วันพุธ, กันยายน 27, 2560

อ่านเขาจึงจะรู้ว่าเขาคิดอะไร... บทสัมภาษณ์ The Standard : สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ มองอนาคตพรรคเพื่อไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และความหวังคนรุ่นใหม่




มาแล้ว! อ่านเขาจึงจะรู้ว่าเขาคิดอะไร

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คือหนึ่งในนักการเมืองที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ โดยเฉพาะเมื่อเอ่ยถึงว่าใครจะขึ้นมาเป็น ‘เบอร์ 1’ ของพรรคเพื่อไทย
.
“แต่เรากำลังเอาคนรุ่นอาวุโสไปเขียนอนาคตให้กับคนรุ่นใหม่ที่ไดนามิกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทั้งความคิด ทั้งเทคโนโลยี แค่ 3 ปียังไม่ไหว 20 ปีมันเป็นปัญหาแน่” สุดารัตน์
.
เธอยังตอบคำถาม ถึงสิ่งที่อาจารย์นิธิ เขียนวิจารณ์ว่าเธอเป็นข้อเสียเปรียบของเพื่อไทยด้วย

Tanakorn Wongpanya

ooo




HIGHLIGHTS:

  • ‘คนรุ่นใหม่’ ถูกกล่าวย้ำอยู่หลายครั้งจาก สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ เพราะเธอเชื่อว่านี่คืออนาคตของบ้านเมือง และพวกเขาจะต้องอยู่ในประเทศนี้ไปอีกยาวไกลมากกว่าคนรุ่นเธอเอง ควรให้พวกเขาเป็นคนเขียนอนาคตประเทศนี้ ไม่ใช่คนเก่าที่ประสบความสำเร็จในอดีตมาขีดเส้นให้
  • สุดารัตน์ตอบไม่ชัดนักว่าจะขึ้นเป็น ‘เบอร์ 1’ พรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่ยอมรับว่าพรรคต้องปฏิรูป และเธอจะเสนอแนวทางการปฏิรูปด้วย ส่วนใครจะมานำ ต้องให้มวลสมาชิกของพรรคตัดสิน
  • ภาพของนักการเมืองถูกทำให้ดูเลว คนรุ่นใหม่ก็ไม่กล้าเสนอตัวเข้าสู่สนามการเมือง เธอบอกว่าต้องแก้ที่แนวคิด เพราะนักการเมืองก็มีดีเลวปะปน
  • สุดารัตน์เคลียร์ชัดเจนว่าเธอไม่มีวันเดินบนเส้นทางอำนาจพิเศษ ไม่ว่ายังไงต้องรักษาประชาธิปไตย และไม่มีทางที่จะร่วมทางกับอุดมการณ์อื่นที่ปฏิเสธประชาธิปไตย
...

"เราคือคนของความสำเร็จในอดีต แต่ความสำเร็จในอนาคตมันคือคนรุ่นใหม่ เราไม่ใช่คนของอนาคต แต่เรากำลังเอาคนในอดีตมาคิดให้กับคนในอนาคต"
...

"ในฐานะที่เรามีลูกเหมือนกัน เราก็อยากให้บ้านเมืองมีนักการเมืองที่ดี จะทำอย่างไรให้นักการเมืองดีๆ เข้ามา มันจะมีดีไม่ได้เลยถ้าคุณไปเขียนภาพว่าเป็นอาชีพของคนเลว คนดีที่ไหนจะเข้ามา"
...

"นักการเมืองและพรรคการเมืองมีหน้าที่รักษาระบบประชาธิปไตย ไม่ใช่กวักมือเรียกอำนาจพิเศษมาแก้ไข และเมื่อมาถึงจุดหนึ่งในวันนี้ เราจะต้องรักษาเวทีประชาธิปไตย ปิดช่องทาง ช่องว่างของข้ออ้างว่านักการเมืองตีกัน เลยต้องมีอำนาจพิเศษ"
...

อ่านต่อที่ https://thestandard.co/sudarat-keyuraphan/