วันพฤหัสบดี, กันยายน 15, 2559

แถลงผลงาน ๒ ปี 'รัฐบาลศรีธนญชัย' ทุกอย่างดีหมด





แถลงผลงาน ๒ ปีรัฐบาลประยุทธ์ชุดแย่งเขามา สรุปได้จากนักข่าวรอยเตอร์อิตาเลี่ยน-ไทย Amy Sawitta Lefevre:

“PM Prayuth in his speech this morning is touching on anything and everything w/out going into any detail…”

ทุกอย่างดีหมด แต่ถ้าลงรายละเอียดจะพบส่วนที่ละไว้ ทำเป็นไม่เห็น เช่น “ฟิทช์ เรตติ้งส์ คาดเศรษฐกิจไทยเติบโตได้เพียงร้อยละ ๒.๙”

ฟิทช์ เรตติ้งส์ ซึ่งมีสำนักงานกลางอยู่ที่ฮ่องกง “พบว่าปัจจุบัน ศักยภาพด้านเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับกลาง สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง แต่โครงสร้างพื้นฐานยังชะลอตัว...

จากอันดับความน่าเชื่อถือของไทยที่ยังต้องเผชิญกับปัจจัยลบ ด้านการลงทุนของภาครัฐ มาตรการทางการคลังที่ออกมาเริ่มใช้ไม่ได้ผล และความไม่แน่นอนทางการเมืองจากการต่ออายุของรัฐบาลชุดปัจจุบัน...

การส่งออกทั้งปี จะยังติดลบ ๒.๕% จากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่วนปีหน้า (๖๐) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวใกล้เคียงปีนี้”

(http://news.voicetv.co.th/business/411444.html)

แต่ทั่นรองฯ ฝ่ายความมั่นคงก็ยังอุตส่าห์อ่านโพยออกมาได้ว่า “คสช. จัดระเบียบขอทาน จับขอทานจำนวน ๔,๔๐๐ คน” Palrak Raksaphol ‏@palrak “ประวิตรแถลงผลงาน ๒ ปี คสช. ด้านความมั่นคง บอก คสช. จับทัวร์ศูนย์เหรียญ ได้ ๖ ราย”

นั่นละ “น้ำเยอะ เนื้อน้อย” สไตล์ คสช. นอกเหนือจากที่มั่วๆ เหมาเอา หลายคราวใช้วิธีตระบัดเอาดื้อๆ สองปีที่เป็นนายกฯ มานี่เล่นหลายบทเหมือนพระเอกลิเก บางทียักคิ้วหลิ่วตา บางคราหน้านิ่วคิ้วขมวด เดี๋ยวเหี้ย ม เดี๋ยวอ้อน

ล่าสุดเล่นบทอ้อน “พวกท่านทนอยู่กับผมมาสองปีแล้ว อยู่ต่ออีกสองปีคงไม่เป็นไร” เลยมีคนตอบ “ผมก็ไล่ท่านมา ๒ ปีแล้ว ท่านทนผมไล่ได้ท่านก็ทนไป ท่านจะทำอะไรก็ตามใจท่านเถอะครับ #เอาที่มีงสบายใจ” ละกัน

พวกลิ่วล้อรองบ่อนก็พากันเอาอย่าง กระทั่ง รมว.สาธารณสุข ยังพูดแบบสักแต่ว่ามีปาก ชนิดโบราณว่า “ผีเจาะรูมาให้” ใช้ spits ทุกอย่างออกมา รวมทั้งของเสีย





วานนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร บอกนักข่าวว่ากระทรวงกำลังหาทางกำจัดยุงลาย ส่วนหนึ่งเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสซิก้า ทั่นกล่าวด้วยวาจาหาวๆ เอาอย่างทั่นผู้นัมพ์

“ให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงฯ ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการเอาผิดผู้ที่ปล่อยปะละเลยไม่ดูแลบ้าน หรือพื้นที่ของตนเองเป็นแหล่งกำเนิดยุง” นึกถึงผักตบชวาไหมล่ะเธอว์

“ทุกคนต้องรับผิดชอบในบริเวณของตัวเอง”

“ใครไม่ทำหากเจอในบ้านตัวเองจะผิดหรือไม่ มิฉะนั้นก็ปล่อยให้มียุง ถ้ายุงบ้านคุณมากัดผม แล้วผมเป็นซิกา หรือไข้เลือดออก คุณผิดไหม”

(http://www.matichon.co.th/news/285350)

อ่า ถ้าตอบอย่างมนุษยชนผู้เจริญแล้วทางปัญญา รู้จักหลักกฎหมายที่เป็นสากล ก็ต้องว่าไม่ผิด เพราะยุงมันย่อมบินไปไหนต่อไหน กัดใครต่อใครก็ได้ทั้งนั้น ปัญหาอยู่ที่ไม่สามารถเจาะจงว่ายุงตัวนี้ตัวนั้นมาจากบ้านใครน่ะ โรงเรียนหมอเขาไม่สอนวิชาตรรกะวิทยาเหรอ





ประมาณเดียวกับทั่นรองฯ ฝ่ายกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม พูดถึงกฎหมาย ๗ ชั่วโคตร ที่ว่า “วันนี้ลดลงมาเหลือ 3-4 ชั่วโคตร หมายความว่าตัวทำ เมียทำ ลูกทำ พี่ทำ น้องทำ พ่อทำ แม่ทำ ไม่ได้ ห้ามยิบจนคนไม่อยากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ...

พูดกันโดยเคร่งครัดตามกฎหมายเขามีบอกว่าถ้าเล็กน้อยยกโทษให้ได้ แต่ถ้าเอาตามกฎหมายแค่เอาโทรศัพท์ส่วนตัวมาชาร์ตไฟหลวงก็จะผิด เอาซองตราครุฑใส่เงินไปให้งานแต่งงานก็ผิด”

(http://www.komchadluek.net/news/politic/241895)

นี่ก็พูดอย่างนักกฎหมาย แต่ยังใช้เหตุผลแบบศรีธนญชัยอยู่ดี นี่หรือคือสิ่งที่ประชาชนต้องทนต่อไปอีกอย่างน้อยสองปี