วันอังคาร, มีนาคม 29, 2565

บีบีซีไทย : ผ่ากลยุทธ์สร้างแบรนด์ ชัชชาติ VS วิโรจน์ ในโค้งแรกของการชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.

https://www.facebook.com/TrHataikarn/posts/5441858519182198
Hataikarn Treesuwan
17h ·

ผ่ากลยุทธ์สร้างแบรนด์ ชัชชาติ VS วิโรจน์ ในโค้งแรกของการชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.
-------------------------
จุดเริ่มต้น
ชัชชาติ : เปิดตัวไว เพราะคาดการณ์ผิดว่าจะมีเลือกตั้งผู้ว่าฯ ตั้งแต่ มี.ค. 2563
วิโรจน์ : อาสาชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ เพราะ “หมอคนดัง” ขอถอนตัว
.
วิเคราะห์คู่แข่ง ก่อนสร้างแบรนด์
ชัชชาติ : เริ่มจากการวิเคราะห์แบรนด์ จักรทิพย์-อัศวิน ก่อนจบที่ “ทำงาน ทำงาน ทำงาน”
วิโรจน์ : เริ่มจากการวิเคราะห์แบรนด์ ชัชชาติ-สุชัชวีร์ (เปรียบเป็น นมวัวดังคุณภาพดี-นมแบรนด์เก่าแก่) ก่อนจบที่การเสนอขายนมรสพุทรา กระท้อน เสาวรส มะยงชิด ต้องทำให้คนฉุกคิดแล้วตัดสินใจลอง
.
เมื่อจุดขายกลายเป็นจุดโจมตี
ชัชชาติ : มีคำถามกวนใจตลอดเรื่องความเป็น “อิสระ” (ทั้งที่หวังจะได้โหวตจากคนหลากหลายกลุ่ม)
วิโรจน์ : มีภาระต้องคลี่คลายแคมเปญ “ท้าชน” (ทั้งที่หวังจะสร้างความแตกต่างจากแคนดิเดตอื่น)
.
จุดแข็งคือครบ
ชัชชาติ : นโยบาย “คิดครบ”
วิโรจน์ : ผู้สมัคร ส.ก. “ส่งครบ” 50 เขต
.
โอกาสได้รับโหวต
ชัชชาติ : คนเบื่อการเมือง, คนเลือกผู้บริหารเมืองจริง ๆ
วิโรจน์ : คนรุ่นใหม่, ผู้สนับสนุนการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง, นักธุรกิจที่ต้องจ่ายค่าน้ำร้อนน้ำชา, คนสูงวัยที่เห็นว่าเขาคล้าย สมัคร สุนทรเวช ในบางมุม
.
จุดตัดสินใจของโหวตเตอร์
ชัชชาติ : การแสดงวิสัยทัศน์+คาแรกเตอร์เวทีดีเบต (ทีมประเมินเอง)
วิโรจน์ : การแสดงวิสัยทัศน์+คาแรกเตอร์เวทีดีเบต (ทีมประเมินเอง)
.
อ่านบทวิเคราะห์เต็ม ๆ ได้ที่นี่ อาจยาวสักนิด แต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับโหวตเตอร์ และผู้สนใจศึกษาการตลาดการเมืองค่ะ