วันจันทร์, ตุลาคม 03, 2559

คำไว้อาลัย ลุงยิ้ม ตาสว่าง : ฟอร์ด เส้นทางสีแดง - แดงพรึบ...งานศพ ลุงยิ้ม





คำไว้อาลัย ลุงยิ้ม ตาสว่าง :

ผมเจอลุงยิ้มครั้งแรกเมื่อปี 2553 หลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ วันนั้นน่าจะราวก่อนวันแม่ 12 สค.ที่ผมตัดสินใจออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคนตายโดยอาจถือเป็นวันแรกที่ผมเป็นคนเสื้อแดง ผมออกบ้านพร้อมกับภาพของผู้เสียชีวิตวัดปทุมไปที่อิมพีเรียลสำโรงที่มีการนัดพบคนเสื้อแดง ผมยืนเดี่ยวชูรูปคนตายและตะโกนให้ผู้คนถ่ายรูปคนายที่ผมชูขึ้นสองมือ มีคนมาถ่ายรูปหลายคน ลุงยิ้มบอกกับผมภายหลังที่ได้เจอกันว่า เห็นผมครั้งแรกและบอกว่า"ไอ้หมอนี่ (หมายถึงผม) แรงดี" จากนั้นได้เจอลุงยิ้มที่กิจกรรมรำลึกเสธแดงครั้งที่ 2 ปลายเดือนกันยายน 2553 ที่ผมจัดขึ้นที่อนุเสาวรีย์ร.6 ตรงจุดที่เสธแดงถูกยิงเสียชีวิต ลุงยิ้มไปร่วมกิจกรรมนั้นพร้อมกับนั่งคุกเข่า ผูกตา ผูกมือ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่หมายถึงประชาชนถูกปิดตา และไม่มีอิสรภาพ จากนั้นลุงยิ้มได้จัดทำ MV กิจกรรมและนำออกเผยแพร่ และนั่นทำให้ผมได้รู้จักลุงยิ้ม ตาสว่างซึ่งกลายเป็นเพื่อนเฟสบุ้คกันในเวลาต่อมา กลางปี 2555 หลังจากผมเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมที่กัมพูชา ผมได้จัดงานรำลึกวีรชนที่โรงแรมบางกอกรีสอร์ท ได้เชิญครอบครัววีรชน คุณเกียรติศักดิ์ มาอาสา Ratana Maassa มาที่กรุงเทพและนำเรื่องราวของเขาเผยแพร่ ลุงยิ้มเป็นหนึ่งในวิทยากรที่ผมเชิญร่วมกับคุณ พรส เฉลิมแสน ดร.ดำเนิน ยาท้วม คุณประเวศ ประภานุกูล (ทนายความคุณดา ตอร์ปิโด) หลังจากนั้นได้พูดคุยกันทาง inbox บ่อยๆเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลในการเคลื่อนไหว

หลังรัฐประหารลุงยิ้มได้ทำงานที่ TV24 เป็นพิธีกรร่วมกับคุณ ธีร์ กูรักแดง (ธีร์ธวัช พจนายน) และได้เชิญผมไปออกรายการ การออกรายการกับลุงยิ้มเป็นเรื่องสนุกสนาน ลุงยิ้มมีมุกต่างๆที่ทำให้การสนทนาวันนั้นมีชีวิตชีวา ได้ถามคำถามเรื่องที่ใครหลายคนอยากจะรู้ เช่น ทำไมผมถึงต้องไปขึ้นเวทีคนไทยหัวใจรักชาติในต้นปี 2554? จริงหรือไม่ที่มีผู้คนปล่อยข่าวลือต่างๆนาๆ? ก่อนออกรายการผมได้ชูมือ 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านคสช. ลุงยิ้มบอกผมภายหลังอัดรายการเสร็จว่าทหารโทรมาโวยวายและขอให้อย่าเผยแพร่ภาพนั้น

ผมมาเจอลุงยิ้มอีกทีเมื่อปีวันที่ 19 กย. 2557 ที่มีการจัดกิจกรรมรำลึกวีรชนที่ราชประสงค์ ผมไปกับฝรั่งเสื้อแดงมุกดาหาร คุณไมเคิล Franz Michael Borbath Vanko และเกิดกรณีที่ทหารจับทั้งผมและคุณไมเคิลเนื่องจากผมนำเสื้อแดงสัญลักษณ์คนชู 3 นิ้วไปฝากจำนวน 12 ตัว ลุงยิ้มเป็นคนเรียกผมออกไปนอกร้านแมคโดนัลเพื่อไม่ให้เกิดการจับกุมในร้าน บางคนบอกว่าลุงยิ้มเล่นผมแรงชี้ให้ทหารจับ แต่ผมคิดว่าหากไม่มีลุงยิ้มทหารมาจับผมในร้านเหตุการณ์คงจะชุลมุนพิลึกเพราะในแม็คโดนัลด์มีคนเสื้อแดงอยู่ไม่น้อย หลังจากนั้นผมสาละวนอยู่กับการทำกิจกรรมเส้นทางสีแดงเยี่ยมพี่น้องในเรือนจำ ขายเสื้อกิจกรรมร่วมกับน้องฟ้า ราชาวดี สุริยกานต์ หาเงินให้พี่น้องในเรือนจำจึงไม่ค่อยได้ติดต่อกับลุงยิ้มอีก มาทราบอีกทีเมื่อ 3-4 เดือนก่อนว่าลุงยิ้มเป็นมะเร็งปอด เดือนที่แล้วผมได้สอบถามอาการจากภรรยาของลุงยิ้มทราบว่าอาการเริ่มทรุดและต้องไปทำคีโมฉายแสงรักษาที่เชียงใหม่ ผมตั้งใจว่าจะจัดกิจกรรมเส้นทางสีแดงปั่นจักรยานไปเยี่ยมแต่เนื่องจากเป็นช่วงหน้าฝนไม่เหมาะกับการทำกิจกรรมปั่นจักรยานหลายๆวันจึงได้พักกิจกรรมไว้ แต่ได้นัดหมายกับน้องฟ้าว่าจะขึ้นไปเยี่ยมในหน้าหนาวนี้ แต่ทว่าก็ไม่ทันเพราะลุงยิ้มมาด่วนจากไปเมื่อ 3-4 วันก่อน ผมรู้สึกใจหายเมื่อทราบข่าวนี้

ลุงยิ้มเป็นคนที่มีสีสรร เป็นคนจริงและมีความเป็นตัวของตัวเอง ในเฟสบุ้คลุงยิ้มจะเต็มไปด้วยข่าวสารการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆโดยเฉพาะข่าววงในของคนเสื้อแดง ในช่วงกปปส.ชุมนุม shut down กรุงเทพลุงยิ้มสร้างสีสรรด้วยการแฝงตัวเข้าไปป่วน ถ่ายภาพน่ารักๆส่งออกมาสร้างความครึกครึ้นให้กับคนเสื้อแดงที่ติดตามเป็นอย่างมาก น่าเสียดายที่ลุงยิ้มต้องจากไปในบรรยากาศที่ทหารปกครองประเทศ ไม่มีโอากาสได้เห็นประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศไทยอีกครั้ง

ในนามกลุ่มเส้นทางสีแดงผมขอแสดงความไว้อาลัยลุงยิ้ม และขอให้ดวงวิญญาณลุงยิ้มไปสู่สุคติ การจากไปของคนเสื้อแดงเป็นเรื่องที่ทุกคนจะต้องตระหนักอยู่เสมอว่าในไม่ช้าก็เร็วคนเสื้อแดงทุกคนจะต้องจากโลกนี้ไป สิ่งสำคัญคือการเกิดใหม่ของคนเสื้อแดง สร้างเยาวชนที่รักประชาธิปไตยใหม่ๆจากรุ่นสู่รุ่น ส่งทอดอุดมการณ์แสวงหาและเผยแพร่ประชาธิปไตยที่สันติและสร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศไทยอันเป็นที่รักของคนไทยทุกคนได้มีประชาธิปไตยที่ประชาชนสามารถกำหนดความเป็นไปของอนาคตพวกเขา อนาคตของประเทศผ่านการเลือกตั้ง

แล้วเจอกันบนสวรรค์ในอีกไม่นานนะ ลุงยิ้ม ^ ^

ฟอร์ด เส้นทางสีแดง
ที่บ้าน 1 ตค. 2559 22.08 น.


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 2 ต.ค. ที่วัดหลักสี่ บรรยากาศงานฌาปนกิจนายพฤกษ์ พฤกษ์สุนันท์ อายุ 54 ปี หรือลุงยิ้ม ตาสว่าง แกนนำกลุ่ม นปช. ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยภายในงานมีกลุ่มแนวร่วม นปช.ประมาณ 200 คน เดินทางมาไว้อาลัยท่ามกลางความเสียใจของญาติ ขณะเดียวกันมีแกนนำคนสำคัญของกลุ่ม นปช.เดินทางมาร่วมงานด้วย อาทิ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่ม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ เป็นต้น ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และ สน.ทุ่งสองห้อง คอยดูแลอำนวยความสงบเรียบร้อยโดยรอบบริเวณ