วันอังคาร, มกราคม 12, 2564

อย่าดัดจริต




นายกรณ์ มีดี
January 8 at 7:35 AM ·

พวกนี้ เล่นไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง
ดูรูปแล้วพิจารณาเอาครับ
* แก้ไขข้อความตามที่ผู้ใหญ่ร้องขอมา ว่า ไม่ต้องกล่าวถึงเรื่องทำลายศาสนารวมถึงพระมหากษัตริย์
ผมเลยแก้ให้ตามที่ท่านร้องขอ ทั้งที่ไม่อยากแก้”
นายกรณ์ มีดี
เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย
8 มกราคม พ.ศ. 2564
หมายเหตุ คนในภาพ ได้รับทราบฉายาว่า พีท พิราบขาว ได้จัดปาร์ตี้ริมสระ โดยใช้ชื่อธีมว่า
“ สระ-ทัต-ธิต “
ความจริง มันคือคำผวน ว่า สิทธัตถะ
แถม หลังถ่ายรูปเสร็จ ยังบอกว่า
“ นรก เป็นเพียงชื่อน้ำพริก “
...




ooo
วิวาทะ V2
7h ·

"...อนัตตา มีความหมาย 2 นัย คือ (1) “ไม่ใช่ตน” หมายถึงไม่ใช่ตัวตนของเรา สักแต่ว่าธาตุสี่ขันธ์ห้ารวมกันแล้วก็สมมติว่า นายนั่น นางนี่ เท่านั้นเอง แท้จริงแล้วไม่มีตัวตนที่แท้จริง ถึงเวลาก็ดับสลายไปตามเหตุปัจจัย
พระบาลีอธิบายไว้ชัดแล้วว่า ถ้าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวเป็นตนของใครจริงแล้ว เขาย่อมบังคับหรือขอร้องมันได้ เช่น บอกมันว่า ผมเอ๋ย ให้แกดำงามอยู่อย่างนี้นะเว้ย อย่าได้หงอกเป็นอันขาด ฟันเอ๋ย เอ็งอย่าโยกคลอนนาเว้ย เคี้ยวอะไรลำบากว่ะ กำลังวังชาขอให้เข้มแข็งอยู่อย่างนี้นา อย่าได้ “บ้อลั่ก” เป็นอันขาด ขอให้ “เตะปี้บ” ดังปังๆ ตลอดไป
มันฟังเราไหม? เปล่าเลย ถึงเวลาผมมันก็หงอก ฟันมันก็โยกคลอนหรือหลุดไป และหมดเรี่ยวหมดแรงลงตามลำดับขนาดขึ้นบันไดยังหอบแล้วหอบอีก
นี่คือความหมายของอนัตตานัยที่หนึ่ง
ส่วนความหมายนัยที่สองคือ “ไม่มีตัวตนถาวร” อันนี้หมายถึง ไม่มีอัตตา หรืออาตมันถาวร อย่างที่คนสมัยนั้นเชื่อถือและสั่งสอนกัน คือชาวอินเดียสมัยโน้นสอนกันว่า ร่างกายแตกดับสลายไปแล้ว ยังมีสิ่งหนึ่งไม่ดับไปด้วย เพราะเป็นสิ่งที่ “สมบูรณ์ที่สุด” (the absolute) สิ่งนี้เรียกกันว่า “อัตตา” (หรือ อาตมัน) บ้าง “ชีวะ” บ้าง
แต่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่มีอัตตาอย่างที่ว่านั้น
พระพุทธองค์ทรงบอกให้พระปัญจวัคคีย์วิเคราะห์แยกแยะขันธ์ 5 ไปทีละอย่างๆ เพื่อให้เห็นความไม่เที่ยงแท้แน่นอน ความเปลี่ยนแปลง ความไม่มีตัวตนและมิใช่ตัวตน เมื่อแยกพิจารณาแล้วก็ให้พิจารณารวมอีกทีว่า เมื่อแยกแต่ละชิ้นส่วนออกแล้ว มันยังไม่เที่ยงแท้แน่นอน ไม่มีตัวตนและมิใช่ตัวตน เวลารวมกันแล้วมันจะเที่ยงแท้แน่นอน มีตัวตนและเป็นตัวตนอย่างไร"
ความตอนหนึ่งใน ความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก
https://www.matichonweekly.com/column/article_181721