วันศุกร์, กันยายน 29, 2560

ตี๊ต่างว่ายิ่งลักษณ์อยากกลับบ้านแบบไม่เท่ห์เท่าไหร่ก็ได้

เวลานี้ยิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหน ดูไบหรือลอนดอน’* คงไม่ต้องใส่ใจมากเท่ากับว่า เธอจะกลับไหม เมื่อไหร่ หรือว่า หนีตลอดชีวิต “จนตาย” อย่างที่ ไทยโพสต์ แช่ง

* ข่าวรอยเตอร์ว่ายิ่งลักษณ์ออกจากดูไบไปยูเคตั้งแต่ ‘Nine-Eleven’ ๑๑ กันยายนโน่นแล้ว “แหล่งข่าว (ที่อยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรต) แจ้งเรื่องนี้หลังจากที่พวกผู้นำ (ไทย) ฮุนต้าพูดว่า น.ส.ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่พวกเขาโค่น อยู่ที่ดูไบ”


ขณะที่สำนักข่าวอเมริกัน ซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยระบุว่า ขณะนี้อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ในกรุงลอนดอน และยื่นขอลี้ภัยการเมืองไว้แล้ว”


วันนี้ (๒๙ กันยา) พรป. วิธีพิจารณาความอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีผลบังคับใช้ หลังจากที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวาน ทันให้ลุงมีชัยบอกว่า

จำเลยจะต้องมาปรากฏตัวต่อศาล เพื่อขออุทธรณ์ด้วยตนเอง และไม่มีการนับอายุความ จำเลยกลับมาต้องรับโทษเท่าเดิม” แถมอีกด้วยว่า
 
“นางสาวยิ่งลักษณ์ไม่สามารถเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตลอดชีวิต เพราะถูกศาลพิพากษาให้มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือ ป.ป.ช. ให้จำคุก จึงถือเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ”

(http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=813041 สำหรับมาตรา ๖๑, ๖๒ และ ๖๓ พรป.วิอาญานักการเมือง ที่ว่า “จำเลยจะอุทธรณ์ต้องมาศาล ถ้าโทษถึงประหาร-จำคุกตลอดชีวิต อุทธรณ์อัตโนมัติ” ดูได้ที่ https://www.isranews.org/isranews-news/59923-isranews-59923xxxxxddd.html)

ซึ่งไทยโพสต์เอาไปพาดหัวตัวไม้ว่า “หนีจนตาย” นั่นละ โดยแท้จริงคำของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เพียงว่า พรป. เรื่อง ปปช. มาตรา ๗๑/๑ นั้น “คือการไม่นับอายุความ

หากหนีไปนานแค่ไหนเมื่อกลับเมืองไทยก็ต้องมารับโทษ ๕ ปี และแม้จะรับโทษครบกำหนดแล้ว ก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตด้วย”


โอเค ตีความว่ายิ่งลักษณ์ไม่รีบกลับเหมือนพี่ชาย รอๆ ไป เดินเล่นชิวชิวในลันดั้นกับหลานๆ (อีกหน่อยลูกมาก็กับลูกด้วย) ก็หมดปัญหา คสช.สบายใจ สลิ่มได้ตีอกชกลมกันต่อ อภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ คนนั้น) ก็เดินสายหาเสียงรอเวลาร่วมรัฐบาลหลังเลือกตั้งอย่างเร็วปลายปีหน้า
 
ตอนนี้กล้าๆ ขึ้นมาได้หลังจากก้าง หลุด ขวางคอ หล่นลงกระโถนท้องพระโรงไปแล้ว น้องม้าร์ควิจารณ์ทั่นผู้นัมพ์เสียนี่

โน ไม่ใช่เรื่องจะไปคุยกับทรั้มพ์ ให้ระวังโดนยัดข้อตกลงนำเข้าเนื้อสุกรไหม แต่เป็นเรื่องที่เอ่ยถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หงุดหงิดว่าพูดอะไรไม่ค่อยมีใครเข้าใจ

“คนที่มีคนชื่นชอบมากมาย เวลาพูดอะไรคนเขาก็อยากจะฟัง แต่ว่าคนที่ไม่มีคนชอบ เขาจะพูดอะไร จะอธิบายอะไรให้คนที่เข้าใจ คนเขาก็ปิดทีวีหนี”


ตานี้ตี๊ต่างว่ายิ่งลักษณ์อยากกลับบ้านแบบไม่เท่ห์เท่าไหร่ก็ได้ คิดสู้ต่อให้รู้ดำรู้แดงว่าความยุติธรรมควรเป็นเช่นไร ไม่ต้องถึงขนาดที่ จอนคูโบต้า วาดหวังไปตามสายลมหน้าแล้ง เอาแค่สู้อีกทีอย่างนารีเลือดประชาธิปไตย ละก็จะทำอย่างไรได้
ก่อนอื่นต้องรอสักนิด ให้เสร็จพระราชพิธีถวายเพลิงในหลวง ร.๙ เสียก่อนได้ หรือว่าถ้าอยากเร่งทำเรื่องเนิ่นๆ ต้องให้อะไรๆ ตกผลึกสักหน่อย ประมาณว่าเมื่อเสร็จกฐิน ร.๑๐ พระราชทาน ทอด ที่วัดอ้อน้อย นครปฐมแล้วจะเหมาะ

จากนั้นค่อยให้ทนายแจ้งต่อศาลว่าจะขอมอบตัวยื่นอุทธรณ์ และเดินทางกลับไปมอบตัว อาจมีรถสถานกักขังหญิงไปรอรับที่สนามบินไม่เป็นไร ถ้าเตรียมการประสานกันไว้ดี กะไปถึงสุวรรณภูมิช่วงเช้าก็อาจได้ไปศาลยื่นประกันตัวตอนบ่าย

หากศาลเกิดผีออก ให้ประกัน-รับอุทธรณ์ คดี ขายข้าว จีทูจี ให้จีนเริ่มใหม่ อาจต้องมีคดีบุญทรงเข้ามาเอี่ยวด้วย ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการรับผิดต่อการกระทำของรัฐมนตรีในคณะจะเข้าเนื้อนายกฯ ได้ลึกแค่ไหน

พลาดท่าเสียทีก็ติดคุก ๕ ปี เป็น ‘Martyr’ เว้นแต่ว่าศาลตอนนั้นเห็นใจจำเลยเหมือนศาลตอนนี้ที่เห็นใจอดีตนายกฯ ชายหล่อ ก็น่าสน มิฉะนั้นเสี่ยงอย่างนี้อิปูว์ไม่น่าจะเล่นด้วยแน่ๆ