วันจันทร์, ตุลาคม 07, 2567

โฮ้ย นายกฯ อิ๊งเข้าไปตอบโต้ ‘คริติค’ ถึงพริกถึงขิงบนโซเชียล เรื่องอ่านไอแพดเลยไม่จบ

ก็เลยไม่จบนิ กรณีนายกฯ อิ๊งอ่าน ไอแพด สนทนาประธานาธิบดีอิหร่าน ไม่เพียงพวกรัฐมนตรี ผู้ใหญ่ ทั้งปัจจุบันและอดีตออกมาปกป้องหลานสาวลูกนายใหญ่กันเป็นแถว ตัวอิ๊งเองก็ไม่เบา เข้าไปตอบโต้กับ คริติค ถึงพริกถึงขิงบนโซเชียล

กลายเป็นประเด็นต่อเนื่องให้สื่อนักติง @suthichai หยุ่น มีเรื่องไล้ฟ์ได้อีกหนึ่งวัน มิใยกระทรวงต่างประเทศบ้าจี้ ออกแถลงการณ์ย้ำว่าทำได้ นายกฯ จะอ่านไอแพด อ่านโพยกระดาษ ใช่ล่ามหรือไม่ใช้ล่ามได้ทั้งนั้น ไม่ทำให้เนื้อถ้อยด้อยไป

โฆษก กต. นิกรเดช พลางกูร ว่างี้ “นายกฯ สามารถหารือเป็นภาษาอังกฤษได้ประเด็นครบถ้วน” ดีแล้วนี่ “ส่วนการใช้ล่าม หรือการไม่ใช้ล่ามนั้น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า ตามปกติแล้วในการหารือระหว่างผู้นำ

ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันก่อน ทั้งภาษาที่ใช้ในการหารือ และการใช้ล่ามล่วงหน้า ซึ่งด้วยเวลาอันจำกัดในการหารือ และนายกรัฐมนตรีสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้” ก็เลยตกลงกันให้ใช้ล่ามภาษาอังกฤษเฉพาะกับผู้นำอิหร่าน

อธิบดีนิกรบอกด้วยว่า “ตนเองก็ยังเคยเห็นผู้แทนต่างประเทศ ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนในการบันทึกประเด็นและทบทวนด้วย จึงถือเป็นเรื่องปกติ และนางสาวแพทองธารเอง ก็เป็นผู้นำยุคใหม่” ยืนยันว่าการหารือทวิภาคี ได้ครบถ้วนทุกประเด็น

นั่นเท่ากับเป็นการตอบข้อท้วงติงของ สุทธิชัย หยุ่น โดยตรง เขาเลยเอาไปเล่นต่อว่า “ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ Script หรือ iPad แต่อยู่ที่ปัจจัยที่ซับซ้อนและน่ากังวลมากกว่านั้น” คำตอบโต้จากนายกฯ “สมควรนำไปสู่การถกแถลงเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง”

เขาอ้างว่าเป็นห่วงตรง เวทีประชุมสุดยอดอาเซียนที่เวียงจันทน์ปลายสัปดาห์นี้ อยากให้นายกฯ เลือกใช้ไอแพดหรือไม่ไอแพดให้เหมาะแก่กาละเทศะ เช่นตอน Plenary Session ประชุมร่วมจะอ่านก็ได้ แต่ตอน Retreat แยกไปคุยกันเองไม่มีสคริปท์

ซึ่งว่าไปเขาก็ลงรายละเอียดมากเกิน เรื่องพวกนี้อยู่ในข่ายงานกระทรวงต่างประเทศอยู่แล้ว แต่กรณีที่นายกฯ ไปเขียนทวิตเตอร์ตอบโต้สั่งสอน ผู้ที่โพสต์วิจารณ์นั่นละทำให้คุกรุ่น “เปิดใจกว้างๆ ลองให้โอกาสตัวเอง ลดอคติลง จะมีความสุขขึ้นค่ะ”

แพทองธารออกบทเฟี้ยสอย่างคนรุ่นใหม่ เพียงแต่ไปแย่งงาน นังแบก ทำเสียนี่ เขาก็เลยหาว่านายกฯ เป็นคนไปกว้านตัก คริติค จากสายธารมาใส่ถัง ให้พวกแบกช่วยกันยำต่อน่ะสิ

(https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/0YH6EDUd และ https://x.com/suthichai/status/1842891254935453926)