วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 02, 2558

การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ไม่เห็นด้วยต่อการที่ คสช. ได้จับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 14 คน


กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยซึ่งจัดกิจกรรมนำกรงขังจำลองไปตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อ...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, July 1, 2015
https://www.facebook.com/BBCThai/videos/vb.1526071940947174/1671911423029891/?type=2&theater

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยซึ่งจัดกิจกรรมนำกรงขังจำลองไปตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่ คสช. ได้จับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมผู้เรียกร้องประชาธิปไตย 14 คน ระบุว่าพวกตนจะร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อไปโดยไม่มีกำหนด ด้าน คสช.ยืนยันจับนักศึกษาทำตามกฎหมาย โฆษกชี้แม้ขึ้นศาลยังมีสิทธิแก้ต่าง แต่ พล.อ.ประยุทธ์จะใช้การพูดคุยแก้ปัญหา

ปฏิกิริยาจากกรณีการจับกุมนักศึกษา 14 คนยังปรากฏต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากที่สหภาพยุโรปและสำนักงานข้าหลวงใหญ่ของสหประชาชาติออกมาแถลงแสดงความวิตกกังวลและเรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนักศึกษา ทั้งนายกรัฐมนตรี โฆษก คสช.ต่างออกมายืนยันว่ารัฐบาลทำโดยชอบด้วยกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวกับนักข่าวว่า จะต้องตรวจสอบว่า การเคลื่อนไหวของนักศึกษามีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และระบุว่าจะพยายามใช้วิธีการในการพูดคุยเพื่อหาทางออก ส่วนเรื่องที่จะให้รัฐบาลใช้อำนาจตาม ม. 44 เพื่อนิรโทษกรรมและปล่อยตัวนักศึกษานั้นเป็นเรื่องที่ตนจะไม่ทำและทำไม่ได้ เพราะเกรงจะทำให้มีการขอให้นำมาตรานี้ไปนิรโทษกรรมรายอื่น ๆ อีก

อีกด้านหนึ่ง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.ยืนยันว่า การจับกุมนักศึกษาเป็นเรื่องที่ดำเนินการภายใต้กฎหมายหลังจากที่ได้พยายามผ่อนคลายมาก่อนหน้านี้ โดยใช้วิธีว่ากล่าวตักเตือนและขอความร่วมมือมาก่อนแล้ว ในแง่ของการลงโทษแม้จะขึ้นศาลทหาร แต่หากเป็นความผิดเกี่ยวกับการขัดขืนคำสั่ง คสช.จะมีโทษปรับและจำคุกไม่กี่เดือน ยกเว้นการที่ไปพัวพันความผิดกรณีความมั่นคงซึ่งบทลงโทษจะรุนแรงกว่า

พ.อ.วินธัยชี้ว่า ช่วงนี้ยังมีการเคลื่อนไหวบางส่วนที่มีเจตนาแอบแฝง สร้างเงื่อนไขเพื่อไปสู่ความขัดแย้ง พร้อมกับกล่าวว่า องค์กรระหว่างประเทศไม่ควรวิตกกังวลกับการดำเนินการในเรื่องนี้ เพราะการลงโทษกระทำเฉพาะกับผู้มีความผิด และในการถูกกล่าวหาก็มีสิทธิชี้แจงแก้ต่าง พร้อมกันนั้นระบุว่าองค์กรระหว่างประเทศที่มีความวิตกกังวลสามารถติดต่อขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตามช่องทางที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ทางสหภาพยุโรปและสำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติได้แสดงความวิตกกังวลที่มีการจับกุมนักศึกษาทั้ง 14 คน ส่วนกรุงเทพธุรกิจรายงานอ้าง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบุว่า การจับกุมนักศึกษาทั้ง 14 คน เป็นไปตามคำสั่งของ คสช.และ “เป็นไปตามนโยบายที่ว่าให้พูดคุยทำความเข้าใจ หลีกเลี่ยงความรุนแรงและการใช้กำลังอันจะนำมาซึ่งความเสียหาย” และเป็นการกระทำภายใต้กฎหมาย หลีกเลี่ยงการปะทะ

นสพ.กรุงเทพธุรกิจยังรายงานปฏิกิริยาจากนายนิรันดร์ พันทรกิจ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ระบุว่า เรื่องแรงกดดันจากองค์กรระหว่างประเทศอาจไม่กระทบมากนักในแง่การเมืองหากคนในประเทศรับได้ และตนเชื่อว่าในประเทศการเคลื่อนไหวนี้ก็คงไม่มีผลมากเพราะจุดไม่ติด องค์กรนักศึกษาตามสถาบันต่าง ๆ ยังเงียบ

อีกด้านหนึ่งมีผู้เผยแพร่แถลงการณ์กลุ่มที่เรียกว่า กลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ณ ราชดำเนินที่ออกเมื่อวานนี้ เนื้อหาระบุขอให้นักศึกษายุติการเคลื่อนไหว ไม่เช่นนั้น กลุ่มอาชีวะช่วยชาติจะออกมาแสดงพลังเพื่อสนับสนุนการทำงานของ คสช.เช่นกัน
...







ที่มา บีบีซีไทย

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตยจัดกิจกรรมนำกรงขังจำลองไปตั้งไว้ที่บริเวณฟุตบาทหน้ากำแพงประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

กลุ่มระบุว่าเพื่อให้บุคคลทั่วไปที่สนใจร่วมกิจกรรมเข้าไปนั่งอยู่ด้านใน และเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการไม่เห็นด้วยต่อการที่ คสช. ได้จับกุมนักศึกษาและนักกิจกรรมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยทั้ง14 คน และแสดงจุดยืนในการร่วมต่อสู้ไปกับนักศึกษาเหล่านั้น รวมทั้งแสดงให้เห็นว่าพวกเขา “ถูกจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกในที่สาธารณะ เปรียบได้กับชีวิตปกติข้างนอกเรือนจำก็ถูกกรงที่มองไม่เห็นขังและควบคุมเราอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่รู้ตัว และมักคิดว่าเป็นเรื่องปกติ"

ล่าสุดขณะนี้กลุ่มนักศึกษาได้เคลื่อนย้ายเข้าไปในบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แล้ว