วันพุธ, ตุลาคม 09, 2567

“ก็เนอะ” น่าเห็นใจ ‘อุ๊งอิ๊ง’ เพิ่งเป็นนายกฯ ได้เดือนเดียว โดนจองล้างจองผลาญเสียไม่มี

เอ้านี่มีอีก เขาจับผิดนายกฯ อิ๊ง กันเมื่อวันที่ ๘ ตุลา ถือไอแพดแถลงข่าวน้ำท่วมถึงลำพูน-ลำปาง ให้ประชาชนสบายใจ ที่ไหนได้ @motorwars บอกได้ “ความรู้ภูมิศาสตร์ใหม่จากนายกฯ ที่ว่าน้ำท่วมจาก #เชียงใหม่ จะไป #ลำปาง

และน้ำที่ท่วมลำปางและลำพูนจะไหลไป #แม่น้ำโขง” นั้น “ข้อเท็จจริงคือ น้ำจากเชียงใหม่จะไม่ผ่านลำปาง และน้ำที่ท่วมเชียงใหม่จะไม่ไปแม่น้ำโขง โดยจะลงมา #เขื่อนภูมิพล ทั้งหมด” ก็ต้องร้องอุ๊บ แพทองธารเธอคงไม่ได้ลงไอแพดเอง

ก็ต้องแสดงความเสียใจกับการที่ อุ๊งอิ๊ง เพิ่งเป็นนายกฯ ได้เดือนเดียว โดนจองล้างจองผลาญเสียไม่มี ไหนจะพวกทนายนกเขาและสนธิ ลิ้ม จองกฐินลูกสาวนายใหญ่ไว้แล้ว เจอนักร้อง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส่งอีเอ็มเอสไปให้ กกต.

ขอให้ตรวจสอบกรณี “แต่งตั้งนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี...และการแต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี” (โปรดสังเกตุ ที่ปรึกษานายกฯ กับที่ปรึกษา ของ นายกฯ คนละคณะกัน)

เรืองไกรว่านั่นเข้าข่ายเดียวกับที่เศรษฐา ทวีสิน ตั้ง วิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ เป๊ะเลย “ตาม รธน.มาตรา ๑๗๐ วรรคหนึ่ง (๔) ประกอบมาตรา ๑๖๐ (๔) และ (๕) หรือไม่” แล้วยังมี ขี้หมูราขี้หมาแห้งอย่าง คณะศิษย์หลวงตาบัว อีก

ศิษย์หลวงตาฯ ทำหนังสือด่วนถึงนายกฯ คัดค้านการที่ “รัฐบาลส่งนักการเมืองแทรกแซงแบงก์ชาติ” ในกรณีที่ “รมว.คลังในรัฐบาลของท่าน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาประธานและกรรมการ ธปท.ชุดใหม่ โดยไม่ได้แต่งตั้งอดีตผู้ว่าฯ คนใด” เป็น กก.สรรหา

หนังสือฉบับนั้นอ้าง “ความปลอดภัยแห่งอธิปไดยทางการเงินเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ยิ่งกว่านโยบายทางการเมืองของรัฐบาล” และ ความวิบัติจากเศรษฐกิจการเงินของหลายประเทศ “มาจากการเมืองเข้าแทรกแซงและครอบงำการทำงาน”

และชี้ด้วยว่าเหตุที่พากันออกมาเต้นอย่างนี้เพราะ “ได้ร่วมกันปกป้องทุนสำรองปราการดำนสุดท้ายของชาติอย่างหนักแน่นจริงจัง ตามคำเตือนอย่างเข้มข้นขององค์หลวงตา” แนะให้ทวนความจำว่าพวกเขาร่วมกัน สละทอง ๑๓ ตันส่งเข้าคลัง

ไม่รู้ว่าพวกเขาเกิดของขึ้นเมื่อ รมว.พาณิชย์ พิชัย นริพทะพันธุ์ ไปสาดใส่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าเรียนจบมาจากไหนด้วยหรือเปล่า ที่ดันว่าเขา “พูดเหมือนกับคนไม่ค่อยรู้เรื่อง” หารู้ไม่ว่า ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ นั้น

จบเศรษฐศาสตร์มาทั้ง ๓ ปริญญา ตรีจาก สว๊าร์ทมอร์ สหรัฐ ด้วยเกียรตินิยมสูงสุด ปริญญาโทและเอกจากสหรัฐเหมือนกัน ที่มหาวิทยาลัยเยล ก็เนอะ บางทีการเลือกรัฐมนตรีอย่าให้ขี้โอ่เกินไปหน่อย อาจช่วยลดเรื่องขายขี้หน้าได้บ้าง

(https://ch3plus.com/news/economy/ch3onlinenews/419859, https://www.posttoday.com/politics/714296 และ https://x.com/motorwars/status/1843810075003256928)