วันอังคาร, กันยายน 15, 2563

มติชนสุดส้ปดาห์ คุยกับ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ : "เวลานี้เป็นของหนุ่มสาว อนาคตอยู่ในมือพวกเขา" เราจะใช้บทเรียนแบบเดิมๆไม่ได้ มีแต่กำลังใจให้เขา เรียนรู้ความโหดเหี้ยมพวกจารีต-อำนาจนิยมให้มากเพื่อให้ระวังแต่ไม่ใช่กลัว



ภาพจาก FB Sa-nguan Khumrungroj

https://www.facebook.com/matichonweekly/videos/631037080890994

Matichon Weekly - มติชนสุดสัปดาห์
6h ·

เราจะใช้บทเรียนแบบเดิมไม่ได้ คุยกับ อดีต ประธาน นปช.ถึง นศ.

"เวลานี้เป็นของหนุ่มสาว อนาคตอยู่ในมือพวกเขา"
คุยกับ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ
สิ่งที่อยากสื่อสารกับนักศึกษา
เราจะใช้บทเรียนแบบเดิมๆไม่ได้ มีแต่กำลังใจให้เขา
เรียนรู้ความโหดเหี้ยมพวกจารีต-อำนาจนิยมให้มากเพื่อให้ระวังแต่ไม่ใช่กลัว
ooo


Somyot Pruksakasemsuk
September 12 at 9:48 PM ·

เริ่มแล้วการปฏิวัติ!
เมื่อสังคมแบบเก่าเน่าเฟะ ผุกร่อน และเสื่อมทราม ย่อมนำมาสู่การปฏิวัติไปสู่สังคมใหม่ที่ก้าวหน้ากว่าเดิม การปฏิวัติเริ่มขึ้นแล้วในทุกปริมณฑล ตั้งแต่นักเรียน ปฏิเสธระเบียบเก่าคร่ำครึที่เน้นเครื่องแบบเพื่อการค้ากำไรของโรงเรียน การไม่เข้าพิธีรับปริญญาที่ต้องเสียเงินและเสียเวลาไปกับค่านิยมเชิดชูกษัตริย์ การไม่ยืนในโรงหนังขณะมีเพลงสรรเสริญบารมี การชูสามนิ้วระหว่างเคารพธงชาติ กลุ่มนักเรียนเลวรวมตัวกันขับไล่รมต.ศึกษา การแต่งชุดครอบท๊อป การกินลาภก้อยแทนพิชซ่า รูปบูชาผนังบ้านที่หายไป การเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์10 ข้อ การยืนยันชุมนุมในธรรมศาสตร์และสนามหลวงในวันที่ 19 กันยายน 2563
สำหรับคนในระบอบเก่าที่เคยได้ประโยชน์จากประเพณีและค่านิยมอันล้าสมัยย่อมมีปฏิกิริยาที่จะอนุรักษ์สังคมเก่าที่เน่าเฟะ ซึ่ีงกลายเป็นคนส่วนน้อยที่กำลังสูญสลายไปจากกระแสคลื่นคนรุ่นใหม่ที่กำลังทำการปกิวัติโดยที่ไม่ต้องประกาศการปฏิวัติ แต่ทว่าเป็นการปฏิวัติอย่างเป็นไปไปเองที่เกิดขึ้นจากความเน่าเฟะของระบอบเก่า