วันพฤหัสบดี, กันยายน 17, 2563

จัดไป Cheer ! #สุราปลดแอก "ล่ารายชื่อ" เพื่อขอแก้ไขกฏหมาย พรบ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปิดเสรีสุรา ไม่ใช่มีแต่ผูกขาด



Artid Sivahansaphan
Yesterday at 10:55 AM ·

เดี๋ยวขอแก้ไขชี้แจงเพิ่มเติมนะครับ เห็นคนนอกแชร์กันเยอะ

#สุราปลดแอก ในงานชุมนุมวันที่ 19 นี้ หัวใจหลักคือการ "ล่ารายชื่อ" เพื่อขอแก้ไขกฏหมาย พรบ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีปัญหามากๆ ขออธิบายสั้นๆคือ

1. ในมาตรา 32 เขียนไว้ครอบจักรวาล สามารถเอาผิดได้"ทุกคน"บนประเทศไทย ด้วยวรรคที่เขียนว่า "ห้ามโฆษณาและชักจูงใจทั้งทางตรงและทางอ้อม" ซึ่งหากแค่ใครโพสรูปภาพเบียร์ พร้อมเขียนแคปชั่นใดๆ ก็อาจเข้าข่ายมีความผิด

2. ให้อำนาจ จนท ใช้ดุลพินิจตีความตามอำเภอใจ ทำให้มีคนโดนหมายเรียกแล้วเป็นพันราย

3. การห้ามโฆษณาและสื่อสารใดๆ ทำให้ผู้ผลิตรายย่อยเสียเปรียบ แข่งขันไม่ได้ เพราะพูดอะไรไม่ได้ ทำให้ผู้ผลิตรายย่อยไม่มีทางเติบโต และนำไปสู่การผูกขาด

4. โทษปรับที่สูงเกิน ไม่สมเหตุสมผล จนทำให้เป็นช่องทางที่ จนท ใช้หาประโยชน์ เนื่องจาก จนท จะได้ส่วนแบ่งค่าปรับด้วย จนท มีแรงจูงใจที่จะตัดสินให้ผิดไว้ก่อน เพราะเงินส่วนแบ่งมีมูลค่าสูง

ที่ว่ามาเป็นปัญหาหลักๆที่เราจะขอแก้ เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ผลิตรายย่อย และทำให้ประชาชนยังมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น มิใช่ถูกปิดหูปิดปากเช่นทุกวันนี้

นอกจากนี้ ในมาตราอื่นๆ เราจะขอแก้ไขด้วยเช่นกัน เช่น วันห้ามจำหน่าย (ซึ่งมีผลต่อธุรกิจท่องเที่ยว) เวลาห้ามจำหน่าย และอีกหลายมาตรายิบย่อย

ซึ่งทางผมและทีมงานยินดีรับฟังทุกข้อเสนอแนะ ทุกรายละเอียดของ พรบ ฉบับนี้นะครับ ยินดีมากๆ

ขอย้ำชัดๆว่า ในวันที่ 19 กันยายน เราไม่มีการจำหน่าย หรือจ่ายแจกเหล้าเบียร์ อย่างแน่นอน (เพราะผิดมาตรา 30 แหะๆ) แต่จะเป็นการขอล่ารายชื่อเพื่อให้ครบ 10000 ชื่อ และให้ความรู้กับประขาชนในเรื่อง คราฟต์เบียร์ ไวน์ชุมชน สุราชุมชน (แต่อาจจะเน้นคราฟต์เบียร์เยอะหน่อย เพราะทีมงานมาจากกลุ่มเบียร์ครับ) และจะมีกิจกรรมเล็กๆน้อยๆให้ร่วมสนุก มีสินค้าไปจำหน่าย ไม่มีเหล้าเบียร์จำหน่ายในบูทของเราแน่นอน 1000%

แต่ถ้าหากคนไปร่วมชุมนุมจะหาซื้อมาดื่ม เราคงห้ามกันไม่ได้ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ยังไงมาช่วยกันสร้างวัฒนธรรมการดื่มแบบมีอารยะร่วมกันนะครับ

ยังไงขอฝากทุกคน ช่วยกันสนับสนุน มาช่วยกันเปลี่ยนแปลงกฏหมายนี้ เพื่อลดการผูกขาด ให้ผู้ผลิตรายย่อยได้มีโอกาสลืมตามอ้าปาก

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

อาทิตย์ ศิวะหรรษาพันธ์ : ตัวแทนจากสมาคมคราฟต์เบียร์ไทย 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3724025030976002&set=a.199187510126456