วันพุธ, ตุลาคม 02, 2567

ถึงเวลาสังคายนาเรื่องความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด รถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ เฉกเช่นกรณีอเมริกากราดยิงในโรงเรียน ต้องแก้ที่ ‘ปืน’ ไม่ใช่ประตูหนีภัย

แน่ละ โศกนาฏกรรมในสังคมย่อมควรแก่การให้ความสนใจ จากทุกภาคส่วนของชาติ โดยเฉพาะการเมือง เรื่องอื่นๆ เวลานี้ต้องปล่อยวางไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็น ลุงป้อม ประกาศคืนเงินเดือน ส.ส.ทุกบาททุกสตางค์ และต่อไปก็ไม่รับ

หรือสภาตัดทิ้งร่าง กม. สุราก้าวหน้า ของ เท่าพิภพ ลิ้มจิตกร แล้วรับไว้แต่ร่าง สุราชุมชน ของเพื่อไทย กับ สุรารวมไทย ของ รทสช. ที่เสนอตามเข้าไปประกบ เข้าไปพิจารณาต่อ อันเป็นการเมืองแบบเตะสกัดพรรคแนวก้าวหน้า

เหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนจากอุทัยธานี มาเกิดไฟไหม้บนทางด่วนวิภาวดีในท้องที่ปทุมธานี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ๒๓ คน เป็นนักเรียนเสีย ๒๐ คน เป็นความเศร้าสลดของคนทั้งชาติ กระทั่งนายกฯ ยังร่ำไห้ขณะไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ

ถึงจะมีเรื่องหยุมหยิม เมื่อปรากฏภาพข่าวที่กลุ่มรัฐมนตรีและคณะไปเยี่ยมเด็กๆ ที่รอดชีวิตถูกนำไปพักรอรถมารับกลับบ้าน ณ กองบัญชาการทัพบก ฝั่งตรงข้าม ภาพออกมาไม่ค่อยจะงามนัก ที่เด็กๆ นั่งพับเพียบกับพื้น แต่รัฐมนตรียื่นหรรษา

ต้องมีการแก้ข่าวกันพัลวัลในเวลาต่อมาว่า รัฐมนตรีทั่นใช้จิตวิทยาล้ำเหลือ หัวร่อสร้างความครื้นเครงให้เด็กๆ ซึ่งอยู่ในภาวะอกสั่นขวัญแขวน กลับชุ่มชื่นขึ้น เอาละ ไปได้อย่างนั้นก็จะไปตาม ทว่าประเด็นจิตวิทยานี่พอดีมีคณะก้าวหน้าคนหนึ่งพูดไว้ก่อน

Pannika Wanich @Pannika_FWP เขียนทวิตเตอร์ถึง “กรณี #ไฟไหม้รถบัส ขอชื่นชมรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ว่าบริหารจัดการสถานการณ์ได้ดีมาก โดยเฉพาะการมีนักจิตวิทยาไปดูแลผู้รอดชีวิตและครอบครัวภายในเย็นวันเกิดเหตุ”

เธอถือโอกาสแนะนำถึงสิ่งอันควร “สเต็ปต่อไป หวังว่ารัฐบาลจะใช้โอกาสนี้สังคายนากฎระเบียบเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตรถโดยสาร ตรวจสภาพรถ รวมถึงวางมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด” เธอจี้จุดเรื่อง “ที่ต้องเข้มงวดคือคนขับรถ”

ก็คนขับรถบัสคันนี้พอไฟไหม้ ลงมาพยายามดับเพลิงได้ไม่เท่าไรเผ่นหนีเสียนี่ โน่นไปถึงอ่างทองก่อนสำนึกได้แล้วเข้ามอบตัวที่นั่น จึงโดนตั้งข้อหาหนักสองกระทง แต่เรื่องที่จะต้องสังคายนากันอย่างเข้มข้นจากนี้ไป เป็นความหมักหมมที่มีมานาน

kaewmala .|||. @Thai_Talk ยกเอามาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ ขององค์การอนามัยโลกมาเป็นอุทธาหรณ์เรื่องสภาพของรถบัส คันที่ไหม้นี่ใช้งานมาแล้ว ๕๔ ปี ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำกัน WHO ถึงได้บอกประเทศไทยนี่

ห่วยอันดับสองรองจากลิเบีย ในเรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนน แต่สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการศึกษาเจาะจงพูดถึงก่อนอื่นใดคือ “สั่งการให้งดการทัศนศึกษาทันที” หากยังจำเป็นต้องไปกันอยู่ ต้องดูเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ

บางคนรู้สึกตะหงิด แทนที่จะเน้นประเด็นสภาพรถ ยางหน้าแตก รถพุ่งชนคอนกรีตกั้นข้างทางเกิดไฟไหม้เพราะรถดัดแปลงไปใช้แก๊ส พอไหม้แล้วดับยาก และทั้งที่รถมีหลายประตู แต่ประตูพิเศษนิรภัยเปิดไม่ได้ ทำให้เด็กเสียชีวิตจำนวนมาก

ก็เลยอดที่จะเอาไปคำนึงถึงการเมืองในอเมริกาไม่ได้ ซึ่งการโต้วาทีของสองผู้ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเพิ่งเสร็จลงหมาดๆ ผู้สื่อข่าวเอ็มเอสเอ็นบีซีไปถามความเห็น เจ็นซี’ ที่มิชิแกนบางคน สาวรุ่นผู้มีสิทธิโหวตคนหนึ่ง บอก

คำตอบของ เจดี แว้นซ์ ฝ่ายรีพับลิกัน ต่อวีธีป้องกันโศกนาฏกรรมกราดยิงในโรงเรียนนั้น “ช่างน่าละอายสิ้นดี ประเด็นมันอยู่ที่เรื่อง ปืน เกลื่อนบ้านต่างหาก ไม่ใช่โรงเรียนมีประตูหนีภัยไม่พอ” นะดู๊ด

(https://x.com/Thai_Talk/status/1841310100600103276, https://x.com/Pannika_FWP/status/1841313489870361044, https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_9440507 และ https://x.com/ThaiEnquirer/status/1841324584458719476)