วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 10, 2567

น่านับถือมาก ความแกร่งของเธอ คุณ Gisèle Pélicot วัย 71 ปี เหยื่อที่ถูกสามีวางยาสลบ ชักชวนชายคนอื่นกว่าครึ่งร้อยมาข่มขืนนับสิบปี ร้องต่อศาลขอให้นำภาพวิดีโอ+ภาพถ่ายที่สามีเธอถ่ายไว้ระหว่างการข่มขืน มาเปิดในศาล เธอมองว่าคนที่ควรอับอายควรเป็นผู้ก่อเหตุ ไม่ใช่เหยื่อ


Pipob Udomittipong
16 hours ago
·
อันนี้กล้าหาญมาก คุณ Gisèle Pélicot วัย 71 ปี เหยื่อที่ถูกสามีวางยาสลบ ชักชวนชายคนอื่นกว่าครึ่งร้อยมาข่มขืนนับสิบปี ร้องต่อศาลขอให้นำภาพวิดีโอ+ภาพถ่ายที่สามีเธอถ่ายไว้ระหว่างการข่มขืน มาเปิดในศาล เธอมองว่าคนที่ควรอับอายควรเป็นผู้ก่อเหตุ ไม่ใช่เหยื่อ ก่อนหน้านี้เธอก็ยอมสละสิทธิตามกม.ที่จะปกปิดชื่อตนเอง ยอมเปิดเผยตัวตนมาแล้ว
คุณจีเซลแจ้งต่อศาลว่า เธอต้องการให้สาธารณขน “ได้เห็นการข่มขืนที่เกิดขึ้นด้วยตาของพวกเขาเอง” และบอกว่าความละอายควรเปลี่ยนข้าง แทนที่จะตกเป็นของเหยื่อ ควรเป็นของผู้ก่อเหตุแทน” “Shame must change sides —from the victims to the perpetrators.”
ก่อนหน้านี้ตร.พบวิดีโอ+ภาพถ่ายกว่า 20,000 ชิ้นจากอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของสามีเธอ ซึ่งถ่ายไว้ขณะชักชวนให้คนแถวบ้านในเมืองเล็กตอนใต้ของฝรั่งเศส มาข่มขืนภรรยาตัวเอง และตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า “Abuse” หาง่ายเลย เขาถูกจับและมีการตรวจค้นคอมพิวเตอร์ เพราะไปถ่ายใต้กระโปรงสาว #upskirting ไม่ได้เกี่ยวกับการข่มขืนนี้โดยตรง
วันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลอนุญาตตามคำขอของผู้เสียหายให้นำวิดีโอ+ภาพถ่ายมาเปิดในศาล “เฉพาะเท่าที่จำเป็นเพื่อแสดงถึงความจริงที่เกิดขึ้น” ต่อมาจึงมีการฉายวิดีโอ 12 ชิ้น ภาพถ่าย 10 ภาพระหว่างการข่มขืน บนจอในห้องพิจารณา รวมทั้งถ่ายทอดไปห้องข้าง ๆ ที่มีคนทั่วไปมารับฟังการพิจารณา ส่วนผู้ก่อเหตุก็นั่งห่อตัวด้วยความอายอยู่ในห้องนั่นแหละ
.....


Mass rape shocks France, survivor Gisèle Pelicot inspires hope for change

ABC News

Gisele Pelicot, raped by men recruited by her husband, called the men on trial "degenerates." Some defense lawyers' attempts to question her credibility caused outrage in the courtroom.