วันอาทิตย์, กรกฎาคม 12, 2558

คดีเกาะเต่ากำลังเข้าไคล้ แต่ข่าวนี้สื่อไทยไม่เล่น เพราะ...



รายงานจาก BBC Sub ไทย
Posted by CSI LA on Saturday, July 11, 2015


ยังจำได้ไหมคดีฆ่าสองนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวชาวอังกฤษ แฮนน่าห์ วิตเทอริดจ์ กับเดวิด มิลเลอร์ อย่างเลือดเย็นด้วยจอบ บนเกาะเต่าเมื่อปีที่แล้ว 

ตำรวจจับหนุ่มชาวพม่าสองคน แล้วแถลงว่าทั้งคู่ยอมรับสารภาพ ศาลเริ่มพิจารณาคดีเมื่อสองวันก่อนแต่ไม่ปรากฏรายงานข่าวใดๆ บนสื่อไทย ขณะที่สื่อในอังกฤษ และบีบีซี ติดตามการพิจารณาคดีกันอย่างใกล้ชิด

เพราะ ว่า หลักฐานสำคัญที่ใช้ในการปรักปรำผู้ต้องหาทั้งสอง คือดีเอ็นเอของหนุ่มพม่า กับที่ได้จากร่างของแฮนนาห์และเดวิด ที่ตำรวจเป็นผู้ตรวจเก็บ และทดสอบเอง แล้วแถลงว่าตรงกันนั้น ขณะนี้เป็นข้อต่อสู้หลักของฝ่ายทนายจำเลยว่า การตรวจเก็บดีเอ็นเอโดยตำรวจไม่ผ่านการรับรู้ และรับรองจากหน่วยงานอิสระเพื่อสอบความถูกต้อง

(นอกเหนือ จากนั้น ตามรายงานหนังสือพิมพ์ เดอะไทมส์ กรุงลอนดอน ระบุว่า จอบ อาวุธของกลางที่ใช้ในการสังหารแฮนนาห์และเดวิด ได้หายไปจากบริเวณที่เกิดเหตุเป็นเวลานาน ก่อนที่จะมีคนนำไปมอบให้กับตำรวจในภายหลัง http://www.thetimes.co.uk/tto/news/world/article4493211.ece)
Hannah Witheridge and David Miller

ที่ซึ่งรายงานของบีบีซี ตามคลิปข้างต้นนี้ บอกว่าหลักฐานดีเอ็นเอที่ตำรวจใช้ปรักปรำผู้ต้องหาดังกล่าว

"ไม่มีทางที่จะตรวจสอบอย่างอิสระต่อความถูกต้องในการเชื่อมต่อระหว่างหนุ่มพม่าสองคนกับร่างของแฮนนาห์ วิตเทอริดจ์ได้เลย" 

("There is no way to be independently verify this link between the two Burmese men and the body of Hannah Witheridge.") และ

"หลัก ฐานสำคัญที่ว่านั้น ขณะนี้ตกเป็นที่สงสัยอย่างค่อนข้างหนักว่า ทางการตำรวจไม่สามารถทำให้เราทราบได้อย่างแน่นอน นอกเหนือจากคำยืนยันของตำรวจเอง ว่ามันเป็นความจริง ว่าสามารถเชื่อมต่อกันได้จริง" 

(That central piece of evidences is now being caused some pretty serious doubts, because the police has no way that we can know for sure outside the police's own words that was actually true this link exists.")

นัก ข่าวบีบีซียังกล่าวด้วยว่า ถึงแม้ศาลจะคล้อยตามทนายจำเลย ยอมให้มีการตรวจดีเอ็นเอกันใหม่ แต่วัตถุตัวอย่างที่จะใช้ในการตรวจค้นหาดีเอ็นเอขระนี้มีไม่เพียงพอ บางส่วนก็สูญหายไปแล้ว