถึงเรื่องภาษีอานด้วยละ ก็ภาษีบาปปรับใหม่เหล้า-บุหรี่ขึ้นราคากัน จนพวกไม่อยากลงแดงกับสิงห์อมควันหน้าละเหี่ยตาละห้อย

แต่ประเด็นมันอยู่ที่พวกไม่กลัวลงแดงเขาวิจารณ์กันว่า รัฐบาลตูดขาดนั่นละประยุทธ์ถึงได้ทำยั๊ว

“คิดมากี่รัฐบาลแล้ว เคยทำได้หรือไม่...หลายเรื่องที่รัฐบาลนี้ทำได้โดยที่ทุกรัฐบาลทำไม่ได้ เพราะกลัวเสียคะแนน แต่ผมไม่เคยกลัวเสียคะแนน”

ข้อสำคัญเรื่องทุจริตนี่สะกิดไม่ได้ ถามทีไรของขึ้น “รัฐบาลอยู่ในระดับนโยบาย ข้างล่างเป็นคนทำงาน (อ้อ ลืมไปประเทศไทยมีทั้งเล่าเต๊งและดาดฟ้า) ทุกคนต้องระวังตัวเองไม่ใช่โยนมาแต่ข้างบน...

ตรวจสอบกันทุกวันเป็นเหตุให้ต้องพูดเยอะ หน้าตาถึงเป็นแบบนี้...เป็นคนขี้โมโห”

(https://www.matichon.co.th/news/667279)

อ่า ขี้โมโหไม่เท่าไหร่ ขี้จุ๊ หลอกแดรกร่ำไปนี่สิ น่าอาย ไม่ยักฟัง อจ.เดชรัตน์ สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ ม.เกษตรฯ เขาหน่อยล่ะปะไร

รัฐบาลของท่านจำเป็นต้องทำครับ เพราะในช่วง ๑๐ เดือนที่ผ่านมาของปีงบประมาณ ๒๕๖๐ รัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณไปแล้ว ๒,๕๑๔,๒๒๙ ล้านบาท แต่หารายได้ได้เพียง ๑,๙๐๔,๐๕๓ ล้านบาท 
ทำให้รัฐบาลขาดดุลงบประมาณสูงถึง ๖๑๐,๗๑๖ ล้านบาท สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ (ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ทั้งปี ขาดดุล ๓๙๕,๖๐๘ ล้านบาท และปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ขาดดุล ๓๙๔,๔๔๑ ล้าน
รัฐบาลของท่านจึงจำเป็นต้องจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ความกล้าหาญแต่อย่างใดครับ” 
ทีอย่างนี้ทั่นตุ่นไม่ยักบรรยายบ้าง ทำเป็นรอบรู้เฉพาะบางเรื่องไม่ได้นา รวมทั้งพวกข้อมูลดิบยังไม่ได้ปรุงแต่งก็ต้องรับรู้อยู่ตลอดเวลาด้วย รักจะเป็นนายกฯ ผู้วิเศษกว่าใครๆ อย่างที่คุยทุกเมื่อเชื่อวันละก็ ต้องแม่น

อย่างรายงานข่าว ประชาชาติธุรกิจ เมื่อสองวันก่อน (ขอบใจ ชัยวุฒิ สุวรรณโณ ให้ลายแทง https://www.prachachat.net/columns/news-40124) เรื่อง “ดัชนี ๗-๑๑ ตอกย้ำกำลังซื้อทรุด”

จากข้อมูลผลประกอบการบริษัท ซีพี ออลล์ เจ้าของธุรกิจเซเว่นฯ ในประเทศไทยระบุว่า ยอดขายเฉลี่ยของร้านเซเว่นฯ ในไตรมาส ๒/๖๐ มีอัตราการเติบโตลดลง ๑.%” ในขณะที่แบ๊งค์ชาติส่งสัญญานการเติบโตของเศรษฐกิจในลักษณะ กระจุกตัว

“หรือเศรษฐกิจดีเฉพาะในกลุ่มท็อปของประเทศ ในลักษณะ รวยกระจุก-จนกระจาย และจะเป็นการเพิ่มความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่

เพราะขณะที่กลุ่มคนฐานรากของประเทศ พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ยังอยู่ในภาวะยากลำบาก ทั้งที่รัฐบาลระบุว่าได้อัดฉีดเม็ดเงินลงไปในกลุ่มรากหญ้า และเอสเอ็มอีจำนวนมหาศาล

เช่นนี้หมายความอย่างไร “ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ” “ให้ยาไม่ถูกโรค” หรือว่าลองผิดลองถูกกับเรื่องปากท้องของชาติ จะว่า สื่อเอาแต่ติ เอาแต่ด่าได้อย่างไร ยึดประเทศไป ๓ ปี ๔ เดือนแล้วแก้ไขอะไรได้แค่ไหน

นอกจาก เหลว เรื่องปากท้อง ช่องว่างชนชั้นรวย-จนถ่างออกไป มั่งคั่งกันแค่พวก คนดีเรื่องปรองดองก็ เลว เสียจนจะบัดซบ เพราะตราชั่งมันดันลำเอียง เรื่อง มั่นคงแน่นอนกระชับมั่นกว่าเดิมในกำมือทหาร 

แล้วจะ ยั่งยืนได้แค่ไหน ตราบที่ฝ่ายหนึ่งมีแต่ความช้ำใจ อีกฝ่ายตีอกชกลม


* (หมายเหตุ :ศัพท์ ‘nump’ ตามนิยามของ Urban Dictionary http://www.urbandictionary.com/define.php?term=nump มาจากคำ nap (หลับ) บวกกับ dump (นั่งอึ) รวมความได้ว่า นั่งหลับบนโถส้วม’)