วันพฤหัสบดี, กันยายน 28, 2560

ยิ่งลักษณ์ ถูกพิพากษาลับหลัง คุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา คดีจำนำข้าว - "กิตติรัตน์" โพสต์ไม่ว่าคดีจำนำข้าว!! - "จบอย่างไรแต่" ยิ่งลักษณ์ ทำเพื่อ ประชาชน!! "ผมเคารพ นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรครับ"





ไม่ว่าคำพิพากษาในวันนี้จะเป็นประการใด ผมขอยืนยันในเจตนาดี และความมุ่งมั่น ของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ชาวนา ผู้ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของประเทศ จำนวนกว่า 15 ล้านคน (23% ของคนทั้งประเทศ)

ท่านมีทั้งความรู้ และความเข้าใจที่ดีในสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของทั้งประเทศที่สามารถสร้างสมดุลให้ดีขึ้นได้ด้วยหลักการทางเศรษฐศาสตร์ว่าด้วยเรื่อง Marginal propensity to consume

คนไม่มีความรู้ ที่มีพื้นที่สื่อ พร่ำเพ้อแทบจะทุกวี่ทุกวันน่ะ เขามีแต่อคติจนมืดบอด และหาได้สนใจความทุกข์ยากของประชาชนไม่

ผมเคารพ นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรครับ



Kittiratt Na-Ranong (กิตติรัตน์ ณ ระนอง)

ooo

คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ตัดสินให้คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตรมีความผิดตาม ป อาญา มาตรา 157 และ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 มีปัญหาควรวิจารณ์ทั้งในแง่การเมืองและกฎหมาย

ในแง่การเมือง คงไม่ต้องพูดอะไรมาก บุคคลทั่วไปที่มีใจเป็นธรรมคงพิเคราะห์ได้เอง

ในแง่กฎหมาย มีปัญหาที่ควรวิจารณ์ ตั้งแต่กระบวนการพิจารณาคดีนี้ตั้งแต่เริ่มต้นในชั้น ป.ป.ช. ในชั้นอัยการสูงสุด และในชั้นศาล จนมาถึงเนื้อหาของคำพิพากษา และการให้เหตุผลประกอบของคำพิพากษา

ผมกำลังรอคำพิพากษาฉบับเต็ม เพื่อวิจารณ์ทีละประเด็นต่อไป

ในระหว่างนี้ อ่านความเห็นของผมได้ในบทสัมภาษณ์ชิ้นหนึ่งที่ประชาไทนำไปลง ท่านจะเห็นได้ถึงข้อวิจารณ์ของผมเกี่ยวกับ "ระบบไต่สวน" ซึ่งศาลมักอ้างเสมอเพื่อใช้อำนาจในการเอาพยานอื่นๆเข้ามาจนส่งผลให้เกิดความไม่เสมอภาคระหว่างคู่ความได้

พยานหลักฐานและเหตุผลที่ศาลนำมาใช้ลงโทษคุณยิ่งลักษณ์ เป็นพยานหลักฐานที่ไม่ได้อยู่ในสำนวน ปปช ในคดีคุณยิ่งลักษณ์ แต่อยู่ในคดีคุณบุญทรง ซึ่งศาลอนุญาตให้เอาเข้ามาได้

กรณีเช่นนี้ แม้ศาลจะอ้างระบบไต่สวน ที่ศาลมีอำนาจแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมก็ตาม และศาลอ้างว่าเปิดโอกาสให้คู่ความชี้แจงโต้แย้งแล้วก็ตาม แต่กรณีนี้ ส่งผลให้เกิดความไม่เสมอภาคระหว่างคู่ความได้ กล่าวคือ ฝ่ายโจทก์ทำสำนวนที่ไม่รัดกุมครบถ้วน แต่สั่งฟ้องไปก่อน จากนั้นค่อยๆมาเติมทีหลัง


Piyabutr Saengkanokkul

...

ชวนอ่าน

ปิยบุตร แสงกนกกุล: ทำความรู้จัก “ศาลฎีกาคดีอาญานักการเมือง”

ประชาไท