วันพุธ, กรกฎาคม 12, 2566

กกต.ส่งคำร้อง ‘เรืองไกร’ เรื่อง ‘พิธา’ ถือหุ้นสื่อ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ศาลฯ อาจสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที

สดๆ วันนี้ จากทวี้ต @joe_black317 “ด่วน! กกต.เชือด #พิธา แล้ว มีมติส่ง #ศาลรธน สั่งให้พ้นสภาพ ส.ส. เหตุถือหุ้น itv” ถึงอย่างนั้นก็ต้องรอการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีกำหนดประชุมกันตอนบ่าย ว่าจะเล่นเลยหรือไม่

อย่างไรก็ดี กล่าวได้ว่าจังหวะเวลามันคล้องจองกับแรงปั่นจาก สว.บางคน ซึ่งอ้างว่าพรรคก้าวไกลมีนโยบายแก้ไข ม.๑๑๒ เท่ากับจงใจ ล้มเจ้าดังนั้นถ้าไม่โหวตต้านก็ให้งดออกเสียง อันมีค่าเท่ากับจะทำให้เสียงสนับสนุนไม่ถึง ๓๗๖

เมื่อวาน อิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต.แถลงผลการประชุมกรณีคำร้องเรื่องพิธาถือหุ้น สื่อ ไอทีวี “ภายหลังนำหนังสือคัดค้านของพรรคก้าวไกลมาพิจารณา โดยยืนยันว่า กกต.ได้ปฏิบัติโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว”

ก็คือ กกต.ได้ตีตกคำร้องค้านของพรรคก้าวไกล และตัดสิน “ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยได้เลย” ด้วยอำนาจมาตรา ๘๒ ของรัฐธรรมนูญ แม้นว่าวันนี้ได้มีการประชุม “พิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ” อีกครั้งแล้ว

ซึ่งยังมีการสอดรับกับผู้ร้องอีกด้วย เมื่อ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เผ่นไป กกต.เมื่อวาน ยื่นคัดค้านหนังสือคำร้องของ พิธา จี้ว่า “หนังสือที่นายพิธาส่งถึง กกต.อ้างมาตราข้อกฎหมายไม่ถูกต้อง”

เสียงวิจารณ์วันนี้ นอกจากบทบาทของ กกต.เปิดช่องให้ สว.พากันงดออกเสียงพรุ่งนี้ แล้วยัง ศาล รธน.อาจรับเรื่องของ กกต.แล้วสั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อนทันที กันต์ ว่องประเสริฐกุล ชี้ว่า อย่างน้อยๆ “จะทำให้พิธาเข้าสภาพรุ่งนี้ไม่ได้”

ไม่สามารถแสดงวิสัยทัศน์ หรือชี้แจงอะไรได้เลย

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/029zDy77EHCk และ https://matichon.co.th/politics/news_4073788)