วันอาทิตย์, ตุลาคม 02, 2559

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ ๓๖ สศจ. อธิบายความให้เข้าใจง่าย + ข่าวลือ ป๋าเปรมหายตัว ทส.ยันอยู่บ้านทุกวัน





ข่าวในราชสำนัก:

แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จ ฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ ๓๖ วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เขียนยอกย้อนวกวนอย่างที่ Somsak Jeamteerasakul ว่านั่นละ

อ่านเอง สรุปได้สั้นๆ ประโยคเดียวว่า คณะแพทย์ถวายการรักษาด้วยวิธีทดแทนไต (CRRT) ต่อไป

อ่านตามอย่าง สศจ. พอได้ความว่า ตอนต้นและตอนท้ายของแถลงการณ์ พระอาการดีขึ้นทุกอย่าง

“ย่อหน้าแรก บอกว่าพระอาการ #จนถึงวันนี้ (๑ ตุลาคม) โอเค ทุกอย่างดีขึ้น ย่อหน้าที่สอง ขึ้นต้นด้วยคำว่า ‘ต่อมา...’ เอ๊ะ ยังไง พูดถึงอาการไม่ดีหลายอย่าง ย่อหน้าที่สาม (สุดท้าย) ขึ้นต้นด้วย ‘วันนี้’ พูดถึงอาการป่วยอีกอย่าง”

“เพื่อเห็นแก่พสกนิกรผู้จงรักภักดี นี่ครับ วิธีอ่านที่ถูกต้อง เรียงตามลำดับเวลาพระอาการประชวร

#ให้เริ่มจากย่อหน้าที่สองโดยข้ามคำว่า ‘ต่อมา’ ต้นย่อหน้าไป ดังนี้

๒๘-๒๙ กันยายน มีไข้ต่ำๆ ชีพจรเต้นเร็ว หายใจเร็ว มีเสมหะมาก ผลการตรวจเลือดชี้ว่ามีการอักเสบติดเชื้อ ผลเอ๊กซเรย์ปอด พบการอักเสบของปอดด้านซ้าย และมีน้ำคั่งในช่องเยื่อหุ้มปอดเล็กน้อย จึงให้ยาปฏิชีวนะ เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน

#แล้วกลับไปอ่านย่อหน้าที่หนึ่ง เริ่มจากประโยคที่สองของย่อหน้าที่ว่า ‘หลังจาก...’ ดังนี้

หลังจากการอักเสบของปอดลด เอ๊กเรย์ปอดเป็นระยะ ไม่พบลักษณะการอักเสบ แต่มีไข้ต่ำๆ เป็นครั้งคราว ตรวจเลือดไม่พบว่ามีการอักเสบติดเชื้อ จึงหยุดให้ยาปฏิชีวนะ

กลับไปอ่านต่อที่ย่อหน้าที่สาม ดังนี้

วันนี้ ๑ ตุลาคม ไม่มีไข้ หายใจเป็นปกติ เสมหะลดลง ผลการตรวจเลือดชี้ว่าการอักเสบติดเชื้อลดลง แต่ฉี่ยังปริมาณน้อย ยังทำ CRRT ต่อไป”

ข้อสรุปของ สศจ. ก็คือ “อาการเหมือนเดือนก่อน” all over again.

ส่วนรายงานข่าวฝรั่ง รอยเตอร์บอกว่า “พระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงหายจากพระอาการระบบทางเดินหายใจอักเสบ”

(http://www.channelnewsasia.com/…/thailand-s-ki…/3172814.html)







อีกข่าวจากราชสำนักแจ้งว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีนำคณะองคมนตรีเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เมื่อเช้าวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙

ซึ่ง วาสนา นาน่วม (Deep Blue Sea ‏@WassanaNanuam) ผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์ที่ใกล้ชิดกับคณะทหารมาก จนเมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวซุบซิบว่า อยู่ในระหว่างตัดสินใจไม่ถูก จะย้ายไปเป็นทีมประชาสัมพันธ์ของ คสช. ดีไหม ทวี้ตแก้ต่างให้ป๋าว่า

“สยบข่าวลือ ป๋าเปรมหายตัวไปจากบ้านสี่เสาฯ ‘ได้สนิท’ /ทส.ยันอยู่บ้านทุกวัน”

“พล.ท.พิศณุ (พุทธวงศ์) ทส.ป๋าเปรม ยันป๋าอยู่บ้านสี่เสาฯ ทุกวัน ไม่ได้หนีอะไร เผยไปบ้านที่โคราช-สงขลา มาเมื่อกลางเดือน กย.ที่ผ่านมา กลับมาแล้วทำงานปกติ”

แต่ในแวดวงผู้สนใจความเป็นไปในราชสำนักมากพอประมาณถึงมากเป็นพิเศษ ก็ยังถกเถียงกันอยู่ว่าภาพข่าวสองทุ่มสยบได้ไม่สนิทนัก

จากโพสต์ สศจ. อีกนั่นแหละ “ลำพังภาพ-ข่าวนี้ ก็ไม่ได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่าได้โดยตรง เพราะเหตุการณ์ที่องคมนตรีเข้าเฝ้าพระเทพและถ่ายภาพร่วมกันนี้ เกิดขึ้นตอนประมาณ ๙.๒๘ น. (ดูข่าวที่นี่ https://goo.gl/RA9bFp - ถ้าดูคลิป จะอยู่นาทีที่ ๒.๐๕)

ดังนั้น คนที่เชื่อข่าวลือ ก็ยังสามารถบอกว่าข่าวลือเป็นจริงได้ ประมาณว่าเข้าเฝ้าพระเทพตอนเช้า แล้ว ‘หนี’ไปภาคสี่ตอนกลางคืน อะไรแบบนั้น” (สำหรับท่านที่บังเอิญไม่ทราบ ค่ายทหารทัพภาคสี่อยู่ที่สงขลา)






ในวงสนทนาเดียวกัน Chanin Klayklung เข้าไปเสริม “หนีไม่หนี. ไม่รู้” แต่ว่ามีการ “โดนเรียกจากวังสระประทุมไปฝึกหลักสูตร ‘แกรนด์ปาลิโต้’ ที่วังทวีวัฒนา ยกชุด

รายชื่อหลัก ๆ พล.อ.ท.วันชัย, พล.ร.ต.สรชัช, น.อ.บวงสรวง และที่สำคัญ อดีต ผบ.ช. ตั้งแต่ ผู้การ/รอง/เสธ ร.๑๑. รอ. เครือข่าย ‘ตาป๊อก’ โดนหวดทั้งยวง จับไปฝึก กินนอนในวัง ๓ เดือน มีกำหนดปล่อยแค่ ๓ครั้ง รายชื่อ ๓ คนที่ว่านี้คือ พ.อ.จักรชัย, พ.อ.ณัฐเจษฎร์, พ.อ.ปรมาภรณ์”

เขาหยอดท้าย “ไม่ต้องหาหลักฐาน ผมไม่ให้ ๕๕๕”

หมายเหตุ ขออภัยผู้เสพข่าวที่รังเกียจ ‘ข่าวลือ’ ไม่ชอบ ‘innuendo’ ไม่ให้คุณค่าแก่ข่าวซุบซิบ แต่นี่เป็นข่าวราชสำนักไทยที่แต่ไหนแต่ไรจะมีสองภาค คือภาคทางการกับภาคใต้ดิน ที่มักต่างกัน หรืออันหนึ่งเป็นผักชีโรยหน้าของอีกอันหนึ่งเสมอ เรานำเสนอ for journalism sake.