@iLawclub
·11h
กำลังจะครบสองปีเต็มแล้ว ที่รัฐบาลใช้กฎหมาย "ฉุกเฉิน" กับสถานการณ์โควิดมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับคนที่เห็นว่า ควรจะยุติการใช้ #พรกฉุกเฉิน และกลับมาใช้กฎหมายปกติ กับมาตรการปกติเพื่อควบคุมสถานการณ์โรคระบาด ลงชื่อได้ทางนี้ change.org/ยกเลิกพรกฉุกเฉิน
iLaw
12h ·
โอมิครอน!
ยังไม่ได้ Booster!
เข้าเมืองผิดกฎหมาย!
เห็นด้วยหรือไม่? กับเหตุผลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในปี 2565
.
ตั้งแต่มีสถานการณ์โควิดมา รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมสถานการณ์มาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 จนเกือบจะครบสองปีเต็มแล้ว
แม้กฎหมายจะให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแต่ละครั้งได้ไม่เกินสามเดือน แต่ก็ยังอนุญาตให้คณะรัฐมนตรีสามารถขยายระยะเวลาไปได้อีกเรื่อยๆ คราวละไม่เกินสามเดือน จนกระทั่งปัจจุบันมีการต่อเวลา ขยายการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาแล้ว 16 ครั้ง ครั้งล่าสุด คือ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 และต่ออายุไปอีกจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 กลายเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ยืดเยื้อยาวนาน จนไม่อาจจะใช้คำว่า "ฉุกเฉิน" ได้ และมีกำหนดแน่ชัดว่าจะต่อไปจนถึงเมื่อใด http://www.ratchakitcha.soc.go.th/.../2565/E/018/T_0053.PDF
เหตุผลที่คณะรัฐมนตรีใช้อธิบายเพื่อขยายอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ครั้งล่าสุด ช่วงต้นปี 2565 อาจสรุปได้ว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ระบาดอย่างรุนแรงอีกรอบหนึ่งอันเป็นผลจากการที่ไวรัสดังกล่าวได้เกิดกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ที่มีการกลายพันธุ์ของโปรตีน ทำให้เกิดการระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว ถึงแม้ประชากรส่วนใหญ่จะได้รับวัคซีนเบื้องต้นแล้ว แต่ผู้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น (Booster Dose) ยังมีจำนวนไม่มาก ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของระบบสาธารณสุข นอกจากนี้ ปรากฏปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในบริเวณพื้นที่ชายแดนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ยังเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคในประเทศอีกด้วย...
ซึ่งเหตุผลของการขยายอายุทั้ง 16 ครั้ง ก็มีความคล้ายคลึงกัน เช่น สถานการณ์โรคระบาดยังไม่ดีขึ้น มีการเดินทางเข้าจากต่างประเทศ ความไม่พร้อมของวัคซีน รวมทั้งกล่าวโทษเป็นความผิดของประชาชนที่ขาดความระมัดระวัง ฯลฯ ดูเต็มๆ ได้ที่ https://ilaw.or.th/node/5917
หากยึดเหตุผลเหล่านี้เป็นหลักและสถานการณ์โควิดยังคงอยู่ก็อาจจะทำให้ต้องขยายอายุการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะเป็นไปได้ยากมากที่สถานการณ์โรคระบาดจะดีขึ้นจนควบคุมอยู่ และไม่มีกิจกรรมที่มีความเสี่ยงเกิดขึ้นอีกในเร็ววันนี้ ทั้งที่พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นกฎหมายที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในสถานการณ์เฉพาะหน้า เช่น ภาวะสงคราม ภาวะภัยพิบัติ ไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้ต่อเนื่องยาวนาน กับสถานการณ์ที่มีความยืดเยื้อ ซึ่งรัฐบาลมีเวลามากเพียงพอที่จะพิจารณาใช้กฎหมายและหามาตรการที่เหมาะสมมาเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดได้มากกว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
นอกจากนี้การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างต่อเนื่องยาวนาน ยังมีผลเป็นการสร้าง "สภาวะยกเว้น" ในทางกฎหมายขึ้น เพราะพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตัดช่องทางการตรวจสอบการใช้อำนาจโดยศาลปกครอง และยกเว้นความรับผิดให้กับเจ้าหน้าที่ที่ใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การสร้างสภาวะยกเว้นที่ต่อเนื่องยาวนานจนกลายเป็นความเคยชิน ย่อมส่งผลเสียต่อระบบกฎหมาย ระบบการใช้อำนาจรัฐในระยะยาว และด้วยความพิเศษของรัฐบาลชุดนี้ เมื่อมีพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ออกข้อกำหนดห้ามชุมนุม และใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นกฎหมายสำคัญที่จำกัดเสรีภาพการแสดงออกของกลุ่มคนที่ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนี้ จนมีผู้ถูกดำเนินคดีแล้ว อย่างน้อย 1,445 คน ใน 623 คดี
เมื่อถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2565 คาดหมายได้ว่าสถานการณ์โรคโควิด-19 ก็ยังคงอยู่ และกำหนดเวลาในการขยายอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ครั้งที่ 16 ก็จะหมดลง หากประชาชนเห็นด้วยกับเหตุผลในการขยายอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เช่นครั้งที่แล้วๆ มา ก็มีแนวโน้มว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้ก็จะใช้ข้ออ้างเดิมๆ ขยายอายุกฎหมายพิเศษนี้ต่อไปได้อีกเรื่อยๆ
หากประชาชนเห็นว่า รัฐบาลควรหยุดการขยายอายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แล้วใช้กฎหมายปกติในการควบคุมโรคระบาดเพื่อหาทางอยู่ร่วมกันทั้งคนและโควิด หรือพิจารณาออกกฎหมายใหม่ที่ไม่สร้าง "สภาวะยกเว้น" ขึ้นมาอีก ก็ต้องช่วยกันส่งเสียงว่า เหตุผลที่มีอยู่นี้ไม่เพียงพอที่จะขยายเวลาออกไปอีกเรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนดเช่นนี้
มาร่วมกันส่งเสียงเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการกดดันรัฐบาลให้ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงชื่อได้ทาง change.org/ยกเลิกพรกฉุกเฉิน