วันอังคาร, มิถุนายน 15, 2564

ธงชัย วินิจจะกูล : ประวัติศาสตร์อันตรายในอุษาคเนย์ ปาฐดถาว่าด้วย ประวัติศาสตร์ชนิดไหน ที่ทำให้คนลุกขึ้นมาฆ่ากันได้ !



Design for Life ออกแบบเพื่อชีวิต
12h ·

ทำไมคนเราถึงอยากลุกขึ้นมาฆ่ากันเพราะการฟังบรรยายประวัติศาสตร์ที่ต่างไปจากที่ตนเชื่อ?
.
ถ้าใครสงสัย ก็ขอชวนฟังคำอธิบายสาเหตุของความป่วยไข้นั้น จากบรรยายเมื่อปี 2555 ของ อ.ธงชัย วินิจจะกูล
-------
จิ้มฟังได้ที่นี่
https://youtu.be/LPT2wjWuRlk
ประวัติศาสตร์อันตรายในอุษาคเนย์

-------
คือชุดคำอธิบายที่ช่วยให้เราเข้าใจว่า ทำไมความรู้ทางประวัติศาสตร์ ที่จริงๆแล้วก็ไม่ได้นำไปผลิตอะไรโดยตรง แบบความรู้ชนิดอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ เอาไปผลิตรถเทสล่า เศรษฐศาสตร์เอาไปเล่นหุ้น สร้างคริปโต นิติศาสตร์เอาไปตัดสินคดี และอีกสารพัดศาสตร์ที่มีฟังชั่นใช้งานชัดๆ
.
แต่ประวัติศาสตร์ ทำไมกลับมีพลังอำนาจ
ทำให้คนลุกขึ้นมาฆ่ากันได้ เอ่างงสิงง
.
“โดยปกติ ความรู้นี้ไม่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าเมื่อไหร่ มีคนเอามันไปจากเรา เราก็จะทนไม่ได้ เมื่อไหร่มีคนแย้งขึ้นมา มีคนท้าทายขึ้นมา เราจะรู้สึกว่าถูกลบหลู่ เราจะรู้สึกเป็นเดือดเป็นแค้น
.
นี่คือประวัติศาสตร์ชนิดที่เป็นความเชื่อ ถูกท้าทาย ถูกสั่นคลอนไม่ได้ เพราะมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่ง ประกอบเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นตัวเรา”
.
จาก ปาฐกถา ประวัติศาสตร์อันตรายในอุษาคเนย์
ประชุมวิชาการทางมานุษยา ครั้งที่ 10
อาเซียน: ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง
28 มีนาคม 2555 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
.
และจากคลาส #ประวัติศาสตร์นอกขนบ ช่วงนี้ เราก็ได้เห็นตัวอย่างชัดๆของปรากฏการณ์นี้ มาเป็นตัวเป็นๆ จับไปวางอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้เป๊ะๆ
.
ปาฐกถานี้ของอาจารย์ แอดขอยกให้เป็นคลิปเปิดสมองชิ้นเอก และยังช่วยเป็น #เข็มทิศความคิด ในการอ่านและทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ทุกชนิดบนโลกได้อีกด้วย
.
เพราะที่สุดแล้ว อ.ธงชัย ไม่ได้บอกให้เชื่อแกเลย ตรงกันข้าม บรรยายนี้บอกไม่ให้เชื่อแก! ไม่ว่าเราจะมีจุดยืนแบบไหน ประวัติศาสตร์ต้องสอนให้เรา Skeptic หรือขี้สงสัยและพร้อมตรวจสอบท้าทายความเชื่อของตนเองตลอดเวลา
.
“ในโลกที่มีวุฒิภาวะทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ไม่มีคำตอบตายตัวสิ้นสุด สามารถจะถูกท้าทายได้ตลอดเวลา เราจะยอมรับประวัติศาสตร์แบบนั้นได้หรือไม่? ถ้าหากเรารับไม่ได้ ประวัติศาสตร์ก็จะยังเป็นอันตรายอยู่ แต่ถ้ายอมรับได้ ก็จะเป็นการถอดชนวนที่สำคัญออกไปอันนึง
.
ความรู้ทางประวัติศาสตร์ เป็นความรู้ที่ไม่มีวันจบสิ้น
ท้าทายได้ เปลี่ยนแปลงได้ ไม่มีการห้ามละเมิด
ไม่มีปริมณฑลที่ห้ามละเมิด!”



ปาฐกถาธงชัย วินิจจะกูล: ประวัติศาสตร์อันตรายในอุษาคเนย์ ในการประชุมวิชาการทางมานุษยา ครั้งที่ 10 อาเซียน: ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง 28 มีนาคม 2555 ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

Prachatai TV