วันพุธ, ตุลาคม 16, 2567

ญาติเตรียมฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ถ้าคดีหมดอายุความโดยที่ยังจับกุมใครไม่ได้ #20ปีตากใบ


Thapanee Eadsrichai
10h ·

ญาติเตรียมฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ถ้าคดีหมดอายุความโดยที่ยังจับกุมใครไม่ได้ #20ปีตากใบ

The Reporters 
13h ·

JUSTICE:ญาติคดีตากใบ หมดศรัทธากระบวนการยุติธรรม หากจับกุมใครไม่ได้ จนหมดอายุความ สะท้อนรัฐสองมาตรฐาน เตรียมฟ้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ยืนยันฟ้องเอง ไม่เกี่ยวการเมืองหรือบีอาร์เอ็น ย้ำหากยังหาคนผิดไม่ได้ก็จะติดค้างในใจไปตลอดชีวิต
วันที่ 15 ต.ค.67 ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส นายมูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง ญาติผู้เสียชีวิตคดีตากใบ เปิดใจในฐานะตัวแทนญาติและโจทก์ยื่นฟ้องคดี ซึ่งศาลนัดจำเลยมาสอบคำให้การ หลังได้รับคำชี้แจงจากศาล ในนามญาติ ยังรู้สึกไม่สบายใจ มีข้อกังวล มีข้อสงสัยในกระบวนการยุติธรรมของผู้เสียชีวิต 85 ศพ ยังมีความรู้สึกอัดอั้น จุกอก แม้เจ้าหน้าที่รัฐจะออกมาให้แถลงการณ์แต่ยังไม่มีความเชื่อในกระบวนการหาคนผิดมาลงโทษ
"รู้สึกเหมือนไม่ได้รับความกระจ่าง เพราะศาลได้ออกหมายเรียกออกหมายจับไปแล้ว แต่ยังจับจำเลย
ไม่ได้สักคน ทำให้ญาติผู้เสียชีวิต รู้สึกค้างคาใจ เหนื่อย แต่ต้องสู้เพื่อความยุติธรรมของผู้เสียชีวิตไปแล้ว"
นายมูฮัมหมัด เปิดเผยว่า ญาติผู้เสียชีวิต รู้สึกว่ารัฐประวิงเวลาในการติดตามจับกุมจำเลย เหมือนไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา เพราะมีแต่คำตอบที่ว่า ไม่เกี่ยว ไม่รู้ ไม่เห็น ยังจับไม่ได้ แม้ยังมีข้ออ้างใดๆ แต่ยังไม่หายข้อกังวลสำหรับญาติ เหมือนรัฐอยากให้คดีจบไป
"เราบอกตามตรงว่า แม้คดีนี้จะหมดอายุความไป ความรู้สึกของประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม เหมือนแก้เหตุการณ์นี้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่เหมือนอยากให้หมดอายุความไป ซึ่งประชาชนเห็นและฟัง แม้จะไปติดตามจับกุม แต่ไม่เท่าคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่เหมือนการจับกุมผู้ต้องสงสัย ทำให้ประชาชนรู้สึกเหมือน 2 มาตรฐาน เจ้าหน้าที่ไปแค่ 2-3 คัน แต่ของผู้ต้องสงสัยเต็มเลย พร้อมอาวุธครบมือ แต่เจ้าหน้าที่แค่ถามว่าอยู่บ้านไหม ไม่พบก็ไม่ติดตาม ไม่เหมือนทำกับคนสามจังหวัด ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่เท่าเทียม เราจึงไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ทำให้เราหมดศรัทธา"
ญาติผู้เสียชีวิต ย้ำว่า การตัดสินใจฟ้องคดีแค่ต้องการให้เจ้าหน้าที่มาสู้ในกระบวนการยุติธรรม ผิดไม่ผิดก็มาสู้ แต่ถ้ายังเอื้ออำนวยความยุติธรรมไม่ได้ ถ้ามีช่องทางศาลอาญาระหว่างประเทศ ในการสู้เพื่อความยุติธรรม ก็จะสู้ต่อไป เพื่อความเป็นธรรมให้ 85 คนที่เสียชีวิตไป
"การเยียวยาก็เป็นส่วนหนึ่ง เพื่อเยียวยาความเป็นอยู่ แต่ความยุติธรรม เป็นการเยียวยาจิตใจ ถ้าความยุติธรรมยังไม่เกิด ไม่มีความกระจ่าง ก็จะเป็นบาดแผลในใจตลอดไป"
นายมูฮัมหมัด ตอบคำถามว่าทำไมกลับมาฟ้องอีกทั้งๆที่รัฐจ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว และห่วงว่า ถ้าคดีนี้จับกุมใครไม่ได้ จะเป็นบทพิสูจน์ว่า ถ้าประชาชนสู้ด้วยกฏหมายไม่ได้ อาจใช้วิธีอื่นในการต่อสู้ได้
"ถ้าประชาชนสู้ด้วยกระบวนการยุติธรรมแล้ว แต่รัฐไม่อำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้น ก็เป็นปมอยู่ในใจ และหากเจ้าหน้าที่ไม่เคารพกฏหมาย ก็มีข้อค้างใจว่าจะสู้แบบไหน เพื่อหาความยุติธรรมเกิดขึ้น"
นายมูฮัมหมัด ฝากถึงรัฐบาลให้ดำเนินการอย่าให้อายุความจบไปโดยไม่มีใครมารับผิดชอบคดีนี้ ถ้ายังไม่มีผู้รับผิดชอบ 85 ศพ ประชาชนอาจไม่เคารพกฏหมาย หรือกระบวนการยุติธรรม เพราะไม่อยากให้เป็น 2 มาตรฐาน
"ฝากถึงจำเลยทั้งหมด อยากให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ อาจมีเวลาประมาณ 10 วัน ก่อนอายุความจะหมด อยากให้มาสู้ ประชาชนจะได้รู้ว่าตลอด 20 ปีเป็นอย่างไร"
นายมูฮัมหมัด ยืนยันด้วยการฟ้องคดีของญาติไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองหรือขบวนการบีอาร์เอ็นอย่างที่ถูกกล่าวหาและบิดเบือน แต่มีเหตุผลเพราะญาติต้องการความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิตไปเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับใครทั้งนั้น
"ชาวบ้านฟ้องเพราะถ้าคดีตากใบยังไม่ได้รับความยุติธรรม กลัวว่าจะเกิดกับลูกหลานต่อไป ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง ไม่เกี่ยวกับใครทั้งนั้น การฟ้องคดีครั้งนี้ชาวบ้านรวบรวมความกล้าอยากมาก แต่ยังมีการค้างคาใจ ยิ่งอายุความจะหมดไป ถ้าไม่สู้ในตอนนี้ด้วยความยุติธรรม อาจจบด้วยความเจ็บปวด" นายมูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง กล่าวย้ำ
รายงาน : ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #20ปีคดีตากใบ