วันอาทิตย์, กันยายน 24, 2560

‘คนดี’ กับ 'คนเก่ง' ที่ป๋าว่า ไหง ‘ไบโพล่า’ ยอกย้อนแกว่งไปแกว่งมาซะงั้น

จะว่าป๋าเปรม ณ สี่เสาฯ โหนพระศพในหลวง ร.๙ ก็ได้นะนี่ เมื่อตอนไปพูด “ให้โอวาท” ในงานมอบทุนการศึกษานักเรียนที่เรียนดี ๑,๘๖๑ คน ในท้องที่จังหวัดนครราชสีมา

เมื่อประมาณ ปี ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ จะสวรรคต...ท่านก็ทรงรับสั่งว่าให้ช่วยกันผลิตคนดี ไม่ต้องเน้นผลิตแต่คนเก่ง

เพราะชาติบ้านเมืองของเราต้องการคนดีมากกว่าคนเก่ง” ป๋ายัน

ซึ่ง “ภายในงานพล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ ๒๐ จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายตำรวจ และนายทหาร เข้าร่วมมอบเงินสมทบทุนเข้ามูลนิธิฯ ในครั้งนี้ด้วย


ไม่รู้ว่าคิดมากไปไหม จากคำพูดที่ว่า “เพราะชาติบ้านเมืองของเราต้องการคนดีมากกว่าคนเก่ง” นั้นคงไม่ได้หมายความอย่างที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี (ทั้งในรัชกาลที่ ๙ และรัชกาลที่ ๑๐) อ้าง

แต่ก็ทำให้หนึ่งในแกนนำ พธม. ที่เพิ่งโดนศาลฎีกายกคำร้องคดีอ้างว่าพวกตนเป็น คนดี เลยปิดสนามบินนานาชาติเพื่อกดดัน ไล่รัฐบาลที่พวกตนไม่ชอบ ก่อความเสียหายเป็นแสนล้านบาท เอามาเนียน

ยืนยันสิ่งที่เราได้กระทำลงไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ” ยะใส กตะศิลา แกนนำคนนั้น (ไม่ต้องแอบแต่) อ้าง

ครั้นต้องชดใช้ทางแพ่งเพียง ๕๒๒ ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ ๗.๕ กับอีกสองคดีที่กำลังตามมา จากวิทยุการบิน ค่าเสียหาย ๑๐๒ ล้าน และการบินไทยตัวเลขต้องชดใช้ถ้าแพ้อีก ๕๗๕ ล้านบาท บอกว่า

เป็นเงินที่มากเกินกว่าที่จำเลยจะสามารถชดใช้ได้ ดังนั้นจะหารือกับทาง ทอท. เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้” และหากไม่สำเร็จก็เข้าสู่กระบวนการบังคับคดี ถึงที่สุดก็เข้าสู่การฟ้องล้มละลายหากไม่สามารถชดใช้ตามจำนวนต้องชำระ


กรมบังคับคดีก็ดีแสนดี แอ่นรับทันที อธิบดีรีบออกมาบอกว่า “ในคดีดังกล่าวจำเลยหรือลูกหนี้สามารถยื่นคำร้องกับกรมบังคับคดีให้ช่วยประสานในเรื่องการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นบังคับคดีได้ก่อนที่จะมีการบังคับคดีตามคำพิพากษา”


น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีฯ ช่วยอธิบายให้กระจ่างด้วยว่าจะช่วยผ่อนหนักเป้นเบาได้อย่างไร “หลังจากได้รับคำร้องกรมบังคับคดีจะออกหนังสือแจ้งไปยังโจทก์ ซึ่งในคดีนี้คือบริษัทการท่าอากาศยาน เพื่อแจ้งว่าลูกหนี้หรือจำเลยมีความประสงค์จะไกล่เกลี่ย เมื่อมีการพบเจรจาไกล่เกลี่ยทางลูกหนี้ก็จะเสนอว่าสามารถดำเนินการจ่ายได้เท่าไหร่ เป็นงวด รายเดือน รายปี ตามยอดหนี้ที่ต้องชำระ


ที่ซึ่งคนดีผู้เคราะห์ร้าย นึกว่าก่อความเสียหายเป็นแสนล้าน เพื่อขับไล่รัฐบาล “ที่ฉ้อฉลทรราชย์ ในตอนนั้น” เป็นการ “กระทำลงไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ”

ฉะนั้นตอนนี้ ชิว ชิว “ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเจรจากับโจทย์ (ทอท.) การบังคับคดี หรือการฟ้องล้มละลายในอนาคต ซึ่งยังคงมีเวลาอีกนับปี”


 คนเก่ง ที่ป๋าอ้างว่า ไม่ต้องเน้นผลิต นั่น จะเป็นคนเดียวกับที่ป๋าชมเมื่อวันทหารตบท้อปบู๊ทไปอวยพรวันเกิดครบอยู่นาน ๙๗ ปีหรือเปล่า ไม่แน่ใจ

วันนั้น (๒๔ สิงหา) ป๋าบอกว่า ตั้งแต่ ตู่ (พล.อ. ประยุทธ์) เป็นนายก ป้อม (พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ว่าตู่พูดเก่งขึ้นไหม คล่องไม่ต้องมีโผ ยอดเยี่ยมเลย

(ทว่าตอนท้าย ตู่ออกมาจากบ้านสี่เสาฯ แล้วพูดกับนักข่าวว่าไร ต้องไปดูเองที่ https://thestandard.co/prem-tinsulanonda-97th-birthday-anniversary/)

ตู่ของป๋าคนนี้เพิ่งออกมา พูดเก่ง อีกแล้วเมื่อวานซืน (๒๒ กันยา) ว่า “ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ยื่นจดทะเบียนจัดตั้งห้างหุ้นส่วนบริษัทใหม่ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๐ แสดงว่าทุกคนมีความมั่นใจมากขึ้น นับเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ ๔ ปี”

ทั้งนี้เอาไปหนุนได้ว่า “สอดคล้องกับที่ U.S. News ได้จัดให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ ๑ ของประเทศที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ ๒ ด้วย”



แต่คนพูดไม่เห็นข่าวเรื่อง “ทุนไทยเคลื่อนย้ายสุทธิ รวม ๓.๕ แสนล้านบาท” ที่ได้มาจากรายงานธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับช่วง ๕ เดือนแรกของปี ๒๕๖๐

“เฉพาะเดือนพฤษภาคมเดือนเดียว มีเงินทุนไหลออกมากถึง ๓.๗๙๔ ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ๑.๓ แสนล้านบาท” จุดหมายที่ไปก็มี จีน มาเก๊า ญี่ปุ่น ฮ่องกง รวมไปถึงตราสารทุนในไอร์แลนด์ ลักเซ็มเบิร์ก และเยอรมนี

ข่าวนี้เขาปิดท้ายให้ซึมซับด้วยว่า “ภาคธุรกิจเอกชนไม่ได้ลงทุนในประเทศ แต่หันไปลงทุนในต่างประเทศ” (จากคอลัมน์ แนวโน้ม ของมติชน)

แล้วนี่ก็ให้บังเอิญ พอดีมีโพลออกมาเมื่อวาน (๒๓ กันยา) “ร้อยละ ๕๔.๒ ปรองดองสำเร็จก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง” ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ว่างั้น

แต่โพลเดียวกัน ดันพบว่า “หากการจัดการเลือกตั้งเลื่อนออกไปไม่เป็นไปตามโรดแมปจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทยหรือไม่” ร้อยละ ๖๐.๐ คิดว่า “ส่งผลค่อนข้างมากถึงมากที่สุด” 
อ้าว ความคิดเห็นประชาชนคนไทย ไหง ไบโพล่ายอกย้อนแกว่งไปแกว่งมาซะงั้น หรือว่านี่เป็น คนดี ไม่ต้องเก่ง ที่ป๋าย้ำว่าในหลวง ที่อยู่บนสวรรค์ ทรงต้องการ