วันพุธ, มิถุนายน 03, 2558

'โอบามา' กับคำถามคนไทย 'หากเป็นชาวโรฮิงญา จะไปอยู่ประเทศไหน'


เช้าวันนี้ (2 มิถุนายน) ประธานาธิบดีโอบามาเป็นเจ้าภาพจัดงาน White House Event with Young Southeast Asian Leaders...
Posted by U.S. Embassy Bangkok on Tuesday, June 2, 2015
https://www.facebook.com/usembassybkk/videos/vb.116453438375807/946419032045906/?type=1&theater

..




นางสาว เพ็ญศิริ บางสิริ ‪#‎ตัวแทนเยาวชนชาวไทยได้ลุกขึ้นถามกับประธานาธิบดี‬ ว่าหากท่านประธานาธิบดีเป็นชาวโรฮิงยา ท่านจะอพยพไปอยู่ประเทศไหน?? หลังจบคำถามเกิดเสียงฮือฮาจากเยาวชนที่อยู่ในห้องประชุม.. ภาพจาก BBC Thai

'โอบามา' กับคำถามคนไทย 'หากเป็นชาวโรฮิงญา จะไปอยู่ประเทศไหน'




by Pui K.3 มิถุนายน 2558
Voice TV

ตัวแทนเยาวชนจากไทยถามคำถามโอบามา "หากเป็นชาวโรฮิงญา ท่านจะไปอยู่ประเทศไหน" ด้านโอบามาตอบกลับว่า "เขาเกิดที่ไหนก็อยากเป็นคนที่นั่น แต่รัฐบาลต้องให้การคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัก โอบามาเป็นเจ้าภาพจัดงาน Whiter House Event with Young Southeast Asian Leaderships Initiative (YSEALI) ประจำปี 2558 ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี มีสมาชิกจากประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงตัวแทนจากประเทศไทย 7 คน งานนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของสมาชิกและพันธสัญญาของประธานาธิบดีโอบามาที่มีต่อเยาวชนในภูมิภาค

ในช่วงเปิดโอกาสให้เหล่าสมาชิก YSEALI ตั้งคำถาม คุณเพ็ญศิริ ปานสิริ ตัวแทนจากประเทศไทย ได้ถามคำถามหนึ่งกับนายบารักโอบามา ที่เรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างดี ด้วยคำถามที่ว่า "หากท่านเป็นชาวโรฮิงญา ท่านจะเลือกไปอาะศัยอยู่ในประเทศไหน และด้วยเหตุผลอะไร"

ด้านนายบารัก โอบามา ตอบกลับคำถามนี้ว่า "สิ่งที่เมียนมาร์ต้องทำคือการขจัดปัญหาการกีดกันทางเชื้อชาติ ซึ่งชาวโรฮิงญาเป็นชนชาติหนึ่งที่ถูกกีดกัน ทำให้หลายคนต้องอยู่ห่างไกลจากบ้านเกิด"

ด้านนายโอบามา ตอบคำถามที่ว่าหากเขาเป็นชาวโรฮิงญา เขาจะเลือกไปอยู่ประเทศไหนนั้น นายโอบามาตอบว่า "เขาอยากอยู่ในแผ่นดินที่เขาเกิด และเป็นแผ่นดินที่พ่อแม่เขาอาศัยอยู่ แต่เขาเองอยากมั่นใจว่ารัฐบาลจะให้ความคุ้มครองและดูแลเขาอย่างเป็นธรรม ส่วนสำคัญของการสร้างประชาธิปไตยที่ต้องตัดสินใจว่า ชาวโรฮิงญาควรได้รับความเป็นอยู่อย่างไร


ทั้งนี้นายโอบาม่ายังกล่าวอีกว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ปัญหาการกีดกันทางเชื้อชาติหมดไปนั้นคือความอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่าง หากทุกคนเคารพหลักการนี้ ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งสิงคโปร์ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ทำให้คนทุกเชื้อชาติอยู่ร่วมกันได้เพราะไม่ว่าเกิดเชื้อชาติใด ทุกคนเป็นพลเมืองสิงคโปร์เหมือนกัน และสองคือ การให้สิทธิและโอกาสกับผู้หญิงเพราะ พวกเธอคือคนที่ไปสั่งสอนให้กับเด็กและเยาวชนทุกคน ซึ่งเท่ากับว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษา

ooo

คลิปเต็ม ไทยเริ่มที่นาทีที่ 41.56

The President Speaks with Young Southeast Asian Leaders Initiative Fellows



https://www.youtube.com/watch?v=GgOqSdArAsQ&feature=youtu.be