วันศุกร์, มีนาคม 25, 2565

เปิดใจ คนไทยในเยอรมนี-โปแลนด์ ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามยูเครน

https://www.facebook.com/voathai/videos/294789309393895

VOA Thai 
March 19 at 6:50 PM ·

เปิดใจ คนไทยในเยอรมนี-โปแลนด์ ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามยูเครน

เปิดใจ คนไทยในเยอรมนี-โปแลนด์ ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามยูเครน
สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีผู้ลี้ภัยจากสงครามในยูเครนไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้วกว่า 3 ล้านคน ขณะที่การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมยังคงดำเนินต่อเนื่อ วีโอเอ มีโอกาสสนทนากับคนไทยในเยอรมนีและโปแลนด์ที่มีโอกาสช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกผู้ลี้ภัยชาวยูเครนท่ามกลางวิกฤตสงครามในครั้งนี้
"เราคิดว่าเราทำด้วยใจ ตอนแรกคิดว่าเป็นทุนของตัวเอง ขับรถ 3,000 กิโลเมตรไป-กลับ คำนวณค่าน้ำมันน่าจะประมาณ 4-500 ยูโร เราพอมีทุนของตัวเองอยู่แล้ว แต่มีเพื่อนๆ คนไทยที่อยู่เมืองไทย ก็ช่วยสมทบทุนค่าน้ำมันมาเหมือนกัน เพื่อนที่เยอรมนี เพื่อนที่สหรัฐฯ พอรู้ก็ช่วยสมทบทุน..” ..ทรัพย์สุดา อังศุนิศานาถ ในฐานะอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ลี้ภัย 'มือใหม่' บอกกับ วีโอเอ ไทย
“เราเห็นข่าวตามสื่อต่างๆ เห็นภาพที่ผู้หญิง คนแก่ เด็ก ต้องอพยพ รู้สึกสงสารเขา เขามาโดยไม่รู้ว่าจะไปอยู่ไหน เราเห็นอย่างนั้นแล้วเรานึกถึงว่าเรามีลูกสองคน ถ้าเราอยู่ในสถานการณ์อย่างนี้เราจะรู้สึกแย่มาก..” พัดสุณีย์ กล่าวกับ 'วีโอเอ ไทย'