วันอาทิตย์, ตุลาคม 09, 2559

เกิดเป็นประชาชน (บ้านนี้เมืองนี้) มันไม่ค่อยง่าย ถูกผู้นำสั่งโน่นสั่งนี่สาระพัด ให้ไปขายยางดาวอังคาร ให้เก็บผักตบชวาหน้าบ้าน ให้รอโน่นรอนี่ คราวนี้บอกให้อดทนมากกว่านี้ อีกแระ





พลันที่ ‘ทีนิวส์’ เล่นบทโอดครวญแทนประยุทธ์ ดุสิตโพลก็ออกมาปลอบขวัญทั่นผู้นัมพ์ทันควัน

“พบว่าสิ่งที่ประชาชนเชื่อใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ คือตัวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ ๗๔.๓๖ เพราะมีความเป็นผู้นำ ซื่อสัตย์ จงรักภักดี พูดจริงทำจริง ความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อประโยชน์ของบ้านเมืองและส่วนรวม”

(http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=735048)

คงจะหมายความว่าถ้าถึงปี ๖๑ สภาเกิดตกลงกันไม่ได้จะให้ใครในหมู่พรรคการเมืองเป็นนายกฯ ดี จึงต้องเดือดร้อนลุงตูบถูกเสนอชิอเป็นนายกฯ คนนอกละก็ ประชาชน (ของดุสิตโพล) ก็คง ‘โอเค’ เพราะคนไทยชอบผู้นำซื่อสัตย์ ทำจริง ไม่คอรัปชั่น (ให้เห็น)

ถึงแม้ว่าโพลเดียวกันบอกด้วยว่า ประชาชนไม่แน่ใจรัฐบาลของลุงตูบ จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ (๗๘.๐๙ เปอร์เซ็นต์) หรือสร้างความปรองดองให้เกิดได้ (๖๗.๖๐ เปอร์เซ็นต์)

แต่ในเมื่อลุงตูบขอโทษประชาชนแล้วก็แล้วกัน “ขอโทษนะครับขอโทษประชาชนทุกคน บางครั้งผมอาจจะบริหารอารมณ์ รับมือกับสื่อได้ไม่ดีนัก อาจจะหงุดหงิดอยู่บ้างอะไรบ้าง...

ผมอาจไม่เหมาะกับการเป็นนายกรัฐมนตรีที่หลายคนต้องการ ที่คาดหวังมากนัก แต่ผมก็มีความตั้งใจที่เหลือล้นและก็จริงใจกับการทำหน้าที่ของผม และรัฐบาลทุกประการ...

และผมก็ไม่เคยเป็นนายกฯมาก่อนนะต้องอดทนนิดหนึ่ง อดทนมากกว่านี้”

(คัดข้อความมาจากหน้าเฟชบุ๊ค Wassana J. Nanuam นักข่าวผู้ช่ำชองกับทุกเรื่องเกี่ยวกับทหาร https://www.facebook.com/253729448003304/photos/a.253970944645821.59481.253729448003304/1177986192244287/?type=3&theater)





เกิดเป็นประชาชน (บ้านนี้เมืองนี้) มันไม่ค่อยง่ายเหมือนเป็นนายกฯ เนอะ ถูกผู้นำสั่งโน่นสั่งนี่สาระพัด ให้ไปขายยางดาวอังคาร ให้เก็บผักตบชวาหน้าบ้าน ให้รอโน่นรอนี่ คราวนี้บอกให้อดทนมากกว่านี้ อีกแระ

ผู้นัมพ์มุ่งมั่นในการทำงานซะอย่าง เรื่องหลานชาย เรื่องตะหานหญิงร่างเล็ก (หน้า) ใจใหญ่ ทั่นก็สั่ง “ทั้งในสื่อโซเชียลเมื่อวิเคราะห์ความจริงออกมาแล้ว ตรวจสอบแล้วมันไม่พบก็กรุณาชี้แจ้งให้ด้วย ให้เขาด้วย”

ข่าวสดอิงลิชก็เลยจัดให้ “A female TV reporter linked to junta deputy chairman Prawit Wongsuwan didn’t accompany him on a now-controversial trip to Hawaii...

Chonratsamee is said to be romantically involved with Prawit,”





ข่าวสดบอกว่าหลักฐานบันทึกของกองตรวจคนเข้าเมือง ไม่ปรากฏว่า พันตรีหญิงชลรัศมี งาทวีสุข เดินทางออกนอกประเทศระหว่างวันที่ ๒๙ กันยายนจนถึงวันเสาร์ที่ ๑ ตุลาคม ช่วงที่คณะพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปอะโลฮ่าฮาวาย

“Chonratsamee, who at 34 holds a rank of army major, may file libel charges against the Facebook pages and websites that spread the reports.”

(http://www.khaosodenglish.com/…/channel-5-reporter-didnt-g…/)

ไม่แต่เท่านั้น ทั่นสั่งต่อ “บิ๊กตู่รับมือสื่อโซเชียล สั่งตั้งทีมตาม ๒๔ ชม. หวั่นความน่าเชื่อถือรบ.ลด-ทำไม่ดีโดนฟัน” พาดหัวข่าวอิศราวานนี้ว่างั้น

“ได้มีการส่งแชร์ต่อข้อมูลคำสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา...ในการแจ้งทุกกระทรวง หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานในกำกับดูแลทุกหน่วยงาน ให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสื่อประเภทต่างๆ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง...

หากไม่ปฏิบัติตามผู้บังคับบัญชาทุกระดับจะต้องรับผิดชอบ และจะตรวจสอบประเมินผลงานการเป็นผู้นำ”

(http://www.isranews.org//item/50659-news04_50659.html)

เอ๊ะ อย่างนี้ที่ทีนิวส์โอดแทนว่า “นายกฯ ลุงตู่ ปาดน้ำตา หลุดไม่ทนแล้ว” ก๊โม้ทั้งเพน่ะสิ ที่ว่า “นายกฯ ออกอาการเครียด เหนื่อย ปนกับอาการน้อยใจ และรู้สึกท้อกับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น”

ทีนิวส์ยังออดอ้อนด้วยว่า “ในงานเลี้ยงนักกีฬาพาราลิมปิก นายกรมต. ก็มีอาการน้ำตาซึม ต้องปาดน้ำตากันเลยทีเดียว เมื่อในงานเล่นเพลง ‘คนไม่สำคัญ’”

ที่ไหนได้ วันนี้นายกรัฐมนตรีลุงตูบ จันทร์โอชา (คนละคนกับปรีชา) ไป “เป็นประธานเปิดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) ครั้งที่ ๒...

โดยมีประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี จาก ๓๔ ประเทศเข้าร่วม ครอบคลุมกลุ่มประเทศเอเชียทั้งหมด” (ข่าวไอเอ็นเอ็น)

ซึ่งก่อนหน้านี้ โฆษกรัฐบาล ‘ห่านอู’ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด “โว เป็นเจ้าภาพประชุมเอซีดี สะท้อนโลกยอมรับไทย”

“นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญต่อการประชุมครั้งนี้อย่างมาก เพราะไทยจะมีโอกาสได้แสดงบทบาทนำที่สร้างสรรค์ในเวทีระหว่างประเทศ ทั้งในฐานะผู้ก่อตั้งและสมาชิกเอซีดี และในฐานะประธานกลุ่ม ๗๗...

ซึ่งผลสำเร็จจากการประชุมครั้งนี้จะทำให้ไทยได้รับประโยชน์ ในแง่ความเชื่อมั่นที่ประชาคมเอเชียและโลกมีต่อไทย และต่อยอดการพัฒนาร่วมกันในด้านต่างๆ”

(http://www.matichon.co.th/news/313678)

นี่ชี้ให้เห็นว่านายกฯ ลุงตูบมีบทบาทผู้นำระดับ ‘อินเตอร์’ เชียวนะ จึงได้ “สะท้อนโลกยอมรับไทย” ชนิดที่ Atukkit Sawangsuk (เจ้าประจำเหมากินรายเดือนของเรา) แซวว่า

“ไม่ยอมรับได้ไงครับ ACD มาจากวิสัยทัศน์ของทักกี้เป็นผู้ริเริ่ม

มีการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกที่ชะอำ เมื่อปี ๒๕๔๕ ครั้งที่สองที่เชียงใหม่ ๒๕๔๖ พรรคไทยรักไทยเสนอไอเดียนี้ตั้งแต่การประชุมพรรคการเมืองอาเซียนเมื่อปี ๒๕๔๓”

อ้าว ห่านอู ขว้างงูไม่พ้นคอ