วันเสาร์, กรกฎาคม 08, 2566

ว่าที่รัฐบาลใหม่เตือน “ปีนี้น้ำน้อย” ผสมกับ ‘เอลนีโญ’ ถึงพฤษภาปีหน้า ระวังเจอ ‘วิกฤต’

ระหว่างที่รัฐบาลรักษาการ เกียร์ว่าง บริหารประเทศ แต่ ขะมักเขม้น (ผ่านลิ่วล้อ) พยายามเตะตัดขาว่าที่รัฐบาลใหม่ ฝ่ายนี้กลับกระปี้กระเป่า ทำงาน ทำงาน ทำงาน

เดชรัต สุขกำเนิด @Decharut114 อัพเดตสถานการณ์น้ำปี้นี้ “เพื่อเตรียมรับมือเอลนีโญ” โดยใช้ข้อมูลจากกรมชลประทานนี่ละ ว่า ๖ เดือนแรกของปีนี้ “ฝนน้อย” นะครับ “ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปีปกติประมาณ ๒๕%” แยกเป็นภาคกลางน้อยลง ๕๐% ภาคเหนือ ๓๖%

ส่งผลให้ ณ วันที่ ๖ กรกฎา “ปริมาณน้ำใช้การได้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่” มีเพียง ๑๒,๕๖๐ ล้านลูกบาศก์เมตร “หรือประมาณ ๒๗7% ของความจุอ่าง” น้อยกว่า ณ จุดนี้เมื่อปีก่อนนิดหน่อย  (น้อยลง ๓%) หมายความว่า ยังไม่ถึงภาวะวิกฤต

ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ๔ เขื่อนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาอยู่ในภาวะ เข้าน้อยออกมากทำให้กรมชลฯ คาดว่า ช่วงสิ้นสุดฤดูฝน คือ ๑ พฤศจิกา ๖๖ จะมีปริมาณน้ำสำหรับใช้ในปี ๖๗ เพียง ๔๘% ของความจุอ่างโดยรวม

แปลงเป็นตัวเลขกลมๆ ก็คือจะมีปริมาณน้ำเพียง ๒๓,๐๐๐ ล้าน ลบ.ม. เท่ากับว่าน้อยกว่าปีที่แล้วถึง ๑๓,๐๐๐ ล้าน ลบ.ม. ตรงนี้แหละจะเรียกว่า วิกฤตซึ่งจะต้องลุ้นกันเพิ่มเข้าไปอีก เพราะ “สถานการณ์เอลนีโญจะยังลากยาว”

อย่างน้อยๆ ก็จรดพฤษภา ๖๗ เลยนึกถึงคำแถของอ้ายศรี “คล้ายๆ แต่ไม่เหมือนกัน” เอาไปใช้กับสถานการณ์น้ำสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์เที่ยวถ้ารัฐบาล พิธา มาได้ จะรับมือได้ดีกว่าครั้งโน้นไหม

(https://twitter.com/Decharut114/status/1677462712207708160)