วันเสาร์, ตุลาคม 12, 2567

ทัพอากาศไม่น้อยหน้าทัพไหน ถนัดราดยางถนน แต่โดนฝรั่งระบุ รับสินบนซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต

ภาพจำลองตัวอย่าง
ทัพอากาศไม่น้อยหน้า ถูก ก.ก.กำกับหลักทรัพย์อเมริกันระบุ ได้รับสินบนจากบริษัทขายเครื่องราดยางถนน ผบ.รีบสั่งการ “ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้าน” แล้วจะตั้ง “คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการ” ต่อไป

กำกับหลักทรัพย์ สหรัฐ หรือ SEC ระบุในรายงานต่อสาธารณะชัดแจ้ง งามหน้าขนาดนี้ ผบ.ทอ.ยังแค่ “สั่งการให้กรมส่งกำลังบำรุงทหารอากาศ ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้านและเร่งด่วน” กรณีที่บริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด ชนะการประกวดราคา

ซึ่งมีสองครั้ง (๑) “ประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาดไม่ต่ำกว่า ๗๕ แรงม้า จำนวน ๑ เครื่อง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)” วงเงินงบประมาณ ๘ ล้านบาท แต่ราคาซื้อในสัญญา ๖ ล้าน ๙ หมื่นบาท

(๒) ประกวดราคาซื้อเครื่องปูแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาดไม่ต่ำกว่า ๗๕ แรงม้า เช่นกันอีก ๑ เครื่อง ด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ เหมือนกัน แต่คราวนี้ราคาซื้อ ๑๐ ล้าน ๒ แสนบาท (ขณะที่วงเงินงบประมาณ ๑๓ ล้าน ๘ แสนบาท) รวมกันก็ ๑๖ ล้านบาท

คำสั่งอ้างข้อแม้ไว้เลยว่า “จะต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการพอสมควร เพื่อให้ได้ผลการตรวจสอบที่ถูกต้องและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย” (น่าจะฝ่ายเดียวนะ คือฝ่ายรับเงินน่ะ) แต่ก็จะเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด (กี่โมง)

อ้อ แล้วก็ได้ “ประสานผ่านสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน” ด้วยแน่ะ เพื่อจะขอเอกสารหลักฐานจากกำกับหลักทรัพย์อเมริกัน มาดูให้แน่ๆ ในรายละเอียดที่เขาเขียนไว้จริงๆ

คงจะแค่อยากทราบใครเป็นคนรับ และ “มูลค่าของกำนัลต่าง ๆ ที่มีการอ้างถึง” มีอะไรบ้าง เสร็จแล้วจึงค่อย “จะแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป” (กี่โมง)

คงไม่ต้องรอถึง ผบ.ทอ.คนต่อไปนะ จึงค่อยประกาศให้ประชาชนทราบว่าลงเอยกันอย่างไร

(https://x.com/MorningNewsTV3/status/1844353608344863067)