วันศุกร์, กันยายน 11, 2563

"ราชเลขาฯ บอกมา" หรือว่าประยุทธ์สั่งเอง มธ.ไม่ให้ใช้พื้นที่ ๑๙ กันยา "อาจทำให้การชุมนุมครั้งนี้ ‘ยกระดับ’ เห็นดำเห็นแดงก็ได้"


ราชเลขาฯ บอกมา (อย่างที่ ปวิน ว่า) หรือประยุทธ์รู้ใจ รู้หน้าที่เป็นอย่างดี เลยจัดการเองก็สุดแล้วแต่ การที่ธรรมศาสตร์เพิ่งมา ไม่อนุญาต ให้กลุ่ม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจัดชุมนุมวันที่ ๑๙ กันยา นั้นเป็นผลของการถูก บีบ โดยตรงชัดแจ้ง

ข้ออ้างของ มธ.บอกว่ากลุ่มฯ ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไข แนวทางในประกาศของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๓ กันยา “จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง” จึงต้องไปสำรวจเงื่อนไขเหล่านั้นให้ละเอียดต่อไป

ทางฝ่ายแนวร่วมฯ ได้ออกแถลงการณ์โต้แย้งทันควัน “ยืนยันว่าจะใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นสถานที่ชุมนุม...ไม่เปลี่ยนแปลงสถานที่อย่างแน่นอน” โดยชี้ว่า “ได้ดำเนินการขออนุญาตใช้สถานที่กับทางมหาวิทยาลัย อย่างถูกต้องตามขั้นตอน”

กลุ่มผู้จัดชักชวนอีกครั้งให้ “พี่น้องประชาชนมารวมตัวกัน” ที่ มธ.ท่าพระจันทร์ตามวันและเวลาเดิม “เพื่อยึดธรรมศาสตร์คืน เป็นของประชาชน” เช่นเดียวกับจะยึดสนามหลวงคืนถ้ามีคนร่วมชุมนุมจำนวนมาก ดังที่มีการคาดหมายว่าจำนวนไม่ต่ำกว่า ๕ หมื่น อาจถึงแสน

ข้อโต้แย้งหนึ่งของผู้จัดที่ว่า ขออนุญาตถูกต้องแล้วตามขั้นตอน ก็คือได้มีการแจ้งรายละเอียดการชุมนุมให้มหาวิทยาลัยทราบ “และมีอาจารย์ที่ปรึกษารับรองตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด” (ข้อ ๒ ของประกาศมหาวิทยาลัยเมื่อ ๓ กันยา)

หากทาง มธ.ยังคงขัดขวางไม่ให้เกิดการชุมนุมครั้งนี้ ก็คงจะต้องยอมให้ตำรวจหรือทหารเข้าไปควบคุมสถานที่ ปิดมหาวิทยาลัยไม่ยอมให้ผู้ชุมนุมเข้าไป เท่ากับว่าสถานอุดมศึกษาถูกยึดอำนาจโดยปริยายจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล


ส่วนที่วิจารณ์กันว่า มธ.ทำอย่างนี้เท่ากับผลักดันให้การชุมนุมออกไปสู่ท้องสนามหลวง ซึ่งยิ่งจะทำให้เกิดสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งดูแลพื้นที่ หากการชุมนุมยังมีขึ้นโดยไม่มีการขออนุญาตตามระเบียบ

ผบ.ตร.ชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า “ขณะนี้ผู้จัดการชุมนุมยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตจัดการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งตามกฎหมายต้องยื่นภายใน ๒๔ ชั่วโมง” และแนะด้วยว่า หากจะมีการเคลื่อนย้ายออกไปสนามหลวง “เจ้าหน้าที่ก็จะคุยกับแกนนำ”

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อ้างด้วยว่า “รู้อยู่แล้วว่าผู้ชุมนุมเป็นอย่างไร เราระวังตัวอยู่แล้ว ทุกม็อบจะมีแกนนำ มีคนประสานกันอยู่แล้ว” หมายถึงในสถานการณ์เดิมก่อนที่ทาง มธ.จะปฏิเสธไม่ให้มีการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัย

จากวันนี้ถึง ๒๔ ชั่วโมงก่อนวันที่ ๑๙ กันยา ถ้าผู้จัดได้ยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่สนามหลวง และทางตำรวจท้องที่อนุญาตก็ดีไป หากตำรวจเปลี่ยนท่าทีจากที่พูดไว้ “ไม่ว่าม็อบอะไรเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง” อาจทำให้การชุมนุมครั้งนี้ ยกระดับ เห็นดำเห็นแดงก็ได้

ข้อเท็จจริงเถียงไม่ขึ้นมีว่า รัฐบาลประยุทธ์ทำทุกวิถีทางที่จะยับยั้งการชุมนุม เท่าที่ผ่านมามักจะใช้เล่ห์เพทุบาย ปากว่ายอมให้เหล่าเยาวชนปลดแอกได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมกัน แต่ในการกระทำเป็นไปตรงข้าม มีการเรียกตัวดำเนินคดีอยู่ตลอดเวลา แม้กับเด็กนักเรียน

พร้อมกันนั้นยังใช้ สงครามจิตวิทยาออกข่าวเท็จ ป้ายสีเหล่าเยาวชนต่างๆ นานา นอกจากกระบวนการ บ้วนอาจมของบรรดาผู้สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ทั้งในระดับ สลิ่ม ตลาดล่าง แล้วยังพวกที่เคยเป็นแกนๆ ของ กปปส.

กับที่ออกมาล่าสุดทางสื่อที่ชอบถ่มถุยปฏิกูล ให้ร้ายฝ่ายประชาธิปไตยเป็นประจำ เช่น ไทยโพสต์ และ บ่อยครั้งอย่าง ผู้จัดการทั้งสองรายเกิดออกข่าว อย่างเดียวกัน เมื่อวาน (๑๐ กันยา) ให้ร้ายแกนนำคนหนึ่งของขบวนการเยาวชนปลดแอก

ทั้งสองฉบับเสนอข่าวด้วยเนื้อหาและสำนวนเดียวกัน (แสดงว่านี่เป็น ข่าวแจกจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งที่ทั้งคู่ จำต้อง และ เต็มใจ นำเสนอ) ว่ามี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย บ่นว่าถูก โทรตื๊อจากแกนนำม็อบ ชื่อย่อ พ. “ขอรับการสนับสนุนเงินทุน”

ทั้งไทยโพสต์และผู้จัดการเสนอข่าวอย่างเดียวกัน “บางคนเจอโทรตื้อบ่อยเข้า ยอมให้เงินไปบ้างเพื่อตัดรำคาญ แต่เท่าที่ทราบส่วนใหญ่ปฏิเสธ เพราะไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยง ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง”

ยังมีการใส่ร้ายและป้ายขี้ด้วยว่า “การนัดหมายชุมนุมวันที่ ๑๙ ก.ย.ที่จะปักหลัก ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และวันที่ ๒๐ ก.ย. ช่วงเช้าจะมีการเคลื่อนขบวนมาแสดงจุดยืนที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น” แท้จริง “อาจเป็นเป้าหลอก”

แต่จะพากันไปที่ ลานพระบรมรูปทรงม้าแทน เพื่อเรียกร้อง “ก้าวล่วงไปถึงประเด็นที่ละเอียดอ่อน” เพราะว่า “แกนนำที่จัดแถลงข่าวการชุมนุมใหญ่ ล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มบุคคลที่เคยปราศรัยจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวคิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งสิ้น”

ใครที่ผ่านเหตุการณ์ ๖ ตุลา ๑๙ หรือได้ศึกษาละเอียดถ่องแท้เรื่องนั้น ย่อมรำลึกถึงหนังสือพิมพ์ ดาวสยาม และวิทยุ ยานเกราะได้ไม่ยากว่านี่ไง ไทยๆ มักซ้ำรอยความชั่วร้ายในอดีตอยู่ร่ำไป  

(https://www.thaipost.net/main/detail/77030FOKIutJClI, https://mgronline.com/politics/detail/9630000092643FOKIutJClI และ https://www.bbc.com/thai/thailand-54097181custom1=9wRs)