วันจันทร์, กันยายน 04, 2560

อีกแล้ว งานหาทุนให้ ‘จอม’ มีเหลืองสอดแนม เจ้าตัวยันผิดหวังยิ่งลักษณ์

๓ กันยายน วันอาทิตย์ก่อนถึง เลเบอร์เดย์กลุ่มคนไทยเสื้อแดงในบริเวณนครลอส แองเจลีส ร่วมกันจัดฉลองวันแรงงานของสหรัฐ พร้อมทั้งหาทุนสนับสนุนการทำงานสื่อประชาธิปไตยให้กับ จอม เพชรประดับ ซึ่งลี้ภัยการเมืองไทยอยู่ในสหรัฐ

งานที่มีชื่อว่า สายธารน้ำใจ เพื่อสื่อประชาธิปไตยจัดขึ้นที่ห้องประชุมของชุมชนโมบิลโฮมย่านเบลฟลาวเวอร์ บนถนนอะลอนดร้า เริ่มเมื่อบ่ายสามโมงด้วยดนตรีคาโรอะเกะ โดยฟาโรห์ ฮอลลีหวูด มีผู้ไปร่วมไม่ต่ำกว่า ๕๐ คน ระหว่างการบันเทิง ดร.สุนัย จุงพงศธร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้จัดทำรายการสัมภาษณ์สดผู้ไปร่วมงานออกทางหน้าเฟชบุ๊คพร้อมกันไปด้วย

งานนี้ร่วมกันสนับสนุนโดยกลุ่มเร็ดยูเอสเอและภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยรับบริจาคสมทบกองทุนสนับสนุนจอมตามแต่ประสงค์ ด้วยการจำหน่ายบัตรก่อนหน้างาน มีผู้ให้การสนับสนุนจำนวนมากกว่าที่ไปร่วมเท่าตัว อีกทั้งมีผู้บริจาคตั้งแต่ร้อยเหรียญไปถึง ๕๐๐ เหรียญจำนวนมาก ทำให้ท้ายสุดยอดเงินมอบให้แก่จอมเป็นทุนดำเนินการสำหรับปีหน้าโดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆ ๗,๐๒๒ เหรียญสหรัฐ

ส่วนที่สองของงานเริ่มหลังจากเวลา ๑๗.๐๐ น. เล็กน้อย มีการกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ว่า คณะผู้จัดเห็นความสำคัญของรายการสัมภาษณ์ทางยูทู้ปที่จอมจัดอยู่เป็นประจำ ว่าทำให้ได้ข้อมูลในทางส่งเสริมการต่อสู้เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยแท้จริงมาสู่ประเทศไทย และเปิดโปงความชั่วช้าของคณะเผด็จการ

แล้วตัวแทนกลุ่มเร็ดยูเอสเอและภาคีไทยฯ ขึ้นกล่าวแสดงการสนับสนุนจอม ทว่าเนื้อความหนักไปในทางที่กระตุ้นให้กลุ่มคนไทยในท้องที่ (และย่านใกล้เคียง) ผู้ต้องการให้ระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งเกิดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้งโดยเร็ว จำต้องร่วมแรงร่วมใจกันต่อไปให้แข็งขันยิ่งขึ้น เพื่อขจัดเผด็จการทหารออกไป

จากนั้น อาจารย์ตุ้มสุดสงวน สุธีสร ขึ้นพูดเล่าถึงการเสียสละของขบวนการเสื้อแดงที่ต้องเผชิญกับการเข่นฆ่าโดยรัฐบาลซึ่งอยู่ภายใต้อาณัติของคณะทหาร (หมายถึงชุดที่จัดตั้งภายในกรมทหารราบที่ ๑๑ รักษาพระองค์)

เธอยังเล่าถึงประสพการณ์ภายในทัณฑสถานหญิงว่าแร้นแค้นเพียงใด เป็นอุทธาหรณ์ถึงการหายตัวไม่ไปรับฟังคำพิพากษาคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่กระนั้น อจ.สุดสงวน วิงวอนว่าขบวนการเสื้อแดงอย่าได้เสียเวลากับการถกเถียงต่อว่ากันและกัน หันกลับไปมัดมือกันสู้ต่อไปดีกว่า

เวลาราว ๑๘.๐๐ น. กว่าๆ เล็กน้อย จอม เพชรประดับได้ขึ้นพูดแสดงความรู้สึกอย่างเปิดอก โดยท้าวความนับแต่ตัดสินใจออกนอกประเทศหลังจากที่ คสช. ยึดอำนาจ ว่าตนนั้นเป็นสื่อที่มิได้อยู่ในข่ายเสื้อแดงมาก่อน เป็นเพียงสื่อสายประชาธิปไตยคนหนึ่ง ซึ่งตัดสินใจเดินทางมาสหรัฐอเมริกาด้วยปณิธานต่อต้านคณะรัฐประหารและผลักดันให้เกิดประชาธิปไตยเท่านั้น

ช่วงต่อมาในการแสดงปาฐกถาของจอม เขาย้อนถึงกรณีที่ก่อให้เกิดกระแสถกเถียงและวิพากษ์โต้แย้งกันเป็นอันมากในหมู่เสื้อแดง อันเนื่องมาแต่การแสดงปฏิกิริยาของเขาต่อการที่ยิ่งลักษณ์เลือกทางหลบหนีคดีจำนำข้าว ว่าถึงแม้จะเข้าใจถึงทางเลือกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นอย่างดี ก็ยังยืนกรานว่าผิดหวังและเสียใจที่ยิ่งลักษณ์ ไม่สู้

เขาเปรียบเปรยว่ายิ่งลักษณ์-ทักษิณ ชินวัตร ประดุจดังแม่ทัพ เขาเป็นกำลังรบ เมื่อแม่ทัพโยนผ้าขาวเสียแล้ว ไพร่พลจะทำอย่างไร เขาเชื่อว่าถ้าทักษิณสู้ละก็ อดีตนายกฯ ไทยที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกผู้นี้จะช่วยนำประชาธิปไตยคืนมาได้ เพราะทุกอย่างพร้อม สติปัญญาความสามารถและกำลังเงิน

ซ้ำเวลานี้มีมวลชนหนุนหลัง มากกว่าครั้งแรกที่รัฐบาลทักษิณถูกรัฐประหาร จอมอ้างถึงกลุ่มเสื้อเหลืองในภาคใต้ที่เคยต่อต้านทักษิณ บัดนี้หันสนับสนุนเพราะเขาเหล่านั้นเห็นว่าประชาธิปไตยจะยืนอยู่ได้กับระบอบทักษิณ ท้ายสุดจอมปาวารณาตัวว่าจะสู้ต่อไปในหลักการต่อต้านรัฐประหารและนำประชาธิปไตยกลับมาให้จงได้

รายการต่อมาเป็นการสัมภาษณ์สดนายวัฒนา เมืองสุข อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทยและ รมว.พาณิชย์ ซึ่งกล่าวอย่างแม่นมั่นว่าแม้พรรคเพื่อไทยจะไม่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นผู้นำ แนวทางของพรรคก็จะไม่เปลี่ยน ตนและเพื่อนร่วมพรรคจะดำเนินนโยบายปฏิรูปตุลาการและเสนอร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไปในทางประชาธิปไตยแท้จริง

อนึ่งในระหว่างงานช่วงก่อนที่จอมจะขึ้นพูด ผู้ประสานงานสังเกตุเห็นชายวัยกลางคนหนึ่ง รูปร่างผอมสูงและผมบาง คอยใช้โทรศัพท์ถ่ายคลิปและกดส่ง จึงมีสมาชิกคนหนึ่งเข้าไปถามไถ่แต่ชายผู้นั้นไม่ยอมตอบอะไร ผู้เข้าไปถามจึงมอบพวงมาลัยให้คล้องคอเพื่อต้อนรับ

อีกพักหนึ่งต่อมา หลังจากที่ชายคนดังกล่าวเดินไปยังโต๊ะอาหารหยิบชิมของว่าง และรินกาแฟกลับไปนั่งดื่ม ผู้ประกาศได้กล่าวเชิญชวน เสื้อเหลือง ที่ไปร่วมฟังในงาน ออกไปแสดงความคิดเห็นของตนบ้าง ก้ไม่ปรากฏมีใครสนองคำเชิญนั้น

ส่วนหนึ่งของรายการในงาน มีการจับสลากมอบของที่ระลึกแก่ผู้ไปร่วมงานราวเกือบ ๓๐ รายการ ของขวัญส่วนหนึ่งเป็นงานศิลป์ และงานฝีมือโบราณที่จอมสะสมเอาไว้ อีกส่วนหนึ่งเป็นข้าวของเครื่องใช้ (ใหม่) ที่มีผู้บริจาคให้ พร้อมกับบัตรนวดแผนโบราณมูลค่าไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ เหรียญ

เสร็จงานมีการมอบนาฬิกาข้อมือสเตนเลสให้แก่จอมจากเจ้าของร้านอาหารมิ่งขวัญ พร้อมกันนั้นคณะผู้จัดงานได้มอบเงินรายได้ทั้งหมดให้แก่จอมด้วยเลย